30/09/2014 14:54 GMT+7

Vụ "nộp 8 triệu được làm nhanh sổ đỏ": phải giải trình

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sở TN-MT Hà Nội đã yêu cầu kiểm tra, giải trình vụ chủ đầu tư các chung cư Mễ Trì Thượng, Hapulico họp dân nói "phải nộp 8 triệu đồng mới được làm nhanh sổ đỏ".

Thủ tục cấp sổ đỏ ở Hà Nội - Ảnh: TTO

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 30-9, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, cho biết Sở đã yêu cầu các phòng chức năng kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư báo cáo, giải trình.

Trước đó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Nguyễn Minh Quang sáng 29-9, đã nêu việc chủ đầu tư dự án chung cư Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm), Hapulico (quận Thanh Xuân) họp dân phổ biến phải nộp 8 triệu đồng mới được làm nhanh sổ đỏ.

Theo ông Nghĩa, việc cấp sổ đỏ cho căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở, chung cư trên địa bàn Thành phố hiện nay đều do Sở TN-MT cấp. Trong quá trình thực hiện, Văn phòng đăng ký nhà đất của Sở trực tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cấp sổ đỏ do chủ đầu tư nộp xin cấp cho người dân mua hộ.

“Thứ nhất, tôi khẳng định ngay là Sở TN-MT không có quy định nào về việc thu tiền của người dân để được làm sổ đỏ nhanh. Sở cũng chưa bao giờ chỉ đạo rằng phải thu tiền của người dân để được làm nhanh sổ đỏ. Bản thân các cán bộ, bộ phận của Sở trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục về cấp sổ đỏ đối với các dự án phát triển nhà chắc chắn không dám tự đặt ra quy định hay yêu cầu phải nộp tiền để được làm sổ đỏ nhanh. Còn việc chủ đầu tư có thu hay không thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu báo cáo”- ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cho biết khi Bộ trưởng trả lời chất vấn, cá nhân ông cũng trực tiếp dự họp. “Về thông tin đại biểu Cương hỏi, có địa chỉ cụ thể thì chắc chắn Hà Nội sẽ kiểm tra trực tiếp, làm rõ nội dung phải nộp 8 triệu đồng mới được làm sổ đỏ nhanh".

"Về nguyên tắc khi thực hiện cấp sổ đỏ, sau khi nhận thủ tục hồ sơ, các cơ quan chức năng mới tính toán nghĩa vụ tài chính phải nộp, sau đó mới ra thông báo cho người dân đi nộp. Còn việc nếu có chuyện chủ đầu tư phổ biến phải nộp 8 triệu đồng để làm sổ đỏ nhanh là sai. Nếu có thì đây là việc làm sai phạm của chủ đầu tư".

"Tuy nhiên, để có thể khẳng định chắc chắn, chúng tôi sẽ kiểm tra và sẽ trả lời rõ với đại biểu”-ông Nghĩa khẳng định.

Cũng theo ông Nghĩa, hiện tại quy trình cấp sổ đỏ với nhà dự án, chung cư đã được rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn 10 ngày.

“Khi chủ đầu tư nộp đủ giấy tờ, căn hộ của người dân sẽ được cấp sổ đỏ trong vòng 10 ngày làm việc. Đây là tiến bộ về cải cách thủ tục hành chính chứ không phải làm nhanh để thu tiền của người dân”- ông Nghĩa nói thêm.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />