Phóng to |
Theo đó, Sở GTVT TP cho phép Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (chủ đầu tư) tiến hành nghiệm thu các hạng mục đã hoàn tất theo quy định. Đồng thời cho tiếp tục triển khai các hạng mục tiếp theo ở gói thầu xây lắp N2 thuộc dự án cải tạo mở rộng đường bờ bắc và bờ nam kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Chiều 22-6 trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Hiền Lương - phó giám đốc phụ trách Sở GTVT TP - cho biết dù đã có văn bản ngày 19-6, sở vẫn tiếp tục chỉ đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cần làm rõ về chất lượng công trình và phải bảo đảm chất lượng công trình đạt yêu cầu thiết kế. |
Về ý kiến của Công ty cổ phần kiểm định Sài Gòn cho rằng việc kiểm định chính xác chất lượng bêtông lót vỉa hè - nơi công nhân tố cáo rút bớt ximăng - sẽ tốn nhiều chi phí, ông Phạm Sanh cho rằng đây không phải là lý do chính đáng để không kiểm tra lại chất lượng công trình. Vấn đề chính là dư luận cần câu giải đáp rõ ràng: Liệu công trình này có tiêu cực trong việc bòn rút xi măng không? Theo ông Phạm Sanh, đừng thấy việc rút bớt xi măng trong từng mẻ bêtông là nhỏ, vì công trình lát vỉa hè hai tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang sử dụng khối lượng ximăng rất lớn.
Nhà thầu chưa có thông báo điều chỉnh thiết kế Để có thông tin nhiều chiều, PV Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ - kỹ sư Hoàng Đôn Dũng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần kiểm định Sài Gòn - đơn vị giám sát công trình, xung quanh vấn đề này. * Ngày 7-6, ông Huệ (công nhân tố cáo tiêu cực) đã “điểm danh” nhiều chỗ trên vỉa hè đường Hoàng Sa và khẳng định nhiều mẻ bêtông bị ăn bớt ximăng? - Theo tôi, nhà thầu đấu thầu thi công bêtông lót mác 150 tương đương 300kg ximăng/khối bêtông. Nhưng nhà thầu có thể thiết kế, điều chỉnh ximăng xuống còn 280kg với điều kiện phải dùng cát, đá loại tốt hơn loại đưa ra ban đầu. Trường hợp này không thể gọi là ăn bớt ximăng mà là giải pháp để tiết kiệm kinh phí. Nói như vậy không có nghĩa là nhà thầu tự điều chỉnh thiết kế bêtông mà nhà thầu phải báo cáo giám sát và chủ đầu tư để được chấp nhận. Tuy nhiên, tại công trình vỉa hè đường Hoàng Sa, tôi được biết nhà thầu chưa có thông báo nào về việc điều chỉnh thiết kế ban đầu của bêtông lót. * Theo ông, có biện pháp nào để xác định chất lượng bêtông lót vỉa hè, nơi mà công nhân tố cáo nhà thầu rút bớt ximăng? - Do chiều dày của lớp bêtông lót này quá mỏng nên không thể kiểm tra bằng phương pháp khoan lõi. Theo tôi, có một vài phương pháp khác có thể kiểm tra được cường độ bêtông nhưng thường kết quả không chính xác. Ví dụ như phương pháp bắn súng có tầm ảnh hưởng từ 8-10cm trong khi chiều dày của bêtông lót vỉa hè đường Hoàng Sa chỉ 5cm. Như vậy phần dội của súng ăn xuống đất nền phía dưới nên không thể chính xác được cường độ bêtông. Ngoài ra có một phương pháp có thể phân tích từng thành phần hóa chất có trong bêtông nhưng chi phí quá lớn, phía công ty giám sát cũng chưa có thiết bị này. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận