20/07/2017 11:45 GMT+7

​Số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, người dân cần phòng bệnh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Bộ Y tế nhận định, dịch bệnh sốt xuất huyết năm nay bùng phát sớm hơn mọi năm và đang gia tăng nhanh. Một số tỉnh, thành phố có số mắc tăng cao như Hà Nội (đặc biệt là khu vực nội thành) và TP.HCM.

Hiện, cả nước đã ghi nhận 15 trường hợp tử vong trong số hơn 45.000 ca mắc sốt xuất huyết. Số ca mắc tập trung chủ yếu tại khu vực phía nam, miền Trung và Hà Nội.

Theo các chuyên gia y tế, số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng nhanh và diễn biến bất thường như hiện nay là do khí hậu thay đổi, mưa nhiều, sản sinh ra nhiều ổ muỗi gây bệnh.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lo ngại vì năm nay tử vong do sốt xuất huyết biến chứng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não là một vấn đề rất lớn và bất thường. Mọi năm, chỉ 1-2 ca tử vong liên quan đến xuất huyết não, thì năm nay đã có 5 bệnh nhân tử vong do biến chứng này.

Tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận số lượng bệnh nhân mắc nhân sốt xuất huyết gia tăng nhanh. Hiện mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 50 trường hợp đến khám và cho nhập viện khoảng 30-35 bệnh nhân nặng điều trị nội trú, số còn lại cho chuyển về tuyến dưới. Tại khoa, ngoài lứa tuổi sinh viên, thì người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai cũng có nhiều người nhập viện do sốt xuất huyết. Đặc biệt chỉ tính nửa đầu tháng 7 này đã có 90 bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết, tăng gấp 4 lần so với mọi năm.

Tại TP.HCM đã ghi nhận gần 10.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 14% so với năm ngoái và đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong.

Trước những diễn biến khó lường của bệnh, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nếu thấy sốt cao khoảng 3-4 ngày không đỡ thì nên vào viện để được tư vấn và điều trị bệnh, vì bệnh sốt xuất huyết thường ủ bệnh trong 7 ngày.

Theo quy luật, thường trong 3 ngày đầu tiên, người bệnh sẽ sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, nhức mắt. Tuy nhiên, thời gian này không phải là thời gian nguy hiểm nhất và không xuất hiện các biến chứng. Bệnh nhân vẫn có thể điều trị tại nhà.

Từ ngày thứ 4 (tính từ khi bắt đầu sốt trở đi) là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh. Bệnh nhân sẽ không còn sốt cao như 3 ngày trước, nhiều người bệnh hay cho rằng bệnh đã bớt nguy hiểm và sắp khỏi, nhưng chính giai đoạn này có thể có những biến chứng nặng.

Người dân cũng lưu ý các triệu chứng mắc bệnh sốt xuất huyết như: sốt cao, 39-40 độ C liên tục trong 3-4 ngày; người mệt mỏi, phát ban, buồn nôn; xuất huyết dưới da, nổi chấm màu đỏ, chảy máu cam, chảy máu chân răng; đau bụng, nôn ói; mệt, li bì hoặc vật vã, chân tay lạnh, tiểu ít, đi cầu ra máu. Đối với phụ nữ có thể rong kinh. Sốc là dấu hiệu nặng của bệnh sốt xuất huyết, thường xuất hiện từ ngày thứ 3-6 của bệnh, đặc biệt lúc trẻ đang sốt cao chuyển sang hết sốt…

Biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết tốt nhất hiện nay là diệt bọ gậy, loăng quăng... và không để muỗi đốt.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên