27/02/2014 13:56 GMT+7

Smartphone "tự tử" trong 10 giây, bảo mật tận răng

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Hàng loạt smartphone "bom tấn", smartphone tầm trung hay giá "siêu rẻ" ra mắt tại Đại hội Di động Toàn cầu (MWC) 2014, nhưng các sản phẩm sau mới tạo được ấn tượng qua khả năng an ninh độc đáo của mình.

kVfDP2jL.jpgPhóng to
Bảo mật an toàn thông tin đang là nhu cầu cấp thiết cho người dùng di động - Ảnh minh họa: Internet

Boeing "tạm gác" máy bay, sản xuất smartphone

Hãng sản xuất máy bay Boeing bất ngờ tham gia giới thiệu một dòng smartphone nhưng đối tượng sử dụng lại hướng đến James Bond.

Boeing Black thật sự đem đến những chức năng an ninh cấp độ cao nhất mà bạn thường chỉ thấy qua các bộ phim 007. Nó mã hóa tất cả các cuộc gọi, đặc biệt có khả năng tự xóa tất cả dữ liệu và biến mình thành một thiết bị "chết" nếu có bất kỳ bàn tay nào mở nắp máy. "Tự tử" và đem theo toàn bộ bí mật!

4yQpyfL3.jpgPhóng to
Boeing Black bảo mật tận răng - Ảnh: Internet

Theo Boeing, độ bảo mật của Black đến từ kiến mô hình Boeing PureSecure, với các lớp bảo mật từ phần cứng, phần mềm quản lý phần cứng, những thành phần phần cứng bảo mật tích hợp, các chính sách quản lý hệ điều hành, mã hóa dữ liệu, bảo vệ dữ liệu khi truyền tải, bao gồm cả sóng radio, quét dấu vân tay.. giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu hay thông tin đến mức thấp nhất.

Boeing Black được phát triển trong ba năm, dùng hệ điều hành Android và là smartphone hiếm hoi bên cạnh Dell Streak dùng cổng kết nối PDMI. Cổng PDMI kết hợp các cổng cắm phổ thông gồm USB, âm thanh (audio), nguồn, HDMI và DisplayPort vào làm một. Thiết bị có pin 1590 mAh, tấm sạc năng lượng mặt trời, màn hình 4,3-inch với độ phân giải "bình dân" 960 x 540 pixel trên nền chip xử lý hai nhân ARM Cortex-A9 1,2GHz, hỗ trợ hai khe SIM và kết nối mạng 4G LTE, UMTS, GSM nhưng chỉ thân thiện với Bluetooth 2.1 khi cả thế giới đã đông nghẹt thiết bị dùng Bluetooth 4.0.

Những thông tin chi tiết khác về Black không được Boeing tiết lộ, cũng dễ hiểu như việc máy bay chiến đấu Boeing F/A-18 E/F Super Hornet chưa bao giờ được công bố chi tiết kỹ thuật.

Thêm một smartphone "đen"

Tại Đại hội Di động Toàn cầu (MWC) 2014, Geeksphone (một công ty khởi nghiệp Tây Ban Nha) phối hợp cùng Silent Circle (công ty bảo mật nổi tiếng tại Mỹ) giới thiệu Blackphone, dòng điện thoại thông minh hoạt động trên nền hệ điều hành PrivatOS dành cho người dùng thích sự an toàn dữ liệu, và thông tin riêng tư.

hvat8M3P.jpgPhóng to
Blackphone vận hành trên nền tảng Android cải tiến, PrivatOS - Ảnh: ExtremeTech

Có giá tham khảo 629 USD, màn hình LCD 4,7-inch HD (720p), Blackphone có cấu hình thuộc nhóm smartphone cao cấp, gồm chip xử lý bốn nhân 2GHz, bộ nhớ RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB. Máy hỗ trợ kết nối 4G LTE, HSPA+, Wi-Fi 802.11n...

Quý ông "đen" này cũng là họ hàng với Boeing Black vì có chung "dòng máu" Android. PrivatOS là tên của hệ điều hành cải tiến dựa trên mã nguồn mở của Android, hướng tới các chức năng an toàn thông tin. PrivatOS cũng "tránh xa" các dịch vụ Google tương tự ba anh em nhà Nokia X đã làm, thay vào đó, Geeksphone có sự giúp sức từ Silent Circle qua bộ ứng dụng bảo mật và một số dịch vụ bên thứ ba nhằm bảo vệ truyền tải, chia sẻ dữ liệu và kết nối mạng riêng ảo (VPN).

Tuy nhiên, Blackphone vẫn dùng chung hạ tầng mạng viễn thông như hàng tỷ smartphone khác hiện nay.

2wccRGt9.jpgPhóng to
Bộ ứng dụng bảo mật từ Silent Circle có sẵn trên Blackphone - Ảnh: TechCrunch

KNOX 2.0 có cả chợ ứng dụng bảo mật thay Google Play

Knox không phải là một smartphone, nó là một nền tảng phần mềm phục vụ nhu cầu bảo mật thiết bị di động trong môi trường doanh nghiệp. Knox 1.0 được biết đến lần đầu tiên qua các smartphone được Samsung phát triển và giới thiệu trong năm 2013 như Galaxy S4 và Galaxy Note 3. Tại MWC 2014, Samsung giới thiệu Knox 2.0 cài sẵn trên smartphone Galaxy S5 và những thiết bị tương thích nâng cấp lên Android 4.4 KitKat.

05hdS2NU.jpgPhóng to
Knox sẽ tiếp cận cả smartphone và tablet, phiên bản 2.0 giới thiệu nhiều tính năng hay - Ảnh: GSMArena

Khá nhiều tính năng hay có mặt trong Knox 2.0, một số điểm nhấn cần quan tâm nhất gồm:

  • Một chợ ứng dụng Knox Marketplace, chứa đựng các ứng dụng có thể chạy trông môi trường an ninh của Knox, thay vì tải và cài "trong niềm tin" với đủ dạng ứng dụng từ Google Play.
  • TrustZone Protected Security Management tạo và quản lý các chứng chỉ bảo mật.
  • KNOX Key Store cho phép các nguồn bên thứ ba tạo và quản lý chứng chỉ bảo mật
  • Theo dõi trong thời gian thực những thay đổi trong phần lõi hệ thống
  • TrustZone: tạo khu vực mã hóa trên thiết bị
  • Chứng thực hai lớp qua dấu vân tay: sử dụng một mật khẩu (password) và nhận dạng lần nữa bằng dấu vân tay
  • Cải tiến nền KNOX cho kết nối VPN phù hợp với các hãng Juniper, F5, Cisco, và IPSec.

An toàn thông tin di động, một mỏ vàng

Cả Boeing Black và Blackphone đều là hai dòng sản phẩm ra đời từ nhu cầu thực tế, sau hàng loạt scandal nghe lén, rò rỉ cuộc gọi giữa các nhân vật chính trị cấp cao của các quốc gia, hay thấp hơn là những cặp mắt dòm ngó hoạt động riêng tư từ các nhà cung cấp dịch vụ như Google. Hơn nữa, đây là thị trường màu mỡ từng là mỏ vàng của BlackBerry, năm qua có thêm cuộc giằng co từ Samsung và Apple.

Nhìn chung, ta có thể tóm gọn ba sản phẩm trên như sau:

  • KNOX: bảo mật BYOD (tự đem theo thiết bị di động đến chỗ làm) trong môi trường doanh nghiệp, dành cho những ai không muốn phải xài hai thiết bị (một cho cá nhân và một cho công việc theo tiêu chuẩn bảo mật của công ty).
  • Blackphone: dành cho người tiêu dùng yêu thích Snowden, có nhiều thông tin cần bảo vệ và hầu bao rủng rỉnh để trả thêm tiền cho các dịch vụ an ninh đi kèm.
  • Boeing Black: chỉ dành cho các nhân vật cấp cao không muốn bị do thám, nghe lén, hoặc dành cho các fan đam mê series phim 007, muốn thực hiện các cuộc gọi và tự hủy thiết bị.
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên