12/09/2013 08:11 GMT+7

Smartphone cao cấp vào cuộc đua

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TT - Sự kiện thường niên ra mắt iPhone mới của Apple năm nay không thể hút hết sự quan tâm của thị trường từ Hội chợ công nghệ IFA 2013, mặc dù rạng sáng 11-9 “quả táo cắn dở” phát hành cùng lúc đến hai dòng điện thoại: iPhone 5S và iPhone 5C.

p6Ur24JJ.jpgPhóng to
Smartphone Sony Xperia Z1 và ống kính chụp ảnh smartphone QX100 - Ảnh: Thanh Trực

Và iPhone 5S cũng không khác biệt gì về kích cỡ, trọng lượng, cảm biến ảnh 8MP so với iPhone 5. iPhone 5S vẫn giữ nguyên màn hình 4-inch và độ phân giải 1.136x640 (326ppi) tương tự thế hệ trước.

Không có iPhone màn hình lớn

Bên cạnh phiên bản hệ điều hành iOS 7 tái thiết kế giao diện theo phong cách phẳng tích hợp sẵn trong iPhone 5S, một số điểm mới ít ỏi của thế hệ smartphone chủ chốt mới của Apple gồm: nâng cấp từ chip xử lý A6 lên A7 trên kiến trúc 64-bit, kèm chip M7. Tuy nhiên, theo phân tích từ các chuyên gia công nghệ, chuyển đổi từ nền tảng 32-bit sang 64-bit như Apple giới thiệu hiện chỉ mang yếu tố quảng bá, chưa thật sự đem lại lợi ích cho người sở hữu iPhone 5S. Đây có thể là bước mở đầu một cuộc chuyển đổi lớn cho các thế hệ thiết bị di động sắp tới của Apple. Bộ nhớ RAM giữ nguyên 1GB là sự thất vọng lớn trong cuộc đua tăng khả năng xử lý của thiết bị di động, khi các smartphone thuộc phân khúc cao cấp đã nâng lên 2GB, thậm chí 3GB để hỗ trợ các ứng dụng hoặc game ngốn tài nguyên vận hành mượt mà hơn.

Tính năng bảo mật qua dấu vân tay Touch ID trên iPhone 5S được đánh giá cao. Người dùng không cần quẹt tay để mở khóa màn hình, thay vào đó iPhone 5S sẽ nhận diện dấu vân tay chủ nhân và chỉ cho phép họ sử dụng. Trong giới thiệu của Apple đêm 11-9, Touch ID hoạt động khá hoàn hảo, nhưng nhiều trang mạng bày tỏ lo ngại chức năng có thể trục trặc khiến không thể dùng điện thoại được, như trường hợp ngón tay người sử dụng vấy bẩn hay bị trầy xước, hoặc bị giả mạo bằng ảnh chụp như chức năng bảo mật bằng dấu vân tay của laptop đã bị đánh lừa trước đây.

Ba màu bạc, xám trắng và vàng nhũ của iPhone 5S sẽ thay thế hai màu đen, trắng truyền thống của các thế hệ iPhone trước. Câu chuyện màu sắc chưa dừng lại, Apple đồng thời tung ra thêm một phiên bản giá thấp hơn mang tên iPhone 5C với lớp vỏ polycarbonate đa màu sắc: trắng, hồng, vàng, xanh dương và xanh lá cây. So với iPhone 5, iPhone 5C nặng và to hơn một chút, giá thành thấp hơn 100 USD khi so với cùng mức dung lượng 16GB và 32GB. Cấu hình và chức năng bên trong iPhone 5C không khác biệt iPhone 5 (chip xử lý A6, RAM 1GB, camera 8MP).

qoxrTGnP.jpgPhóng to
iPhone 5S (trái) và iPhone 5C màu sắc (phải) - Ảnh: ArsTechnica

Nhiều chọn lựa smartphone cao cấp

Nhiều bài viết trên các trang mạng và website công nghệ bày tỏ sự thất vọng với hai sản phẩm mới của Apple đã không tạo được ấn tượng mạnh mẽ như các thế hệ iPhone trước. Mức giá iPhone 5C không hề rẻ so với phân khúc smartphone tầm trung là một trở ngại cho người muốn sở hữu.

Trong khi đó, tại Hội chợ công nghệ IFA 2013 diễn ra tại Berlin (Đức) từ ngày 6 đến 11-9, hai công ty Sony và Samsung lần lượt giới thiệu hai dòng điện thoại thông minh cao cấp Sony Xperia Z1 và Samsung Galaxy Note 3. Cả hai đều sử dụng hệ điều hành Android phiên bản Jelly Bean (4.2 - 4.3) kèm theo nhiều chức năng hấp dẫn. Xperia Z1 có màn hình full-HD 5 inch chống thấm nước kèm điểm nhấn camera 20,7MP, cảm biến Exmor RS 1/2.3 inch và ống kính G đặc trưng của Sony. Smartphone màn hình lớn 5,7 inch Galaxy Note 3 nâng cấp chip xử lý bốn nhân và đưa bộ nhớ RAM lên 3GB, mức cao nhất so với các smartphone cao cấp hiện nay. Samsung trau chuốt lớp áo “giả da” ở mặt sau thân máy, tăng thêm phần sang trọng cho Note 3 và cải tiến bút điện tử cùng ứng dụng hỗ trợ.

Không chỉ có Sony Xperia Z1 và Samsung Galaxy Note 3, Apple iPhone 5S còn đối mặt với “người khổng lồ” Nokia đang trở lại với dòng smartphone Lumia 1020 và đại diện G2 của LG. Cuộc đua thị trường smartphone cao cấp sẽ rất căng thẳng vào cuối tháng 9, khi các sản phẩm bắt đầu có mặt trên thị trường.

kcudcg7E.jpgPhóng to
Smartphone Samsung Galaxy Note 3 tại triển lãm IFA 2013

Theo bảng giá bán lẻ tham khảo không kèm hợp đồng sử dụng mạng tại thị trường Mỹ từ Apple Store, iPhone 5S gồm ba mức dung lượng lưu trữ có giá lần lượt 16GB (649 USD, tương đương 14,2 triệu đồng), 32GB (749 USD) và 64GB (849 USD). Phiên bản iPhone 5C chỉ có hai mức dung lượng gồm: 16GB (549 USD) và 32GB (649 USD). Hiện chưa có mức giá bán lẻ chính hãng tại thị trường Việt Nam, giá iPhone xách tay thường đội lên thêm 1,5-2,5 triệu đồng so với giá gốc. Từ ngày 20-9, iPhone 5S và iPhone 5C sẽ có mặt trên thị trường Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Máy ảnh chụp toàn cảnh 360 độ bằng một lần nhấn nútNhững sản phẩm công nghệ hấp dẫn tại IFA 2013Đồng hồ thông minh hàng đầu so cấu hình, chức năngSony Xperia Z1 đọ cấu hình Samsung Galaxy Note 3

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên