01/05/2018 12:24 GMT+7

Smart Parking: chưa thông minh!

VÕ DUY NGHI
VÕ DUY NGHI

TTO - Để hỗ trợ việc thu phí đậu ôtô trên đường, Đà Nẵng đã triển khai phần mềm Smart Parking - đậu xe thông minh. Tuy nhiên, phần mềm này chưa "thông minh" nên gây ra nhiều phiền phức cho người đậu xe.

Smart Parking: chưa thông minh! - Ảnh 1.

Lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu (Đà Nẵng) phải mất nhiều thời gian để hướng dẫn và thu phí đậu xe “thông minh” - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Bước đầu, UBND TP Đà Nẵng giao cho Q.Hải Châu tổ chức thu phí đậu ôtô trên hai đường chính là Bạch Đằng và Trần Phú từ tháng 3-2018. UBND Q.Hải Châu đã tổ chức đội tuần tra đi rà soát các xe đậu trên đường không đăng ký, không đúng quy định để xử lý.

Phần mềm định vị sai vị trí

Rất nhiều người dân phàn nàn rằng họ đã chọn vị trí đậu xe theo đúng hướng dẫn nhưng vẫn bị phần mềm báo sai nên vừa mất tiền, vừa phải nộp phạt. Đã vậy, khi người dân liên hệ đường dây nóng để phản ảnh thì không có ai nghe máy. Mặt khác, việc nộp phí đậu xe hiện nay chủ yếu vẫn qua hình thức thủ công bằng cách mua thẻ cào để nạp tiền. Phần mềm Smart Parking có chức năng nạp tiền qua thẻ tín dụng nhưng khó thực hiện thành công.

Ngoài ra, do phần mềm không hỗ trợ chức năng xác định vị trí đậu xe còn trống nên nhiều lái xe phải chạy lòng vòng tìm chỗ đậu. Mặt khác, đường Trần Phú là khu vực kinh doanh nên việc đậu xe ở đây thường bị chủ các cửa hàng xua đuổi, cản trở.

Một vấn đề khác cũng khiến nhiều người có ý kiến là TP quy định mỗi lượt thu phí đậu ôtô tối thiểu 2 giờ. Theo tôi, với quy định này, những người có nhu cầu đậu xe ngắn hơn 2 giờ sẽ bị thiệt hoặc nếu chỉ đậu xe quá 2 giờ một tí lại phải trả thêm phí của một lượt mới là không hợp lý.

Khắc phục những hạn chế của phần mềm

Để giải quyết tình trạng trên, thiết nghĩ UBND TP Đà Nẵng nên tạm dừng việc thu phí đậu ôtô qua phần mềm và triển khai thu phí thủ công trong lúc chờ khắc phục những hạn chế của phần mềm này. Để khắc phục những hạn chế của phần mềm này, cần phải kẻ ô cho từng loại xe và gắn thiết bị cảm biến đếm số lượng xe.

Việc kẻ ô và gắn cảm biến hoặc các thiết bị tương tự sẽ giúp xác định chính xác số lượng xe đã đậu, số vị trí còn trống, giúp lái xe xác định vị trí trống cần đậu, không chạy lòng vòng như hiện nay. Việc kẻ ô còn giúp tiết kiệm được diện tích, tránh trường hợp lái xe chiếm diện tích quá mức khi đậu xe. Mặt khác, phải tổ chức tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi các bãi đậu xe để tránh tình trạng người dân phản ứng tiêu cực.

Ngoài ra, cũng nên quy định lại thời gian mỗi lượt đậu xe khoảng 30 phút hoặc 1 giờ thì hợp lý hơn so với quy định là 2 giờ như hiện nay. Đối với người dân sống hoặc làm việc trên 2 tuyến đường trên, cần có chính sách ưu đãi về mức phí vì họ là các đối tượng có nhu cầu đậu xe nhiều và dài hạn.

"Mới thông minh 20%"

Ông Huỳnh Văn Rân, đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu (đơn vị triển khai thu phí đậu ôtô trên đường Bạch Đằng và Trần Phú), thừa nhận còn nhiều bất cập khi triển khai phần mềm Smart Parking. "Bãi đậu xe thông minh hiện nay mới chỉ "thông minh 20%" vì còn nhiều phiền toái cho người sử dụng lẫn người thực thi công vụ" - ông Rân nhìn nhận.

Cụ thể, theo ông Rân, người sử dụng dịch vụ hiện nay khi sử dụng phần mềm Smart Parking thì nộp tiền trực tuyến qua ngân hàng chỉ chiếm 20%, và nộp tiền bằng thẻ cào do dự án thu phí đậu xe phát hành chiếm đến 80%. Điều này gây bất tiện vì nếu người dùng không thể thanh toán trực tuyến thì phải gặp lực lượng phát hành để mua thẻ cào. Nhiều người mong muốn nộp tiền qua thẻ card điện thoại cho giản tiện. "Vấn đề này chúng tôi đã đề xuất với đơn vị chịu trách nhiệm dự án, đồng thời đề nghị lắp thêm WiFi ở các bãi đậu xe để người dùng ứng dụng dễ truy cập" - ông Rân nói.

Ông Rân cũng cho biết dù là "đậu xe thông minh" nhưng hiện nay đơn vị thu phí vẫn còn thực hiện giám sát bằng thủ công. Vì vậy việc kẻ ô và gắn cảm biến để giản tiện cho công việc của lực lượng thu phí như đề xuất nói trên là quá tốt. Đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải về việc phải có các thiết bị ứng dụng thông minh để giảm sức lao động của anh em thu phí. Tuy nhiên, đây là một trong những phần thuộc dự án do nước ngoài tài trợ, phần chi phí dành cho ứng dụng này được cho là khá lớn nên chưa áp dụng được.

"Do dự án còn nhiều bất cập, từ khi triển khai đến nay đơn vị chưa hề đề nghị xử phạt trường hợp nào đậu xe vi phạm mà chủ yếu là hướng dẫn cho người dân" - ông Rân cho biết. (TRƯỜNG TRUNG)

VÕ DUY NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên