09/10/2025 12:24 GMT+7

Skoda sắp đưa cả xe điện về Việt Nam

Tại buổi gặp gỡ báo chí Việt Nam, lãnh đạo Skoda Auto công bố định hướng toàn cầu, mở rộng sang Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được xem là thị trường trọng điểm, và sớm đưa các mẫu xe điện đến tay người tiêu dùng trong nước.

Skoda - Ảnh 1.

Lãnh đạo Skoda công bố chiến lược phát triển tại Việt Nam trong buổi gặp gỡ báo chí tổ chức ở CH Séc - Ảnh: Skoda

Ngày 6-10 (giờ địa phương) tại CH Séc, ban lãnh đạo Skoda Auto gồm ông Klaus Zellmer (Chủ tịch), Martin Jahn (thành viên ban giám đốc phụ trách bán hàng và tiếp thị), Andreas Dick (thành viên ban giám đốc phụ trách sản xuất và logistics), và TS Johannes Neft (thành viên ban giám đốc phụ trách kỹ thuật), cùng nhiều quan chức cấp cao khác đã có buổi gặp gỡ với truyền thông Việt Nam.

Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.

Tại buổi tiếp xúc này, các lãnh đạo Skoda chia sẻ định hướng phát triển của hãng trong tương lai, thừa nhận sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc cũng như chiến lược thích ứng với nhu cầu xe xanh đang lên ở thị trường quốc tế nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng.

Skoda không sợ xe Trung Quốc

Xe Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam - nơi nhiều thương hiệu mới liên tục gia nhập và ra mắt sản phẩm. Tuy nhiên, Skoda cho rằng chiến lược tập trung vào chất lượng và kỹ thuật sẽ giúp hãng tạo khác biệt.

Theo hãng xe của CH Séc, thị trường xe hơi cũng giống như một môn thể thao, cần thời gian rèn luyện để đạt sự bền bỉ và phát triển lâu dài. Skoda nhìn nhận cạnh tranh là yếu tố tích cực, bởi chính áp lực đó sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới. Cuối cùng, người tiêu dùng được lợi nhất khi có cơ hội tiếp cận sản phẩm chất lượng hơn với mức giá hợp lý.

Skoda sắp đưa cả xe điện về Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Klaus Zellmer - Chủ tịch Skoda Auto. Trong bối cảnh cuộc đua xe điện ngày càng khốc liệt, Skoda không đặt trọng tâm vào giá bán mà hướng tới khẳng định vị thế bằng chất lượng, kỹ thuật và năng lực R&D chuẩn châu Âu - Ảnh: Skoda

Skoda cho biết hãng tôn trọng các đối thủ đến từ Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện, nhưng đồng thời tự tin vào năng lực và chất lượng sản phẩm của mình. Hãng khẳng định sẽ không ngừng nỗ lực để hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Theo Skoda, xe điện Skoda hiện giờ đang đứng top 2 thị trường châu Âu. Đây được xem là minh chứng rõ ràng cho chất lượng sản phẩm, bởi châu Âu vốn là thị trường rất khó tính.

Hiện có khoảng 100 thương hiệu xe điện Trung Quốc, nhưng không phải tất cả đều có thể trụ vững trong 5 - 10 năm tới. Điều này có thể trở thành nỗi lo cho người tiêu dùng, nhất là tại Việt Nam - nơi ô tô là tài sản giá trị lớn và người mua cần sự đảm bảo lâu dài.

Với bề dày lịch sử hơn 130 năm, Skoda tin rằng di sản và uy tín thương hiệu sẽ là yếu tố giúp khách hàng an tâm khi chọn mua xe Skoda nói chung và xe điện Skoda nói riêng.

Skoda sẽ sớm phân phối xe điện ở Việt Nam

Đối với thị trường Việt Nam, Skoda đánh giá xu hướng xe xanh, đặc biệt là xe điện, đang phát triển mạnh mẽ. Hãng cho biết đang nghiêm túc nghiên cứu khả năng phân phối xe điện tại Việt Nam, song song với các dòng xe sử dụng động cơ xăng truyền thống.

Skoda - Ảnh 3.

Skoda Enyaq sẽ sớm được đưa về Việt Nam - Ảnh: Skoda

Skoda cho rằng mỗi hãng xe sẽ có chiến lược kinh doanh riêng. Hãng thừa nhận hiện chưa đủ nguồn lực để tự phát triển hệ thống trạm sạc quy mô lớn, nên kỳ vọng Chính phủ Việt Nam xây dựng mạng lưới trạm sạc phủ khắp cả nước. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp các hãng xe quốc tế, trong đó có Skoda, tự tin đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam.

Dù chưa thể công bố kế hoạch cụ thể, Skoda tiết lộ đang xem xét đưa mẫu xe điện Enyaq về Việt Nam trong thời gian tới. Mẫu xe này từng xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2024 và trung tâm kiểm định khí thải, song vẫn chưa được mở bán chính thức. Bên cạnh đó, hãng cũng chuẩn bị ra mắt loạt xe điện thế hệ mới trên toàn cầu, trong đó có những mẫu dự kiến sẽ được phân phối tại Việt Nam.

Skoda kỳ vọng trở thành tên tuổi lớn ở Việt Nam

Dù là thương hiệu châu Âu, ông Zellmer từng chia sẻ với tạp chí Monocle (Anh) rằng việc chỉ tập trung vào thị trường châu Âu "không phải là chiến lược thông minh", bởi "đi trên một chân" sẽ khiến hãng dễ mất cân bằng khi gặp biến động. "Là một thương hiệu toàn cầu, chúng tôi cần phải đứng trên hai chân", ông nhấn mạnh.

Hãng đã mất một thị trường lớn do những biến động quốc tế. Việc gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2023 cùng với hoạt động sản xuất tại Ấn Độ từ năm 2000 đã giúp hãng thu hồi tổn thất và đa dạng hóa.

"Chúng tôi đang tập trung vào Đông Nam Á, Trung Đông và Ấn Độ. Chúng tôi thấy rằng có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ ở những nơi này", ông Zellmer cho biết.

Skoda - Ảnh 4.
Skoda - Ảnh 5.
Skoda - Ảnh 6.

Các lãnh đạo Skoda gặp gỡ đại diện truyền thông Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng toàn cầu của hãng - Ảnh: Skoda

Do đó, Skoda đang triển khai chiến lược đầu tư dài hạn và bài bản tại Việt Nam. Hãng đánh giá đây là thời điểm "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để mở rộng hoạt động, coi Việt Nam là thị trường chiến lược, đồng thời là bàn đạp tiến vào toàn khu vực Đông Nam Á.

Theo Skoda, Việt Nam được lựa chọn thay vì các quốc gia khác trong khu vực vì nhiều lý do. Trước hết là mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và CH Séc, với cột mốc 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 - 2025).

Bên cạnh đó, Việt Nam sở hữu quy mô dân số lớn nhưng tỉ lệ sở hữu ô tô vẫn còn thấp, mở ra dư địa phát triển mạnh mẽ cho nhiều thương hiệu, trong đó có Skoda.

Ngoài ra, cộng đồng người Việt tại CH Séc - nhóm thiểu số lớn thứ ba tại quốc gia này (chiếm khoảng 9,9% dân số) - cũng là nền tảng quan trọng giúp Skoda có độ nhận diện cao trong cộng đồng người Việt. Hãng kỳ vọng khi nhóm Việt kiều này trở về nước, họ sẽ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng nhờ sự tin tưởng đã hình thành với thương hiệu.

Skoda - Ảnh 7.

Giải thưởng “Xe được yêu thích của năm” tại Car Choice Awards 2025 là minh chứng rõ ràng cho thấy sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng Việt Nam đối với Skoda - Ảnh: BCA/CCA

Để chinh phục khách hàng Việt, Skoda cho biết đã tiến hành nghiên cứu kỹ thị trường và tập trung vào ba yếu tố then chốt có thể thuyết phục người tiêu dùng.

Thứ nhất là thiết kế, bởi theo hãng, người Việt thường “mua xe bằng mắt”. Thứ hai là chất lượng châu Âu. Thứ ba là tính năng cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Skoda tin rằng việc mang đến những mẫu xe châu Âu với mức giá dễ tiếp cận - điều chưa hãng xe châu Âu nào làm được ở Việt Nam - sẽ giúp hãng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sự hợp tác với Tập đoàn Thành Công cũng là một trong những yếu tố giúp Skoda tự tin hơn tại Việt Nam. Nhờ lợi thế am hiểu thị trường nội địa, Thành Công đang cùng Skoda xây dựng mạng lưới đại lý phủ khắp cả nước. Hiện Skoda đã có 15 đại lý, con số này dự kiến tăng lên 20 và tiến tới 50 trong tương lai gần.

Hệ thống đại lý rộng khắp sẽ là nền tảng để Skoda mở rộng danh mục sản phẩm tại Việt Nam. Hãng cho biết trong tương lai gần, Skoda sẽ nâng cấp những sản phẩm đã có mặt ở Việt Nam.

Skoda - Ảnh 8.

Showroom trải nghiệm Skoda Việt Nam ở phố Liễu Giai, Hà Nội - Ảnh: Skoda

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Skoda khẳng định trong tương lai, hãng sẽ có đủ sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Hai mẫu xe chủ lực Slavia và Kushaq, hiện được sản xuất trong nước, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn là đòn bẩy để hãng xuất khẩu ra toàn khu vực.

Bên cạnh đó, Skoda cũng đang mở rộng danh mục xe nhập khẩu từ CH Séc, bao gồm các mẫu Kodiaq, Karoq, sắp tới là sedan hạng D Superb, mẫu hiệu năng cao Octavia và đặc biệt là mẫu xe điện Enyaq và một mẫu xe điện toàn cầu mới.

Skoda - Ảnh 9.

Hành trình "Từ Độc lập tới Thống nhất" đã chứng tỏ khả năng của những chiếc xe Skoda qua nhiều cung đường ở Việt Nam - Ảnh: AP Team

Skoda đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe trong năm 2025, sau khi vươn lên vị trí hãng xe bán chạy thứ ba tại châu Âu - một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thương hiệu.

Với đà tăng trưởng này, cùng sự mở rộng mạnh mẽ tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, Skoda tin tưởng có thể trở thành một trong những thương hiệu mang lại doanh số và lợi nhuận cao nhất trong Tập đoàn Volkswagen.

'Skoda không ngán xe Trung Quốc, sắp đưa cả xe điện về Việt Nam' - Ảnh 10.TGĐ Skoda Việt Nam: 'Sắp có thêm Slavia, Octavia, bán giá tốt từ đầu để không đua giảm giá về sau'

Ông Đàm Đình Thông, tổng giám đốc Skoda Việt Nam, nhận định năm 2025 sẽ là giai đoạn bản lề để thương hiệu đến từ Cộng hòa Czech chuẩn bị cho sự bứt phá với nhiều kế hoạch lớn trong tương lai.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất