12/05/2012 07:31 GMT+7

Sinh viên biểu tình chống tăng học phí

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hàng ngàn sinh viên Tây Ban Nha đã xuống đường biểu tình trong hai ngày qua để phản đối những cắt giảm trong giáo dục.

KL6GRjEN.jpgPhóng to

Sinh viên Tây Ban Nha xuống đường phản đối tăng học phí hôm 10-5 - Ảnh: AFP

Liên đoàn Sinh viên quốc gia đã kêu gọi biểu tình tại hơn 50 thành phố trên cả nước và dự định kéo dài nhiều ngày với sự tham gia của học sinh, sinh viên và cả giáo viên.

Do khủng hoảng nợ và thâm hụt ngân sách, Chính phủ Tây Ban Nha đã cắt giảm chi phí cho giáo dục, nghiên cứu và lương giáo viên. Theo AFP, kể từ sau cuộc tuần hành của sinh viên cuối tháng 2, chính phủ tiếp tục cắt giảm chi phí cho giáo dục, mở rộng quy mô lớp học, tăng học phí đại học từ 1.000 euro lên 1.500 euro (1.300-1.900 USD). Nhiều sinh viên không muốn lâm vào cảnh là con nợ của ngân hàng sau khi tốt nghiệp nên đã bỏ học đi làm hoặc vừa học vừa làm. Tuy nhiên, việc làm hiện không có nhiều. Rất nhiều sinh viên lâm vào cảnh không thể đi học mà cũng chẳng có việc làm.

Trước đó, theo AFP, hàng ngàn sinh viên Canada ở Quebec đã đụng độ với cảnh sát trong một cuộc biểu tình phản đối tăng học phí từ 1.789 USD lên 4.000 USD. Cuộc biểu tình đã kéo dài từ giữa tháng 2 đến nay khiến chín sinh viên bị thương, cảnh sát đã bắt 106 người. Khoảng 170.000 sinh viên đã bỏ trường lớp cho đến khi nào giữa sinh viên và chính phủ đạt được một thỏa thuận.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên