24/01/2017 16:01 GMT+7

Siêu thị đắt hàng, thịt nguội, xúc xích, củ kiệu.. vẫn giảm 22-35%

TRẦN VŨ NGHI - NHƯ BÌNH
TRẦN VŨ NGHI - NHƯ BÌNH

TTO - Ngày 23-1 (tức 26 Tết âm lịch), sau khi nhận lương thưởng và được nghỉ tết, người dân bắt đầu đi mua sắm tết khiến cho nhiều siêu thị, chợ, các điểm bán lẻ đông nghẹt khách.

Khách chọn mua lạp xưởng ở siêu thị - Ảnh: T.T.D.
Khách chọn mua lạp xưởng ở siêu thị - Ảnh: T.T.D.

Cùng với các chương trình giảm giá kích cầu, nhiều siêu thị cho biết phải kéo dài thời gian mở cửa, từ 6h-24h đêm để phục vụ khách mua sắm tết.

Ghi nhận cho thấy những mặt hàng bán chạy nhất thời điểm này là thực phẩm công nghệ như đường, nước tương, nước mắm, gạo, dầu ăn và các loại giò chả, đồ khô, dụng cụ nhà bếp và thời trang...

Sức mua sẽ tiếp tục tăng mạnh

Theo ghi nhận, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị tăng gấp 2-3 lần so với trước thời điểm đưa ông Táo.

Thay vì khách doanh nghiệp mua quà biếu tết trước đó, rất đông khách lẻ đến mua sắm tết cho gia đình vào tất cả các thời điểm trong ngày.

Doanh thu của nhiều hệ thống siêu thị tăng gấp đôi so với ngày thường, tập trung chủ yếu vào các ngành hàng như mứt, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm chế biến sẵn, thịt cá, rau củ quả, trái cây chưng tết.

Theo các nhà bán lẻ, sức mua mặt hàng thịt heo những ngày cận tết thường tăng mạnh. Nếu như các mặt hàng thực phẩm tươi sống sức mua có thể tăng 2-3 lần so với ngày thường thì sức mua thịt heo tăng lên gấp bốn lần, đặc biệt là những ngày cận tết.

Để kích cầu, theo ông Hồ Quốc Nguyên - giám đốc đối ngoại Big C VN, từ nay đến 30 tết, khoảng 1.000 mặt hàng tại hệ thống này như chả lụa/giò thủ, thịt nguội, chân giò, xúc xích, chả que, lạp xưởng... được giảm giá từ 22-35%. Các loại dưa món, kiệu chua cay, hành chua ngọt, mắm cà pháo, kim chi... giảm giá từ 22-28%.

Theo ông Nguyên, sức tiêu thụ các loại rau củ quả tươi sống, các loại trái cây chưng tết tại hệ thống dự báo sẽ đạt đến hơn 5.000 tấn.

Đại diện hệ thống Lottemart VN, Co.op Mart, Vinmart... cũng cho biết do sức mua tăng mạnh, các siêu thị phải hoạt động hết công suất, tăng cường thêm nhân viên để đảm bảo phục vụ người tiêu dùng như huy động nhân viên hỗ trợ bỏ bao, tính tiền trong những khung giờ cao điểm.

Đây là cao điểm mua sắm hàng tết bởi người tiêu dùng tranh thủ hai ngày cuối tuần để mua sắm đồ, tích trữ dần. Dự báo sức mua sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những ngày tới và kéo dài cho đến 30 tết.

Thêm nhiều phương án phục vụ nhanh khách hàng

Để phục vụ tốt cho khách hàng, nhất là giải quyết nhanh khâu giữ xe và quầy tính tiền, siêu thị Co.op Mart đã triển khai nhiều phương án khác nhau.

Tại siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, tất cả xe của ban giám đốc và nhân viên đều được dời đến các địa điểm khác để nhường chỗ cho xe của khách.

Một nhân viên thu ngân siêu thị cho biết anh chị em siêu thị chịu khó đi xa một chút gửi xe để khách ra vào cho thoải mái. Tại bãi xe luôn có bảo vệ túc trực sắp xếp xe ngay ngắn và đồng thời thu gom các xe đẩy hàng để bãi xe trật tự, thông thoáng.

Còn tại Co.op Mart Cống Quỳnh, siêu thị thường đông khách dịp lễ tết cũng ít thấy cảnh phải xếp hàng rồng rắn chờ tính tiền.

Bên cạnh các quầy thường ngày đang hoạt động hết công suất, siêu thị này còn bố trí thêm điểm tính tiền và có hẳn một đội nhân viên thời vụ giúp khách bỏ hàng vào túi nilông, giúp khu vực tính tiền không bị ùn ứ.

Các siêu thị đều thuê thêm kho vệ tinh, bố trí khu vực gói quà và tặng hàng khuyến mãi bên ngoài để không bị tắc nghẽn cục bộ bên trong khu tự chọn.

Ghi nhận chung cho thấy hầu hết các siêu thị Co.op Mart và Co.opXtra đều tận dụng tối đa không gian mở thêm điểm tính tiền để khách không phải chờ lâu, dù lượng khách mua sắm tại các siêu thị này tăng mạnh trong những ngày cận tết.

Lịch phục vụ của các siêu thị trước và sau tết

Lịch nghỉ tết đã được các trung tâm thương mại, siêu thị công bố để người dân thuận tiện mua sắm.

Theo đó, hệ thống Vinmart, Vincom sẽ hoạt động đến trưa 30 tết và mùng 4 tết (31-1) sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Các trung tâm thương mại cũng có lịch nghỉ tết riêng như trung tâm Takashimaya (Q.1) hoạt động đến 4h chiều 30 tết, sau đó nghỉ hai ngày và từ mùng 3 tết mở cửa đón khách trở lại.

Trung tâm mua sắm SC VivoCity Sài Gòn (Q.7) chỉ nghỉ một ngày mùng 1 tết, và mùng 2 tết (29-1) đã mở cửa đón khách.

Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, Co.opXtra ở TP.HCM, từ ngày 23-1-2017 (26 tết) sẽ mở cửa từ 7h sáng đến 23h đêm. Từ 24 đến 26-1-2017 (từ 27 đến 29 tết) mở cửa từ 6h sáng đến 24h đêm. Ngày 27-1-2017 (ngày 30 tết) mở cửa từ 6h sáng đến 12h trưa. Ngày 29-1 đến 1-2-2017 (mùng 2 đến 5 tết) mở cửa từ 8h sáng đến 12h trưa.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Big C sẽ đóng cửa vào 12h ngày 30 tết và mở lại vào sáng mùng 3 tết trên toàn quốc. Còn Lotte Nam Sài Gòn (Q.7) sẽ mở cửa phục vụ cả ngày mùng 1 tết, từ 12h-20h. Ngày mùng 2 mở cửa từ 8h-21h. Bắt đầu từ mùng 3 hoạt động như ngày thường.

TRẦN VŨ NGHI - NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên