
Công trình nhà ga hành khách với biểu tượng hoa sen cách điệu cơ bản thành hình, đang trong giai đoạn hoàn thiện sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên - Ảnh: A LỘC
Hơn 15.000 nhân lực cùng 3.000 máy móc, thiết bị đang "chạy nước rút" trên công trường. Sau 4 năm 9 tháng kể từ ngày khởi công 5-1-2021, hình hài "siêu sân bay" lớn nhất cả nước đã hiện rõ, hướng đến khai thác thương mại vào giữa năm 2026.
Rà từng mét vuông đường băng
12h trưa 13-12, phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận nhiều nhóm công nhân mướt mồ hôi giữa nắng gắt nhưng vẫn cẩn thận rà soát từng chút một trên đường băng cất hạ cánh số 1 dài hơn 4km. Hàng chục xe chuyên dụng được huy động từ Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cam Ranh cùng với xe của nhà thầu nối đuôi nhau chạy chậm và đều.
Theo ACV, hơn 15.000 nhân lực và 3.000 máy móc thiết bị đang được huy động tối đa trên toàn dự án, tăng thêm khoảng 1.000 người so với đầu tháng 11-2025. Nhịp thi công theo ca kíp kéo dài từ sáng sớm đến khuya, trải đều từ đường băng, đường lăn, sân đỗ đến bên trong nhà ga hành khách. Chị Nguyễn Anh Đào, phụ trách một tổ vệ sinh khu vực cất hạ cánh, cho biết các đội làm ba ca.
"Có ngày làm từ 7h sáng đến 11h đêm. Mỗi đội phụ trách một hạng mục như trám khe, sơn vạch, quét dọn hút bụi các vật ngoại lai trên kẽ đường băng... Trưa nắng mệt nhưng không ai dám lơi tay vì làm sân bay sai số nhỏ cũng không được phép" - chị Đào nói.
Ở bên lề đường băng, nhiều công nhân ăn vội hộp cơm, tranh thủ chợp mắt vài phút rồi trở lại vị trí. Người kéo, người cân chỉnh để không lệch từng chi tiết nhỏ. Các công nhân cho biết bề mặt đường băng phải sạch nhẵn để máy bay đáp an toàn nên càng làm kỹ càng yên tâm.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, trên công trường, nhiều hạng mục chính đã hoàn thành. Bay kiểm tra, hiệu chuẩn được thực hiện từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10-2025, giúp các đơn vị rà soát độ đồng bộ của hệ thống kỹ thuật, năng lực dẫn đường, chiếu sáng, khí tượng, cùng các quy trình phối hợp khai thác trước khi bước vào vận hành thử ở mức độ sâu hơn.
Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất thời điểm này là "tinh thần" công trường. Các mũi thi công không còn chỉ chạy tiến độ khối lượng mà tập trung vào những công việc chi tiết, đòi hỏi độ chính xác cao và khả năng nghiệm thu theo chuẩn vận hành sân bay. "Làm xong" chưa đủ, mà phải "làm đúng" và "làm đồng bộ".
Ra đường băng giữa trưa để kiểm tra công tác "nước rút", ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, khẳng định với Tuổi Trẻ đường cất hạ cánh số 1 và hệ thống đường lăn đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị và trải qua bay hiệu chuẩn, đủ điều kiện khai thác.

Đường cất hạ cánh số 1 đang được vệ sinh lại để chuẩn bị đón chuyến bay đầu tiên - Ảnh: A LỘC
Nhiều hạng mục nhà ga "đua" tiến độ
Trước "giờ G" ngày 19-12, bên trong nhà ga Long Thành, phóng viên Tuổi Trẻ quan sát nhiều hạng mục trên đà hoàn thiện nhưng cũng còn nhiều hạng mục đang tiếp tục xây dựng, lắp đặt trang thiết bị. Nếu khu bay là "mặt tiền" dễ thấy, bên trong nhà ga hành khách là phần việc dày đặc về cơ điện, công nghệ.
Đứng giữa trái tim của nhà ga, vùng kết cấu thép và các mảng kính đã cơ bản hoàn thiện, tạo hình khối không gian nhà ga hiện đại. Hàng trăm kỹ sư, công nhân leo lên tầng cao cheo leo để hàn khung vòm mái. Còn khu vực để lắp băng chuyền hành lý, thiết bị an ninh soi chiếu, thang cuốn, thang máy, cầu ống lồng và hệ thống điều khiển liên quan vẫn đang trong quá trình chờ lắp ráp.
Chủ đầu tư ACV cho biết 26/64 cầu ống lồng đã được đưa về công trường, trong đó 16 bộ đang lắp dựng. Thiết bị soi chiếu hành lý cũng được vận chuyển theo tiến độ, với 53/57 máy soi hành lý ký gửi và 145/256 máy soi hành lý đã có mặt tại công trường.
Các tổ đội đồng thời thi công giá đỡ và lắp đặt 100 bộ VDGS (hệ thống hướng dẫn đỗ tàu bay), đạt gần 80% khối lượng. Những hạng mục phức tạp như hệ thống xử lý hành lý, thang bộ hành, thang cuốn, thang máy được triển khai liên tục để kịp kế hoạch chạy thử.
Ngày 12-12, hệ thống điện từ trạm tiếp nhận đến Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành và 5 trạm điện nhà ga đã đóng điện thành công. Đây là điều kiện then chốt để các hệ thống kỹ thuật bên trong nhà ga bước vào giai đoạn chạy thử đồng bộ, thay vì chỉ lắp đặt đơn lẻ từng thiết bị.
Không chỉ nhà ga, tháp điều hành không lưu, do Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đầu tư, đã hoàn thiện với chiều cao 123m. Hiện tháp không lưu này được đồng bộ cùng các hạng mục phụ trợ trên diện tích 24.000m².
Tại cabin điều hành bay ở tầng 21, thiết bị đã được lắp đặt, tinh chỉnh và thử nghiệm; các kiểm soát viên không lưu thực hành "vùng trời mới" qua nhiều kịch bản mô phỏng từ tình huống thông thường đến phức tạp.
Bên cạnh đó, hệ thống radar sơ cấp, thứ cấp, đài dẫn đường và trạm phát sóng vô tuyến đã được lắp đặt trên diện tích khoảng 70.000m².
Một kỹ sư tại công trường cho biết chuyến bay kỹ thuật là "bài kiểm tra thực địa" của cả chuỗi đường băng, đèn hiệu, dẫn đường, khí tượng, kiểm soát không lưu và khả năng phối hợp vận hành giữa các đơn vị. Chỉ cần một mắt xích trục trặc, toàn bộ kế hoạch chạy thử sẽ phải điều chỉnh.

Tư liệu: Công Trung - Đồ họa: N.KH.
Nhiều doanh nghiệp quan tâm
Dù ngày 19-12 chủ yếu là một mốc kỹ thuật, tiến độ sân bay Long Thành vẫn được cộng đồng doanh nghiệp theo dõi sát vì kỳ vọng tạo cú hích lớn cho đầu tư, đi lại và chuỗi cung ứng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong lĩnh vực logistics, nhiều doanh nghiệp nhìn Long Thành như "đầu kéo" hình thành hệ sinh thái kho lạnh, trung tâm phân phối và trung chuyển hàng nhanh.
Một đại diện doanh nghiệp vận tải - kho bãi ở Đồng Nai cho rằng khi hạ tầng hàng không đủ mạnh, chuỗi cung ứng sẽ "nhẹ" hơn, chi phí logistics giảm sẽ tác động trực tiếp đến giá thành và năng lực cạnh tranh.
Nhiều đơn vị cũng tăng tốc chuẩn bị để đón "làn sóng" hàng hóa qua sân bay. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Công ty CP kho lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) - cho biết doanh nghiệp đặt mục tiêu xây dựng chuỗi logistics khép kín từ cảng biển - kho lạnh - vận chuyển đến sân bay Long Thành và kết nối ra cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, hướng tới mô hình "một điểm chạm" cho toàn bộ chuỗi cung ứng. NECS vừa đưa vào vận hành kho lạnh tự động, thông minh quy mô 110.000 pallet tại Tây Ninh, tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng, mắt xích quan trọng để nâng chuẩn logistics lạnh Việt Nam.
Ở góc nhìn du lịch, một doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM kỳ vọng Long Thành sẽ tăng năng lực đón khách quốc tế, mở thêm đường bay mới và giảm tình trạng "kẹt slot" ở Tân Sơn Nhất. "Đường bay là mạch nối của du lịch. Khi một sân bay cửa ngõ có năng lực lớn hơn, thị trường sẽ tự mở ra nhiều cơ hội", đại diện doanh nghiệp nói.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không, nhìn nhận về dài hạn, Long Thành không chỉ để "chia lửa" cho Tân Sơn Nhất mà cần hướng tới vai trò trung tâm trung chuyển của khu vực với điều kiện dịch vụ mặt đất, logistics và hạ tầng kết nối (đường bộ, đường sắt) được đồng bộ.

Hệ thống radar thuộc dự án thành phần 2 (các công trình quản lý bay) đã hoàn thành - Ảnh: A LỘC
Sự kiện đặc biệt
Theo kế hoạch, ngày 15-12 sẽ diễn ra chuyến bay kỹ thuật từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành rồi quay lại, thời gian bay khoảng 40 phút. Ngày 19-12, chuyến bay đặc biệt tiếp theo sẽ khởi hành từ Nội Bài và hạ cánh xuống Long Thành.
Vietnam Airlines đăng ký chuyến VN5001 cất cánh từ Tân Sơn Nhất lúc 15h, hạ cánh Long Thành lúc 15h40; chuyến VN5002 rời Long Thành lúc 18h và quay về Tân Sơn Nhất lúc 18h40. Máy bay sử dụng là Boeing 787-9, không chở khách, nhằm kiểm tra toàn diện điều kiện khai thác.
Ngày 5-1-2021, Thủ tướng phát lệnh khởi công giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Ngày 19-12, bay kỹ thuật đầu tiên do Vietnam Airlines thực hiện
ACV cam kết cuối tháng 12-2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác vào nửa đầu năm 2026.
Dân nhường đất làm sân bay đã có chỗ tái định cư
Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã tái định cư cho khoảng 4.400 trường hợp nhường đất làm dự án sân bay Long Thành. Người dân được tái định cư đã vào ở tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Dự án tái định cư này được xem là một trong nhiều dự án tái định cư có hạ tầng khang trang, hiện đại...
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, người dân đã vào đây sinh sống từ hơn 2 năm qua. Đến nay, khu dân cư cũng đã sầm uất và nằm gần các khu công nghiệp và các trục cao tốc, quốc lộ kết nối vào sân bay Long Thành.
Anh Phạm Văn Bình, một người dân sống ở khu tái định cư trên, cho biết: "Sau khi giao đất, ban đầu người dân bốc thăm về sống ở khu tái định cư cũng lo lắng về sinh kế. Tuy nhiên, một thời gian sau đã thấy lóe lên nhiều hy vọng khi biết nơi ở gần các trục đường giao thông kết nối. Dần dần người dân đã thấy hình hài các dự án cao tốc, khu công nghiệp nên đã an tâm hơn. Bên cạnh đó, khu tái định cư cũng gần các khu công nghiệp, khu kinh tế được quy hoạch nên đã bớt băn khoăn về công ăn việc làm cho con cháu...".

Nút giao T1 với T2 nối vào sân bay Long Thành đang được hoàn thiện - Ảnh: A LỘC
Nhiều dự án trọng điểm kết nối vào sân bay Long Thành
Những ai đi qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51 và đi vào dự án kết nối đã và đang thi công sẽ thấy tỉnh Đồng Nai đang "gánh" nhiều công trình và địa phương này đang trở thành đại công trường.
Đi qua dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hiện hữu rồi qua dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn Đồng Nai 42km) mới thấy hết các dự án vành đai kết nối đến sân bay. Hiện Chính phủ cũng đã đề nghị nghiên cứu triển khai mở rộng lên 10 làn xe đoạn từ vành đai 2 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tại dự án đường vành đai 3 TP.HCM (đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 11,2km) đang khẩn trương thi công với quy mô 4 làn xe cũng sắp xong để kết nối giao thông từ TP.HCM qua Đồng Nai, về hướng sân bay và các trục đường cao tốc nhằm tạo cơ hội đi lại thuận tiện.
Cụ thể, trong trường hợp người dân đi từ các cao tốc vào sân bay Long Thành sẽ đi trên tuyến T1 từ quốc lộ 51 vào sân bay (khoảng 4,2km). Nếu đi tuyến T2 vào sân bay sẽ đi dọc theo cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (khoảng 3,5km).
"Sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ tạo ra rất nhiều lợi thế, động lực để phát triển khi có nhiều tuyến đường kết nối và gần cảng biển, trung tâm thương mại...", một lãnh đạo Đồng Nai chia sẻ.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, không chỉ các tuyến cao tốc hiện nay, trung ương và địa phương đã và đang triển khai nhiều dự án kết nối vào sân bay Long Thành và cùng kết nối với TP.HCM và các tỉnh thành trong khu vực. Đơn cử như tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, tuyến đường sắt đô thị từ Biên Hòa đến sân bay Long Thành.
Sau nhiều năm nỗ lực giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay đã cơ bản giải quyết tái định cư cho người dân nhường đất làm sân bay Long Thành.
Các tuyến đường nội tỉnh nào ở Đồng Nai kết nối sân bay Long Thành?
Gần các trục đường vào sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt nhiều dự án nhằm kết nối vào sân bay gồm:
Dự án đường tỉnh 769 (dài gần 30km) có mức đầu tư 6.256 tỉ đồng.
Dự án đường tỉnh 770B (dài hơn 42km) có tổng mức đầu tư 8.043 tỉ đồng.
Dự án đường tỉnh 773 (dài 39km) có tổng mức đầu tư 4.311 tỉ đồng.
Dự án đường tỉnh 769E (dài 8,5km) có quy mô 6 làn xe đang lập hồ sơ dự án đầu tư.
Dự án đường 25C (đoạn từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19) có quy mô 8 làn xe đang được lập hồ sơ dự án đầu tư.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận