07/01/2016 19:11 GMT+7

​Siêu núi lửa sẽ hủy diệt Trái đất trong 80 năm tới?

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo các chuyên gia thuộc Tổ chức khoa học châu Âu, nguy cơ siêu núi lửa Yellowstone (Mỹ) bùng nổ trong vòng 80 năm tới là 5-10%.

Các nhà khoa học lo ngại siêu núi lửa Yellowstone có thể bùng phát trong 80 năm tới và gây thảm họa toàn cầu - Ảnh: Flick/Mirror
Các nhà khoa học lo ngại siêu núi lửa Yellowstone có thể bùng phát trong 80 năm tới - Ảnh: Flick/Mirror

Các siêu núi lửa khác cũng có nguy cơ bùng nổ là Vesuvius ở Campagnia, Ý và Popocatepetl, gần Mexico City, Mexico. 

Một khi siêu núi lửa hoạt động, hậu quả sẽ thật khủng khiếp: Trái đất sẽ bị tàn phá, hàng triệu người sẽ chết... Ảnh hưởng của nó còn tồi tệ hơn cả động đất và chiến tranh hạt nhân.

Lý do khiến các nhà khoa học đưa ra dự báo trên là họ đã phát hiện dấu hiệu bất thường tại các siêu núi lửa, nhất là Yellowstone.

Theo Mirror ngày 6-1, vào tháng 4-2015, một nhóm các nhà khoa học kỳ cựu đã phát hiện một "hố mắcma" (magma) bên dưới công viên quốc gia Yellowstone - nơi có siêu núi lửa Yellowstone. 

Cái hố này lớn gấp bốn lần và sâu hơn nhiều so với một cái hố đã được biết đến trước đó và chứa chất nóng chảy đủ lấp đầy một khu vực rộng hơn hẻm núi lớn nổi tiếng của Mỹ 11 lần.

Các nhà khoa học lo ngại siêu núi lửa này sẽ bùng nổ trong tương lai, thậm chí kịch bản này có thể đến sớm trong vòng 80 năm với tỉ lệ được dự báo là 5-10%, và hủy diệt toàn bộ miền tây nước Mỹ.

"Do ảnh hưởng sâu rộng đối với khí hậu, an ninh lương thực, giao thông vận tải và chuỗi thức ăn, siêu núi lửa bùng nổ có khả năng gây ra tai ương và thảm họa toàn cầu", báo cáo của các nhà khoa học viết.

Báo cáo cũng cảnh báo các chính phủ trên toàn thế giới hiện thiếu sự chuẩn bị cho một biến động lớn như vậy, trong khi chi phí và khả năng ứng phó với những sự kiện này là "vượt quá khả năng tài chính và chính trị của bất kỳ quốc gia riêng lẻ nào".

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên