23/05/2015 11:37 GMT+7

Phát hiện quần thể siêu núi lửa trên sao Hỏa

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

​TTO - Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) tin rằng quần thể siêu núi lửa này lớn cỡ Công viên quốc gia Yellowstone ở Mỹ (có diện tích gần 9.000km2).

Theo IBT ngày 22-5, quần thể siêu núi lửa này nằm ở khu vực Arabia Terra trên sao Hỏa, do tàu thăm dò Mars Express của ESA phát hiện.

Hình ảnh các miệng hố lớn ở khu vực Arabia Terra trên sao Hỏa - Ảnh: ESA

Các hình ảnh do Mars Express chụp được cho thấy ở khu vực trên có nhiều hố va chạm, và các nhà khoa học ESA tin rằng những hố lớn nhất là những gì còn sót lại của các siêu núi lửa.

Trong số các hố này, lớn nhất là hố Siloe Patera, có kích thước 30km x 40km và sâu khoảng 1.750m. Nó được tin là miệng của 2 siêu núi lửa cổ đại nằm lồng vào nhau. 

Các nhà khoa học ESA cho rằng một số miệng núi lửa hình dạng bất thường được tìm thấy ở Arabia Terra cũng có thể là siêu núi lửa. 

Siêu núi lửa được định nghĩa là núi lửa có thể sinh ra ít nhất 1.000 km3 vật chất núi lửa trong một vụ phun trào - tức lớn gấp hàng ngàn lần một vụ phun trào bình thường và đủ lớn để làm thay đổi khí hậu hành tinh. 

Chúng thường phun rất đột ngột và dữ dội, do vậy sẽ không tạo ra những dốc núi như núi lửa bình thường, điều này cũng có nghĩa là rất khó để xác định chúng.

ESA tin các miệng hố lớn ở Arabia Terra là những gì còn sót lại của siêu núi lửa cổ đại - Ảnh: ESA
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên