21/09/2013 18:46 GMT+7

Siêu bão tàn phá Philippines, Đài Loan, tiến về Hong Kong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-9, siêu bão Usagi với mưa lớn và gió mạnh dữ dội đã lướt qua Philippines và Đài Loan, gây nhiều tàn phá và thiệt hại trước khi tiến về hướng Hong Kong.

Siêu bão Usagi sắp "tấn công" ồ ạt Đài Loan

gE6rqrhC.jpgPhóng to
Siêu bão Usagi gây sóng lớn đánh vào bờ biển thị trấn Taitung ở Đài Loan - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, bão Usagi tàn phá đảo Batanes ở phía bắc Philippines trong suốt đêm qua và sáng nay trước khi gây ngập lụt nặng tại Đài Loan. Chính quyền Batanes cho biết những con sóng cao tới 8m đánh mạnh vào bờ biển đảo này, khiến cầu cảng bị hư hại nặng và nhiều chiếc thuyền đánh cá bị chìm.

Hiện siêu bão Usagi với sức gió 210 km/g đang tiến về phía Hong Kong. Cảng Hong Kong, một trong những hải cảng lớn nhất thế giới, tuyên bố ngừng hoạt động. Các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến ở Trung Quốc cũng nhận được cảnh báo nguy hiểm.

Vô số cây cối trên đảo Batanes đã bị nhổ bật gốc. Đài quan sát không lưu của sân bay đảo Batanes cũng bị hư hại nặng. “Chúng tôi sẽ xác định rõ được mức độ thiệt hại trong ngày mai” - bà Dina Abad, một quan chức chính quyền địa phương cho biết.

Ở huyện Pintung tại phía nam đảo Đài Loan, cả một khu làng bị ngập nặng, khiến binh sĩ Đài Loan phải mở chiến dịch giải cứu nhiều người dân bị mắc kẹt. “Tôi cứ tưởng một trận sóng thần đánh vào làng. Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh này” - AFP dẫn lời một người dân địa phương mô tả.

Bão Usagi đã gây mất điện trên diện rộng ở Đài Loan, khiến 45.000 gia đình lâm vào cảnh tối tăm. Ngoài ra, hơn 5.000 gia đình bị mất nước. Hàng loạt trường học, công sở bị đóng cửa, các chuyến bay cũng bị hủy.

Chính quyền Đài Loan đã triển khai hơn 3.000 binh sĩ tới các khu vực có nhiều nguy cơ lũ lụt và lở đất. Khoảng 24.000 binh sĩ khác đã ở trong tư thế sẵn sàng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên