Ôtô vào dây chuyền kiểm định xe tại Trung tâm kiểm định 50-02S (quận 11) - Ảnh: N.ẨN
Từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng ôtô bị rớt kiểm định nhiều vì ngành đăng kiểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới theo quyết định 16 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải có hiệu lực từ ngày 1-1-2020.
14-15% ôtô rớt kiểm định khí thải
Giữa tháng 5-2020, chúng tôi ghi nhận tại một trung tâm đăng kiểm xe ở Q.12 (TP.HCM), một xe tải bị rớt kiểm định vì không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Chủ chiếc xe cho hay lần này đến trạm đăng kiểm mới biết có quyết định 16 đã tăng tiêu chuẩn kiểm định về khí thải.
Nhận lại hồ sơ chưa đạt kiểm định, chủ xe vội đưa xe đến gara sửa chữa ngay trong ngày nhằm kịp quay lại trạm kiểm định để không đóng thêm phí kiểm định.
Không chỉ ôtô con, ôtô tải, ôtô chở khách đã sử dụng hàng chục năm bị rớt, có ôtô con mới chạy vài năm cũng rớt kiểm định vì không đạt tiêu chuẩn khí thải. Một chủ ôtô con bức xúc vì xe mới chạy vài năm vẫn rớt kiểm định vì không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Theo chủ xe, đa số chỉ sử dụng xe chạy lòng vòng TP.HCM và có khi cả tháng mới chạy một lần nên xe không thể xuống cấp nhanh như vậy.
Một cán bộ đăng kiểm nhận định có thể do chủ xe ít sử dụng xe, để xe nằm nhà lâu ngày khiến các bộ phận, thiết bị không được trơn tru.
Cán bộ này hướng dẫn chủ ôtô con tìm nơi rồ ga thật mạnh để đẩy bụi bám trong ống pô xe ra ngoài, cũng như làm bộ phận phun xăng hoạt động trở lại bình thường. Sau khi làm theo hướng dẫn trên, xe đưa vào kiểm định đã đạt tiêu chuẩn khí thải.
Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm cho rằng có rất nhiều lý do khiến xe không đạt tiêu chuẩn khí thải như ống pô bị nghẹt, pittông, bộ phun xăng bị nghẽn…
Theo lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm, ngay khi có quy định mới về tiêu chuẩn kiểm định khí thải, các đơn vị đều niêm yết thông tin ở phòng nhận hồ sơ làm thủ tục kiểm định xe.
Trong đó, đã công khai các số liệu từng loại xe sử dụng động cơ xăng hoặc dầu và theo năm sản xuất để chủ xe biết được xe đời nào sẽ có tiêu chuẩn khí thải đạt tiêu chuẩn.
Làm gì để xe đạt tiêu chuẩn khí thải?
Các trung tâm đăng kiểm cho hay xe chạy dầu bị rớt kiểm định nhiều hơn loại xe chạy xăng và xe sử dụng lâu năm bị rớt kiểm định nhiều hơn so với xe mới.
Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cho biết tỉ lệ rớt đăng kiểm vì tiêu chuẩn khí thải trước tháng 1-2020 là khoảng 8-10%, nay tăng lên khoảng 13-15%.
Giám đốc một trung tâm đăng kiểm cho biết nhiều xe rớt kiểm định là do ống pô xe hoặc bộ lọc gió quá bẩn vì đóng bụi nhiều.
Hoặc do trong động cơ xe có nhiều bộ phận đã xuống cấp như pittông, xilanh bị lỏng… Vì vậy, để xe đạt tiêu chuẩn cần phải đem xe đi sửa chữa để thay các thiết bị không còn đạt yêu cầu.
Ông Phạm Ngọc Hà, phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V, cho rằng ôtô còn mới ít đi hoặc lâu lâu chạy một lần cũng không đảm bảo đạt tiêu chuẩn khí thải nếu không thường xuyên bảo dưỡng định kỳ.
Ông Ngô Ngọc Sơn, giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-07V, đề nghị các chủ xe cần quan tâm 4 yếu tố để đảm bảo đạt tiêu chuẩn khí thải: sử dụng nhiên liệu sạch đạt tiêu chuẩn, thường xuyên thông lòng ống pô xe, làm sạch bụi ở hệ thống lọc bụi và bảo dưỡng kỹ thuật xe đúng định kỳ.
Theo đó, trước khi đưa xe đến kiểm định cần thực hiện bảo dưỡng xe để xe đạt tiêu chuẩn kiểm định và không mất thời gian hoặc tốn thêm chi phí kiểm định nếu để sang ngày hôm sau.
Tiêu chuẩn khí thải (TCVN 6438: 2018)
Thực hiện theo quyết định 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28-3-2019 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải:
Từ ngày 1-1-2020
* Xe có năm sản xuất từ 2008 trở về trước, áp dụng theo mức 1.
* Xe có năm sản xuất từ 2009 trở về sau, áp dụng theo mức 2.
Từ ngày 1-1-2021
* Xe có năm sản xuất từ 1998 trở về trước, áp dụng theo mức 1.
* Xe có năm sản xuất từ 1999 trở về sau, áp dụng theo mức 2.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận