Mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo
Theo Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), các đối tượng lừa đảo sẽ thu thập thông tin khách hàng qua nhiều kênh thông tin người đặt hàng từ các phần mềm, trang thương mại điện tử; tin nhắn đặt mua hàng trên livestream…
Khi thu thập được thông tin người mua và đơn hàng, đối tượng lừa đảo sẽ chọn thời điểm khách hàng không ở nhà (thường vào giờ hành chính) để gọi điện thoại, giả danh là nhân viên giao hàng hoặc nhân viên giao vận.
Sau đó, nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ nói gửi lại sản phẩm và yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng.
Thậm chí, đối tượng lừa đảo còn dùng thủ đoạn thúc ép người mua hàng chuyển khoản ngay nếu không đơn hàng sẽ bị hủy.
Sau khi khách hàng chuyển khoản, đối tượng sẽ gọi lại và thông báo khách hàng đã chuyển nhầm tiền vào tài khoản đăng ký thẻ hội viên shipper của đơn vị giao hàng.
Đối tượng cho biết tài khoản này sẽ tự động trừ 3.500.000 đồng mỗi tháng và yêu cầu khách hàng click vào đường link hoặc nhập thông tin để hủy kích hoạt gói cước hội viên.
Thấy nạn nhân có yêu cầu muốn lấy lại tiền và hủy đăng ký thành viên, đối tượng lừa đảo sẽ gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng để yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, mã OTP.
Nếu bấm vào đường liên kết giả mạo và nhập các thông tin cá nhân thì người dùng có nguy cơ bị mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử, tài khoản chứng khoán... do điện thoại bị nhiễm mã độc. Từ đó, các đối tượng lừa đảo thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng sang tài khoản lừa đảo.
SHB khuyến cáo khách hàng không click đường link lạ
Trước diễn biến phức tạp và hành động tinh vi của các đối tượng lừa đảo, SHB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào (truy cập vào link lạ, cài đặt ứng dụng lạ, chuyển tiền, nạp thẻ, rút tiền...) của các đối tượng khi có nghi vấn.
Không cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, thông tin cá nhân, dữ liệu sinh trắc học... cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook Messenger, Telegram, WhatsApp…);
Khách hàng nên chủ động truy cập để theo dõi lịch trình của đơn hàng trên các trang web chính thống của những doanh nghiệp bưu chính, giao vận để đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.
Đồng thời, khách hàng cần bảo mật, hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội, đặc biệt là trong các buổi livestream.
Các trang web chính thức của các doanh nghiệp, tổ chức tài chính đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường có tên miền (.vn), hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc)… có thể là giả mạo.
"Khách hàng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức thủ đoạn của tội phạm.
Khách hàng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, đó là tài sản bảo mật hợp pháp, không khai báo thông tin cá nhân trong những trường hợp không cần thiết", đại diện SHB khuyến cáo.
Trước đó, nhằm bảo đảm tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ SHB được an toàn tuyệt đối trước các hành vi lừa đảo tinh vi của tội phạm công nghệ, SHB đã liên tục truyền thông cảnh báo trên đa kênh (báo chí, truyền hình, email, sms, push app, trực tiếp tại quầy....) kèm các minh họa để khách hàng có thể hình dung và phòng tránh.
Trong trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng hãy liên lạc ngay với trung tâm hỗ trợ khách hàng 24/7 của SHB theo hotline *6688, các điểm giao dịch SHB gần nhất hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận