07/03/2011 15:45 GMT+7

Seoul tố Bình Nhưỡng phá sóng tập trận Mỹ - Hàn

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 6-3, Yonhap dẫn lời các quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên đã làm nhiễu tín hiệu GPS (định vị vệ tinh toàn cầu), khiến các thiết bị thông tin liên lạc trong cuộc tập trận Mỹ - Hàn không hoạt động bình thường.

ObFH9VPe.jpgPhóng to
Binh sĩ thuộc sư đoàn bộ binh 2 của quân đội Mỹ tham gia tập trận phát hiện vũ khí hóa học, sinh học, hạt nhân, phóng xạ ở Dongducheon phía bắc thủ đô Seoul ngày 3-3-2011 - Ảnh: Worldarmies

Nguồn tin cho hay tín hiệu GPS ở thủ đô Seoul và các thành phố gần đó như Incheon và Paju đã bị nhiễu loạn vào chiều 4-3, khiến điện thoại di động và một số thiết bị quân sự trong khu vực không thể hoạt động bình thường.

"Các trục trặc được phát hiện trong một số thiết bị của ngành viễn thông - một quan chức quốc phòng nói với Yonhap - Một vài thiết bị của các đơn vị pháo binh cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, con số thiệt hại không đáng kể đối với quân đội Hàn Quốc".

Hiện tượng nhiễu tín hiệu xảy ra không thường xuyên, thường là 5-10 phút một lần. Seoul nghi ngờ Bình Nhưỡng muốn phá cuộc tập trận hằng năm Key Resolve (Giải pháp then chốt) đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc cho rằng tín hiệu bị nhiễu là do các thiết bị đặt trên xe chuyên dụng của CHDCND Triều Tiên tại biên giới hai miền gây ra.

Trước đó, hồi tháng 10-2010, cựu bộ trưởng quốc phòng Kim Tae Young từng cho biết ông có thông tin tình báo chứng tỏ nước láng giềng đã nhập những thiết bị làm nhiễu trên từ Nga.

Hôm nay 7-3, Yonhap cho hay Hàn Quốc đang có kế hoạch tiếp tục triển khai súng trường tối tân K-11 vào tháng 11 sau khi sửa các lỗi kỹ thuật liên quan đến hệ thống kiểm soát hỏa lực và laser.

K-11 là loại súng trường hai nòng thế hệ mới, một nòng bắn đạn 5,56mm thường, một nòng phóng lựu đạn 20mm, có khả năng tính toán cự ly bằng laser và tính đường đạn.

Theo cơ chế tự nổ, đạn pháo 20mm có thể đuổi theo mục tiêu và nổ trên mục tiêu 3-4 m để tăng mức sát thương cao nhất.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên