17/01/2016 10:20 GMT+7

Selfie nguy hiểm hơn... cá mập!

TUẤN KHANH
TUẤN KHANH

TT - Từ hôm nay, nếu bạn gặp ai cầm máy điện thoại chụp selfie (chụp ảnh tự sướng), bạn có đủ lý do để nhắc rằng họ phải cẩn thận vì đó là kiểu chơi được liệt vào mức có thể gây chết người.

Các bạn trẻ từ Hà Nội chụp hình “tự sướng” ở cánh đồng hoa hướng dương. Ảnh tư liệu.
Các bạn trẻ từ Hà Nội chụp hình “tự sướng” ở cánh đồng hoa hướng dương. Ảnh tư liệu.


Tờ Times of India số 15-1-2016 tổng kết rằng trong năm 2015, đã có đến 27 vụ chết người do mải mê selfie, trong đó chiếm hết phân nửa là người Ấn Độ. 

Ở vùng đất này, thú chơi selfie bằng điện thoại đã bùng phát đến mức người ta bắt gặp hình ảnh cả Thủ tướng Narendra Modi cũng mê mải chụp, quên cả đám đông đang nhìn ngó mình.

Việc chăm chú vào màn hình, tạo dáng đã dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm. Riêng ở Ấn Độ, ham muốn tạo ra những bức ảnh “có một không hai” đã gây nên không biết bao điều kỳ quái. Hồ sơ cảnh sát còn ghi lại những cái chết do muốn chụp cho được cảnh xe lửa đang lao tới hay các vách đá cheo leo... 

Nhưng không chỉ các cảnh trí đặc biệt ấy gây nguy hiểm, mà ở phong cảnh bình thường cũng vậy. Tháng 9 năm ngoái, một du khách Nhật do lùi bước để lấy cho được một cảnh đẹp của đền Taj Mahal với gương mặt của mình đã bị té và chấn thương đầu gây tử vong.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang selfie - Ảnh: The Washington Post

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang selfie - Ảnh: The Washington Post

Cảnh sát ở Mumbai, Ấn Độ đã phải lập nên một bản đồ với cả chục điểm cấm không được selfie, sau khi có ba cô gái trẻ bị sóng cuốn ra biển Ả Rập do cố leo lên một mỏm đá trong vùng Bandra để làm một tấm “tự sướng”.

Cách làm của cảnh sát Ấn có thể là giải pháp gợi ý cho nhiều thắng cảnh du lịch trên thế giới, nơi các du khách luôn muốn tìm một bức selfie không trùng lắp, bất chấp nguy hiểm. Có lẽ chẳng mấy chốc nữa trong thế kỷ 21, lệnh cấm lạ lùng nhất trong lịch sử loài người là không được chụp ảnh của chính mình có thể sẽ được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới.

Thật ra năm ngoái, những vùng cấm selfie đầu tiên đã được lập ở khu hành hương Kumbh Mela của người Hindu, lý do là việc người chụp selfie ngừng lại bất ngờ trong trong dòng người di chuyển có thể gây tắc nghẽn và hỗn loạn.

Tuy nhiên, một vài ý kiến khác cho biết con số tử nạn vì selfie không chỉ ít ỏi vậy, bởi rất nhiều vụ không được thế giới nghe tới.

Cô Yelena Alexeyeva, trợ lý của Bộ trưởng Nội vụ Nga, nói với Hãng tin AFP rằng năm 2015, riêng ở nước này đã có “cả chục người chết có liên quan đến chuyện selfie”.

Trang Burgess, một trang thông tin liên quan về cá mập, cho biết trong khi ai cũng nói về sự nguy hiểm của giống loài này, nhưng cả năm ngoái chỉ có tám vụ chết người do bị cá mập tấn công. Các nhà bình luận của Burgess nhận định đời sống hiện đại - chứ không phải từ đời sống tự nhiên - đang phát sinh nhiều điều nguy hiểm nhưng người ta làm lơ vì vỏ bọc hết sức ngọt ngào và hấp dẫn của nó, selfie là một ví dụ.

Chụp ảnh tự sướng đang là trào lưu khó cưỡng của giới thiếu niên và cả người lớn tuổi. Theo thống kê của tờ Time, dựa trên số lượt đăng ảnh trên Instagram, Phillippines và Malaysia là hai quốc gia nằm trong tốp 10 dân chúng rất yêu thích selfie.

Dựa trên thăm dò này, tờ Time cũng cho biết ở Việt Nam cứ 100.000 người thì có 4 người chơi selfie (Sài Gòn) và cứ 100.000 người thì có 5-9 người thường selfie (Hà Nội).

Tuy nhiên, theo những khảo sát trong nước kéo dài từ năm 2014 đến nay, đã có những số liệu cho thấy có đến 64% người Việt thích selfie, trong đó nữ giới chiếm 72% và nam giới chiếm 55%.

Tuy vậy, chưa thấy có trường hợp kém may mắn nào ở Việt Nam vì selfie trong năm qua, cũng như chưa có vùng cấm nào phải lập ra vì xu hướng selfie.

TUẤN KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên