03/12/2015 10:10 GMT+7

Sẽ xem lại việc khống chế số doanh nghiệp xuất khẩu gạo

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định sẽ xem xét điều chỉnh lại các quy định về xuất khẩu gạo trước thực tế nhiều doanh nghiệp muốn xin xuất khẩu gạo nhưng không được do vướng quy hoạch của Bộ Công thương.

Sẽ xem lại quy định về khống chế số doanh nghiệp xuất khẩu gạo
Sẽ xem lại quy định về khống chế số doanh nghiệp xuất khẩu gạo

Bộ Công thương vừa chính thức công bố những vấn đề về quy định xuất khẩu gạo.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định sẽ xem xét điều chỉnh lại các quy định về xuất khẩu gạo trước thực tế nhiều doanh nghiệp muốn xin xuất khẩu gạo nhưng không được do vướng quy hoạch của Bộ Công thương.

Theo đó, ông Đỗ Thắng Hải cho biết trước đây, do nhiều doanh nghiệp không có kho tàng, không có cơ sở chế biến, không kinh doanh chuyên sâu ngành lương thực, chỉ tham gia xuất khẩu khi thị trường thuận lợi vẫn tham gia xuất khẩu gạo nên khi họ ký được hợp đồng mới tổ chức thu mua, gây bất ổn thị trường. Từ đó, dẫn tới tình trạng tới mùa thu hoạch nếu thị trường khó khăn, nông dân lại rơi vào tình cảnh “được mùa, rớt giá”.

Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2010, Bộ Công thương cũng ban hành thông tư khống chế số lượng doanh nghiệp được xuất khẩu gạo (đến 2015 chỉ ổn định số lượng thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đảm bảo tối đa 150 đầu mối.

Từ sau năm 2015 điều chỉnh số lượng đầu mối phù hợp với mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo và diễn biến tình hình sản xuất và thị trường).

Bên cạnh đó, có tiêu chí kho chứa, cơ sở xay, xát thóc, gạo được quy hoạch luôn trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Thái Bình, Hưng Yên…  

Tuy nhiên, thực tế hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo thời gian qua, có một số doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng gạo đặc sản, chất lượng cao mà việc đầu tư xây dựng ngay kho chứa, cơ sở xay xát ở quy mô lớn sẽ không hiệu quả và rủi ro.

Một vài doanh nghiệp tại một số địa phương không nằm trong vùng quy hoạch (như Nghệ An, Hà Nam, Ninh Bình) cũng muốn đầu tư, xây dựng kho chứa, cơ sở xay, xát thóc.

Thực tế, theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp tham gia xuất khẩu gạo, nếu quản lý tốt thì không có hại. Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hải chỉ cho biết trước những vấn đề thực tiễn phát sinh, Bộ Công Thương chỉ “xin ghi nhận những ý kiến này và sẽ rà soát, đánh giá  để đề xuất những giải pháp xử lý, điều chỉnh phù hợp”.

Định hướng, ông Hải nêu sẽ  tạo thuận lợi, phát huy tối đa năng lực sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu công tác điều hành hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên