18/04/2013 11:20 GMT+7

Sẽ xây dựng Trung tâm điều khiển giao thông TP.HCM mới

NGỌC ẨN ghi
NGỌC ẨN ghi

TT - Về việc Trung tâm điều khiển giao thông TP.HCM được đầu tư 27 triệu USD nhưng tê liệt, các chuyên gia cho rằng cần đánh giá thất bại của dự án để rút kinh nghiệm cho việc đầu tư lại hệ thống điều khiển giao thông mới.

Đầu tư 27 triệu USD nhưng tê liệt

eEe00N44.jpgPhóng to
Kẹt xe thường xuyên tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Hòa Hưng, Q.10, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

* Ông Phạm Sanh (chuyên gia giao thông):

Hậu quả quá lớn

Tiểu dự án tăng cường giao thông đô thị TP.HCM do Ngân hàng Thế giới tài trợ có mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động, an toàn của một số hành lang giao thông và trong khu vực trung tâm của TP. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông đô thị TP làm chủ đầu tư đã thi công với gần chục lần thay đổi thiết kế, gây lãng phí và gây nhiều bức xúc trong dư luận từ chuyện phân luồng làm đi làm lại, chuyện nhập 150 môtô cho cảnh sát giao thông sai màu sơn quy định, chuyện lãng phí các trụ tín hiệu giao thông và các thiết bị hiện đại tổ chức quản lý giao thông tại Trung tâm điều khiển giao thông TP.HCM...

Hậu quả để lại do việc thực hiện không thành công của dự án này quá lớn: các thiết bị đầu tư bị bỏ lãng phí (hệ thống giao thông thông minh, máy định vị công trình ngầm bỏ phí để rồi phải mua mới để dò tìm hố tử thần...), rất nhiều kỹ sư được đào tạo theo chương trình dự án nhưng không được phát huy...

Theo tôi, nguyên nhân chính là cấp thẩm quyền thiếu chỉ đạo tổ chức đánh giá thực hiện dự án một cách nghiêm túc, minh bạch và cầu thị sau khi dự án hoàn thành và không xử lý đến nơi đến chốn. Từ đó, không rút ra được các kinh nghiệm quý báu, cả thành công lẫn thất bại của dự án. Thiết nghĩ việc kiểm điểm đánh giá này nên làm tiếp vì người dân TP vẫn còn những bức xúc, trăn trở lâu dài về giao thông đô thị.

* Ông Hồ Thanh Phong (hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế TP.HCM):

Giao cho Sở GTVT quản lý

Số lượng xe lưu thông ở TP ngày càng tăng trong khi cơ sở hạ tầng lại rất thiếu. Trung tâm điều khiển giao thông TP hiện nay chỉ làm nhiệm vụ ghi nhận bằng camera tình hình giao thông, chưa làm được chức năng điều khiển giao thông để tạo thông thoáng cho đường giao thông và rút ngắn thời gian người dân đi lại trên đường.

Tôi cho rằng cần giao Trung tâm điều khiển giao thông về Sở Giao thông vận tải TP quản lý vì sở là cơ quan chuyên ngành đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Qua đó, các nhà khoa học có điều kiện cùng tham gia góp ý tưởng để Sở GTVT giải quyết vấn đề giao thông đô thị TP. Trước tình hình lượng xe đưa vào sử dụng ngày càng tăng, bên cạnh việc xây dựng một trung tâm điều khiển giao thông hiện đại, TP cần có nhiều giải pháp như lắp thêm bảng quang báo điện tử để cảnh báo người dân từ xa về tình hình giao thông ở khu vực, lập website về giao thông, tin nhắn về giao thông lắp đặt trên xe gắn máy... Hiện nay, Trường đại học Quốc tế đang phối hợp với Sở GTVT TP thí điểm lắp đặt hệ thống điều khiển giao thông thông minh ở một số tuyến đường.

Tìm vốn vay xây trung tâm mới

Ông Lê Quyết Thắng, giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM, cho biết:

Hiện nay, trung tâm điều khiển giao thông (do Công an TP.HCM quản lý) đã được đầu tư cách đây hàng chục năm bằng công nghệ cũ, lạc hậu và không đồng bộ, không đáp ứng việc điều khiển giao thông ở TP.HCM. Cuối năm 2011, UBND TP đã chỉ đạo đầu tư một trung tâm điều khiển giao thông mới nhằm mục đích ứng dụng công nghệ để tích hợp quản lý, điều khiển các hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera quan sát và biển quang báo điện tử, phục vụ công tác quản lý giao thông.

Trong tương lai, trung tâm này sẽ là đầu mối tiếp nhận thông tin từ các trung tâm điều khiển của hệ thống metro (TP có tám tuyến metro), hệ thống xe buýt, các bãi đậu xe ngầm và các trung tâm điều khiển đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An và Tiền Giang), trung tâm điều khiển đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM - Đồng Nai đang thi công)... để phục vụ công tác quản lý điều hành giao thông chung cho TP.

Ngoài chức năng tích hợp thông tin, phân tích tính toán, trung tâm còn có chức năng thông tin cho người dân thông qua các loại hình như website, các ứng dụng trên smartphone, bảng thông tin giao thông điện tử thông qua VOV (đài phát thanh VN về giao thông) hoặc VOH (đài phát thanh TP.HCM về giao thông), thông tin cho người đi xe buýt tại các điểm đầu, cuối bến, trạm dừng nhà chờ... Vừa qua UBND TP đã có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc tìm nguồn vốn vay ODA để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm điều khiển giao thông TP.HCM.

NGỌC ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên