Đường vành đai 3 được xác định là ranh giới để tính phí vào nội đô Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Đây là phương án trong đề cương dự thảo thu phí phương tiện cơ giới đi vào nội đô đang được Sở Giao thông vận tải Hà Nội trình UBND thành phố. Theo đề cương này, ranh giới thu phí được tính từ đường vành đai 3 trở vào.
Lái xe, chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng, gắn thiết bị tự động trên xe, hệ thống sẽ tự trừ tiền trong tài khoản khi chủ xe đi vào nội đô Hà Nội. Cùng với đó, các lỗi vi phạm của lái xe trong thành phố sẽ bị phạt nguội và trừ tiền trong tài khoản.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay thu phí xe vào nội đô là một trong những giải pháp hạn chế xe cá nhân theo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội.
Phương án thu phí xe vào nội đô đã được Sở Giao thông vận tải thống nhất với Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải). Theo phương án này, Hà Nội không phải lập các trạm thu phí, lái xe không phải dừng, gây ùn tắc giao thông.
Sở Giao thông vận tải cũng tính toán chỉ thu phí ở các tuyến đường thường xuyên ùn tắc và thu phí theo giờ nhằm hạn chế thấp nhất xe vào nội đô trong các giờ cao điểm.
Dự kiến, các phương án thu phí sẽ được triển khai vào cuối năm nay và từng bước hạn chế xe máy, tiến đến dừng hoạt động của xe máy trong nội thành Hà Nội vào năm 2030.
Yêu cầu Hà Nội đặt ra đến năm 2025 phương tiện vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng được 25% đến 30% nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, một dố dự án phát triển giao thông quan trọng bị chậm tiến độ khiến người dân chưa mặn mà với các phương tiện giao thông công cộng.
Theo khảo sát của Sở Giao thông vận tải, hiện nay các xe công cộng mới đáp ứng khoảng 17% nhu cầu đi lại của người dân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận