30/10/2014 17:01 GMT+7

Sẽ thống nhất cao đẳng và cao đẳng nghề

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Thống nhất hệ đào tạo cao đẳng với cao đẳng nghề, trung cấp và trung cấp nghề để khung trình độ quốc gia tương thích với khung trình độ tham chiếu ASEAN.

Đó là ý kiến của thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga tại hội thảo về xây dựng khung trình độ quốc gia được tổ chức trong hai ngày 30 và 31-10 tại Hà Nội.

Ông Ga cho rằng cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ được hình thành vào năm 2015, nên Việt Nam cần có khung trình độ quốc gia phù hợp, tạo sự tương thích về trình độ lao động, thuận lợi cho việc dịch chuyển lao động với các nước trong khu vực.

“Cái khó trong việc xây dựng khung trình độ quốc gia của nước ta ở chỗ hiện nay tồn tại song song trung cấp và trung cấp nghề, cao đẳng và cao đẳng nghề nên các mức độ giáo dục nghề nghiệp bị lệch so với khung trình độ tham chiếu ASEAN. Theo dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp mới thì các hệ đào tạo này sẽ được thống nhất với nhau. Khi đó, việc phân chia các mức độ trong Khung trình độ quốc gia sẽ tương thích với khung trình độ tham chiếu ASEAN”- ông Ga nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, sau khi đã thống nhất, Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - thương binh và xã hội cùng các chuyên gia sẽ xác định các yêu cầu về kiến thức, năng lực mà người lao động cần đạt được ở mỗi cấp độ để các cơ sở giáo dục ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo phù hợp.

“Lâu nay các trường vẫn công bố chuẩn đầu ra nhưng vì chưa có khung trình độ quốc gia nên các tiêu chí chưa được nhất quán, do đó chưa so sánh được với chuẩn đầu ra của sinh viên nước ta với các nước trong khu vực”- ông Ga nói.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng phân tích hệ thống trình độ và văn bằng của Việt Nam hiện có rất nhiều hạn chế, cấp thiết đòi hỏi có khung trình độ quốc gia, giúp đổi mới hệ thống.

Theo ông Hoàng Ngọc Vinh, vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), hiện tại 140 quốc gia trên thế giới có khung trình độ quốc gia. Trong khi đó, ở Việt Nam, hệ thống trình độ thiếu định nghĩa rõ ràng, gây khó khăn cho hội nhập.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên