16/08/2017 08:21 GMT+7

Sẽ tăng thuế thuốc lá và nước ngọt và xe bán tải

L.THANH
L.THANH

TTO - Bộ Tài chính ngày 15-8 cũng công bố sửa nhiều luật thuế quan trọng khác, trong đó thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước ngọt cùng với xe bán tải sẽ tăng.

Đi siêu thị tới đây có thể phải chi trả nhiều hơn do thuế VAT tăng - Ảnh: T.T.D.
Đi siêu thị tới đây có thể phải chi trả nhiều hơn do thuế VAT tăng - Ảnh: T.T.D.

Ngoài Luật thuế thu nhập cá nhân, các luật thuế cũng được đề xuất sửa gồm: Luật thuế giá trị gia tăng (VAT), Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế tài nguyên.

Thuế VAT nhiều mặt hàng lên 12%

Về sửa Luật thuế VAT, Bộ Tài chính đề xuất sửa theo hướng giảm bớt số lượng nhóm hàng hóa dịch vụ không chịu thuế VAT, giảm bớt nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế 5%.

Cụ thể, mức thuế đề xuất sẽ là 6% với hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế 5% và 12% đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10%.

Đặc biệt, một số mặt hàng như phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng cho nông nghiệp, tàu cá đánh bắt xa bờ từ diện không chịu thuế VAT sang phải chịu thuế.

Tăng thuế xe bán tải, nước ngọt...

Về sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên gấp đôi hiện nay đối với ôtô vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải).

Cụ thể, xe bán tải có dung tích xilanh từ 2.500cm3 trở xuống sẽ chịu thuế 15%, trên 2.500cm3 đến 3.000cm3 thuế 20%, trên 3.000cm3 là 25%...

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với bao thuốc lá 20 điếu lên 75% từ năm 2019.

Và từ năm 2020 thu bổ sung thêm 1.000 đồng/bao thuốc lá 20 điếu và 1.500 đồng/điếu xì gà.

Đối với nước ngọt, bộ này cũng cho rằng cần thu thuế tiêu thụ đặc biệt mức 10% từ năm 2019.

Doanh nghiệp siêu nhỏ chịu mức thuế 15%

Để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính cho biết thuế thu nhập doanh nghiệp với doanh nghiệp siêu nhỏ có tổng doanh thu năm dưới 3 tỉ đồng chỉ còn 15%, doanh nghiệp nhỏ và vừa có tổng doanh thu năm từ 3 đến 50 tỉ đồng được áp dụng mức 17% (mức thuế phổ thông là 20%).

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị cần khống chế chi phí lãi vay được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lành mạnh hóa tài chính doanh nghiệp, chống chuyển giá...

Theo đó, khoản vay vượt 5 lần vốn chủ sở hữu đối với lĩnh vực sản xuất sẽ không được tính là chi phí hợp lý. Tương tự, vượt quá 4 lần vốn chủ sở hữu đối với các lĩnh vực còn lại sẽ không được trừ...

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên