03/08/2016 07:08 GMT+7

Sẽ rà soát việc sử dụng thiết bị Trung Quốc

CẦM VĂN KÌNH Ghi
CẦM VĂN KÌNH Ghi

TTO - Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 2-8, các thông tin liên quan vụ hai sân bay bị hacker tấn công, vụ thanh tra MobiFone mua AVG... đã được báo chí đặt ra.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời họp báo - Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời họp báo - Ảnh: VIỆT DŨNG

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và nhiều lãnh đạo bộ ngành đã trả lời các câu hỏi của báo chí.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết việc Bộ Tài nguyên - môi trường vừa quyết định thanh tra toàn diện dự án Núi Pháo (Thái Nguyên) cũng một phần vì người dân xã Hà Thượng, Đại Từ, Thái Nguyên có khiếu kiện, phản đối tình trạng ô nhiễm.

Kết quả thanh tra vụ MobiFone mua AVG sẽ được công bố

* VNExpress: Việc Chính phủ chỉ đạo thanh tra MobiFone mua AVG dựa trên cơ sở nào? Việc thanh tra sẽ tập trung vấn đề gì và tiến hành trong bao lâu?

- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: MobiFone là doanh nghiệp viễn thông hàng đầu, cũng là doanh nghiệp viễn thông lớn đầu tiên thực hiện cổ phần hóa. Việc mua cổ phần AVG nêu trên là hoạt động đầu tư lớn của doanh nghiệp.

Ngày 22-7, Văn phòng Trung ương Đảng có văn bản thông báo ý kiến của Thường trực Ban Bí thư giao Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Từ đó Thủ tướng đã giao cho Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ký văn bản giao Thanh tra Chính phủ vào cuộc thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Bí thư. Đây là chỉ đạo của Đảng. Tuy nhiên, thanh tra cái gì, thế nào, sau khi có kết quả thanh tra sẽ được công bố.

* Tuổi Trẻ: Có thông tin AVG có giá chỉ khoảng 2.000 tỉ nhưng MobiFone đã mua với giá trên 8.000 tỉ. Xin bộ trưởng cho thông tin chính thức?

- Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn: Giá cụ thể là bao nhiêu sẽ có cơ quan thẩm định giá được Bộ Tài chính cấp phép định giá cụ thể.

Không thể áng mức giá là bao nhiêu. Việc mua đó cũng còn liên quan việc đàm phán giữa các đối tác với nhau.

Nguy cơ bị tấn công mạng ngày càng cao

* Tuổi Trẻ: Trong vụ tin tặc tấn công hệ thống thông tin sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vừa qua, thông điệp của nhóm tấn công tự xưng là 1937cn mang màu sắc chính trị. Bộ trưởng đánh giá thế nào và có khuyến cáo gì?

- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Thông điệp mang màu sắc chính trị là của hacker lúc đầu xưng là nhóm 1937cn đến từ Trung Quốc, nhưng sau đó nhóm hacker này đã bác bỏ.

Ta phải tìm thủ phạm với đầy đủ bằng chứng buộc tội. Để kết luận cuối cùng về nguồn gốc vụ tấn công, cần điều tra kỹ về kỹ thuật.

Khi các cơ quan chức năng đang tìm kiếm thủ phạm, tôi đề nghị cộng đồng mạng VN cần phải tuân thủ pháp luật, tránh khiêu khích, có hành động không cần thiết, như dùng hacker VN tấn công các nhóm nước ngoài khác.

Nó sẽ ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội và an ninh quốc gia. Ta cần tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Đến nay ta đã đảm bảo an toàn thông tin nhưng cũng cần phải tăng cường năng lực để đối phó.

* Thanh Niên: Hạ tầng viễn thông ở VN trang bị nhiều thiết bị của Trung Quốc, nhất là từ Hãng Huawei, trong khi doanh nghiệp này bị nhiều nước tẩy chay. Bộ có chủ trương gì để đảm bảo an toàn thông tin trước thiết bị Trung Quốc?

- Có nước công khai cáo buộc hãng của Trung Quốc. Cần nhấn mạnh rằng sẽ không thể đảm bảo an toàn thông tin nếu phụ thuộc vào một công nghệ, một doanh nghiệp cụ thể. Không có thiết bị nào đảm bảo tin tưởng hoàn toàn.

Thực trạng hiện nay đúng là có nhà mạng lớn dùng công nghệ Trung Quốc và có khả năng có lỗ hổng. Có nhiều lý do cho việc sử dụng thiết bị Trung Quốc: do hoàn cảnh lịch sử, luật đấu thầu có hạn chế, nhất là cách tiếp cận của Trung Quốc rất linh hoạt...

Luật của ta không phân biệt đối xử. Tuy nhiên, cơ quan quản lý sẽ rà soát, có yêu cầu cụ thể đảm bảo an ninh với mua sắm thiết bị quan trọng.

* Dân Trí: Thủ tướng đã chỉ đạo không tăng thêm phó chủ tịch cho Hậu Giang. Bộ Nội vụ có cát cứ, không tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ?

- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vụ ông Trịnh Xuân Thanh được dư luận rất quan tâm, từ đó có thể thấy đây là điển hình bất cập, tồn tại kéo dài trong công tác cán bộ. Tổng bí thư đã trực tiếp chỉ đạo, giao cho Ủy ban Kiểm tra trung ương. 

Thủ tướng cũng giao Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Nội vụ cùng các bộ ngành kiểm tra, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30-8. Hiện Bộ Nội vụ đang kiểm điểm quy trình công tác cán bộ của bộ. Công tác cán bộ sẽ được xem xét xử lý nghiêm minh. Ai vi phạm, lợi dụng đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Không để tình trạng báo chí hỏi mà bộ trưởng không biết

“Đây là phiên họp đầu tiên nhiệm kỳ Chính phủ mới. Chính phủ quyết tâm tạo dựng Chính phủ kiến tạo. Tinh thần của Thủ tướng là phấn đấu xây dựng Chính phủ trong sạch, vững mạnh, không để xảy ra tham ô, tiêu cực, không gây mất niềm tin trong dân... Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng không đùn đẩy trách nhiệm, phải đi sâu đi sát, chủ động thông tin, nhất là với các cơ quan báo chí. Không được để tình trạng báo chí hỏi mà bộ trưởng không biết...” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.

CẦM VĂN KÌNH Ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên