Theo thống kê từ Khu quản lý đường bộ 4 (Cục Đường bộ Việt Nam), từ năm 2021 đến nay trên tuyến quốc lộ 20 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông làm 59 người chết và 38 người bị thương.
Trong đó chín tháng đầu năm nay xảy ra 22 vụ tai nạn làm 19 người chết, 11 người bị thương.
Từng kiến nghị đặt dải phân cách
Sau vụ tai nạn giữa xe khách Thành Bưởi với xe khách 16 chỗ làm 5 người chết, 4 người bị thương trên quốc lộ 20 vào ngày 30-9, Bộ Giao thông vận tải đã giao cơ quan liên quan rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để nâng cao an toàn trên tuyến quốc lộ 20.
Bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn tại các đoạn đèo dốc (nếu cần thiết) trên các tuyến quốc lộ trong cả nước.
Đại diện UBND huyện Tân Phú (Đồng Nai) cho hay quốc lộ 20 qua địa bàn còn nhiều bất cập, nhất là hệ thống biển báo.
Cụ thể, ở một số vị trí đông người nhưng xe khách, xe tải dừng lại đón trả khách, bỏ hàng gây mất trật tự an toàn giao thông.
Huyện đã kiến nghị nhiều lần để Cục Đường bộ cho rà soát, gắn biển báo cấm đỗ nhưng đến nay vẫn chưa xong.
Nói về tuyến quốc lộ 20 qua địa bàn, ông Não Thiên Anh Minh - phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Năm 2012, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải mở rộng quốc lộ 20 đủ bốn làn, lắp dải phân cách cứng nhưng cuối cùng chỉ nâng cấp tuyến đường này vì bộ trả lời là sắp làm cao tốc.
Trong khi đó, từ năm 2015 sau khi hoàn thành, nâng cấp quốc lộ 20 đưa vào khai thác lại quá tải và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông xe đối đầu, xe khách và xe tải vượt ẩu".
Về giải pháp, ông Minh cho hay để hạn chế tối đa tai nạn giao thông trên quốc lộ 20, trước mắt đối với những đoạn không đủ bốn làn đường (đang cho xe hai bánh lưu thông hỗn hợp vào làn trong với ô tô) cần mở rộng thêm để đủ bốn làn mỗi bên, sau đó sẽ tổ chức phân làn như trên quốc lộ 1, cấm ô tô trọng tải lớn và xe khách trên 16 chỗ lưu thông vào làn xe hai bánh.
Điều chỉnh vạch kẻ đường, bổ sung các biển báo cấm vượt, hạn chế tốc độ, khu vực đông dân cư tại khu đường đông dân. Lắp đặt camera xử phạt vi phạm giao thông, ký cam kết với các chủ xe, tài xế về chấp hành quy định khi tham gia giao thông.
"Công an tỉnh Đồng Nai và Sở Giao thông vận tải cũng vừa ký quy chế phối hợp với tỉnh Lâm Đồng để có biện pháp chế tài mạnh với các xe vi phạm, đặc biệt là xe khách và xe rau chạy từ Lâm Đồng ngang qua Đồng Nai", ông Minh nói.
Không dải phân cách, giải pháp nào?
Đại diện Khu quản lý đường bộ 4 cho hay quốc lộ 20 là trục đường huyết mạch nối các tỉnh Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, lượng xe rất đông. Theo quy định, muốn lắp dải phân cách cứng ở giữa thì mặt đường phải được mở rộng bốn làn xe, tương đương với mặt đường rộng 16m.
Vì vậy, theo Khu quản lý đường bộ 4, quan trọng nhất là việc mở rộng tuyến đường này. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách có hạn và ngành giao thông đang ưu tiên vốn đầu tư các dự án cao tốc nên chưa thể cân đối vốn mở rộng quốc lộ 20.
Mặt khác, hiện nay dự án tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài khoảng 220km đi song song với quốc lộ đang được triển khai đầu tư. Khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải và sẽ phá thế độc đạo, góp phần giảm lượng xe trên quốc lộ 20.
Về giải pháp sắp tới ra sao? Khu quản lý đường bộ 4 cho biết tại cuộc họp mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai cho hay sẽ lắp đặt camera trên trục quốc lộ 20 để phạt nguội các xe vi phạm.
Bổ sung cao tốc phá thế độc đạo quốc lộ 20
Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng về việc bổ sung danh mục dự án các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành giao thông. Có tám dự án cao tốc được đề nghị bổ sung gồm: Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Liên - Túy Loan, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP.HCM - Chơn Thành, Mỹ An - Cao Lãnh và Cao Lãnh - An Hữu.
Với việc được đưa vào danh mục trọng điểm, các dự án sẽ được Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành kiểm tra, đôn đốc để đảm bảo tiến độ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận