01/04/2014 00:40 GMT+7

Sẽ hủy quyết định tạm dừng cấp phép cho Diễm Hương

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - “Trong vòng ba ngày tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) nên rút lại văn bản tạm dừng cấp phép biểu diễn, khôi phục quyền cho đương sự Diễm Hương”.

K8IHV8Q9.jpg
Các người đẹp tại cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt Ảnh: T.T.D.

Đó là đề xuất của TS Lê Hồng Sơn (cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - KTVBQPPL - Bộ Tư pháp) tại cuộc làm việc với Cục NTBD và Cục Pháp chế (Bộ VH-TT&DL) chiều 31-3 về tính hợp pháp của văn bản số 131 tạm dừng cấp phép cho Diễm Hương tham gia biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang... (Tuổi Trẻ ngày 7, 28 và 29-3).

Tạm dừng cấp phép để...Diễm Hương lộ diện

"Tôi thấy việc xử lý lần này không khác gì việc tìm người đang trốn trong rừng. Không tìm thấy thì khoanh cả rừng lại đốt cho người đó chạy ra"

TS Lê Hồng Sơn (cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật)

“Khi xảy ra vụ việc này, báo chí và công luận rất trăn trở. Cục cũng nhận thấy phải có ý kiến để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Các phòng chuyên môn cũng đã nhiều lần liên hệ với Diễm Hương nhưng không được. Văn bản này chỉ có tính chất tác nghiệp giữa cục và các sở trong khi chưa có phương án xử lý chính thức” - ông Phạm Đình Thắng (phó cục trưởng Cục NTBD) giải thích về lý do Cục NTBD ban hành văn bản tạm dừng cấp phép đối với Diễm Hương. Ông Thắng cũng khẳng định văn bản này chỉ có tính chất tạm thời chứ chưa phải là quyết định chính thức của Cục NTBD.

Một đại diện khác của Cục NTBD là ông Lê Minh Tuấn (phó trưởng phòng quản lý nghệ thuật) cũng chia sẻ: “Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với người quản lý, trực tiếp với Diễm Hương, thậm chí đến tận địa chỉ thường trú để đề nghị xác minh sự việc báo chí nêu nhưng không nhận được hồi đáp. Trong khi đó, cô ấy vẫn đi đóng phim và xuất hiện trên báo chí truyền thông. Trước bức xúc của dư luận và việc né tránh của Diễm Hương, Cục NTBD mới ra văn bản tạm dừng và có công văn gửi ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt để họ có phương án xử lý”.

Cũng theo ông Tuấn, chỉ khi văn bản tạm dừng cấp phép được công bố rộng rãi thì trong ngày 7-3, Diễm Hương và người quản lý mới xuất hiện và viết giải trình. “Văn bản này nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật” - ông Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên, sau khi nghe phần trình bày, ông Lê Hồng Sơn cho rằng việc Cục NTBD xử lý sự việc là chưa đúng quy trình và đó cũng là lý do để Cục KTVBQPPL vào cuộc để thẩm định tính pháp lý của văn bản 131. Theo đó, qua rà soát các văn bản hiện hành, Cục KTVBQPPL cho rằng không có điều khoản nào trong các văn bản luật hiện hành quy định về việc xử lý trường hợp của Diễm Hương. Và việc Cục NTBD ra văn bản 131 là thiếu căn cứ pháp lý.

Cục NTBD dùng dao bầu mổ chim sẻ?

Phản ứng với văn bản 131 của Cục NTBD, ông Trương Khánh Hoàn (Vụ Pháp luật hình sự hành chính Bộ Tư pháp) cho rằng: “Nếu đủ căn cứ xử lý việc Diễm Hương khai gian tình trạng hôn nhân thì đương sự sẽ phải chịu xử phạt hành chính. Nếu quy chế hiện hành không đủ cơ sở để xử phạt thì cơ quan quản lý phải chịu. Chứ dừng hoạt động biểu diễn là không đúng. Quyết định này ảnh hưởng đến hoạt động của công dân”.

TS Lê Hồng Sơn khẳng định: “Nếu coi văn bản này là cấm diễn thì nặng, gần như là “tử hình” trong lĩnh vực chuyên môn. Còn nếu dùng nó như công cụ buộc đương sự xuất hiện thì cũng đạt được rồi. Việc xử lý hành vi vi phạm phải xuất phát từ đề xuất của ban tổ chức cuộc thi theo đúng quy trình. Ai trao danh hiệu thì người đó có quyền tước mà thôi. Tránh tình trạng dùng dao bầu mổ chim sẻ. Tôi thấy việc xử lý lần này không khác gì việc tìm người đang trốn trong rừng. Không tìm thấy thì khoanh cả rừng lại đốt cho người đó chạy ra”. Cũng theo ông Sơn, cần có những căn cứ khác để xác định vi phạm của Diễm Hương nếu ra tòa hoặc có văn bản chính thức. Vì vậy, ông Lê Hồng Sơn đề nghị trong vòng ba ngày tới, Cục NTBD nên rút lại văn bản 131 đã ban hành.

Theo ông Lê Minh Tuấn, chiều 1-4 ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt sẽ gửi đề xuất, xử lý lên Cục NTBD. Theo đó, Cục NTBD sẽ xem xét đề xuất, cho ý kiến với phía ban tổ chức cuộc thi để ra quyết định chính thức. Đồng thời Cục NTBD sẽ hủy bỏ văn bản 131 về việc tạm dừng cấp phép đối với Diễm Hương.

Yêu cầu của cục ảnh hưởng đến người làm nghề

Bà Mạc Thị Hoa (phó cục trưởng Cục KTVBQPPL) cho rằng: yêu cầu tạm dừng gửi đến 63 tỉnh thành là quá rộng, ảnh hưởng đến những người làm nghề biểu diễn kiếm sống. “Lâu nay ở địa phương thường có thói quen cứ trung ương đề nghị thì lại thực hiện theo. Ngoài ra, văn bản cũng nên chỉ ra thời hạn cụ thể” - bà Hoa nói. Bên cạnh đó, phía Cục KTVBQPPL cũng nêu ý kiến phải xử lý với hành vi cụ thể là khai gian tình trạng hôn nhân trong cuộc thi hoa hậu, chứ không thể từ lỗi đó mà xử phạt sang lĩnh vực khác.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vụ Diễm Hương: Bắt quá khứ trả nợ cho hiện tạiXử phạt là cần thiết, nhưng...Diễm Hương rời khỏi dự án Mỹ nhân Sài thànhHoa hậu Diễm Hương bị cấm diễnYêu cầu hoa hậu Diễm Hương giải trìnhHội nghị tổng kết Nghị định 79 nóng chuyện... Diễm Hương!Vụ Diễm Hương: Nhiều câu hỏi cho Cục Nghệ thuật biểu diễn

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên