02/07/2015 11:19 GMT+7

​Sẽ công khai 600 doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất

L.THANH
L.THANH

TTO - Trong tháng 7, mỗi đơn vị gồm Cục thuế Hà Nội, Cục thuế TP HCM và Tổng Cục thuế sẽ phải công khai danh sách 200 doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất.

Doanh nghiệp và người dân khi đi làm thủ tục quyết toán thuế - Ảnh: Thuận Thắng

Ngày 2-7, Bộ Tài chính cho biết như vậy về kế hoạch công khai doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất.

Theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Tài chính, trong tháng này, ba đơn vị gồm cục thuế Hà Nội, Cục thuế TP HCM và Tổng cục thuế sẽ phải công khai danh sách 600 doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất.

Mỗi đơn vị công khai 200 doanh nghiệp, trong đó 100 doanh nghiệp có số nợ lớn và 100 doanh nghiệp có số nợ lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu.

Còn về tổng số nợ thuế trên cả nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết hiện nay đã lên tới 72.000 tỷ đồng, bằng 10% số thu, gấp đôi chỉ tiêu mà Quốc hội cho phép.

Ông Tuấn cho biết tỉ lệ nợ thuế tối đa chỉ 5% so với số thu, tuy nhiên, con số này đến nay đã lên tới trên 10%.

Rất nhiều địa phương, như Hà Nội là một trong những tỉnh thành có tỉ lệ nợ đọng thuế cao. Để giảm nợ đọng thuế, cơ quan thuế phải tăng cường thanh, kiểm tra doanh nghiệp. Theo chỉ tiêu được bộ trưởng Bộ Tài chính giao thì ngành thuế phải đảm bảo năm nay, tăng thu 10% so với dự toán. Cụ thể như Cục thuế Hà Nội phải tăng thu 6.200 tỷ đồng.

Đây cũng chính là giải pháp để bù đắp phần hụt thu do giá dầu thô giảm mạnh.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, hụt thu giá dầu thô khiến ngân sách trung ương giảm khoảng 32.000 tỷ đồng. Ngoài việc tăng cường thu hồi nợ đọng, một trong những giải pháp bù đắp hụt thu, Bộ Tài chính có đề xuất với Bộ Công thương là khai thác thêm 400 - 500 nghìn tấn dầu so với sản lượng ban đầu đặt ra cho cả năm nay.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên