08/06/2016 10:19 GMT+7

Sẽ có sàn chứng khoán 
cho doanh nghiệp khởi nghiệp

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Một thị trường giao dịch chứng khoán dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ hối thúc nhanh chóng hình thành.

Để tạo điều kiện doanh nghiệp khởi nghiệp huy động được vốn, Chính phủ đang thúc đẩy để lập sàn giao dịch chứng khoán của các doanh nghiệp này  - Ảnh: B.T.
Để tạo điều kiện doanh nghiệp khởi nghiệp huy động được vốn, Chính phủ đang thúc đẩy để lập sàn giao dịch chứng khoán của các doanh nghiệp này - Ảnh: B.T.

Một thị trường giao dịch chứng khoán dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ hối thúc nhanh chóng hình thành trong vòng 2-3 năm tới tại hội thảo “Phát triển thị trường vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp” diễn ra tại TP.HCM ngày 7-6.

“Tôi vừa hỏi giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về việc thành lập sàn giao dịch chứng khoán cho doanh nghiệp start-up và được trả lời có thể phải mất 5 năm. Như thế lâu quá. Chính phủ muốn 2-3 năm thôi” - ông Huệ nói.

Theo ông Huệ, đến năm 2020 VN phấn đấu sẽ có khoảng 1 triệu doanh nghiệp so với con số 528.000 doanh nghiệp đang hoạt động (trên tổng số 900.000 doanh nghiệp đăng ký). Khởi nghiệp là một mô hình phù hợp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và phấn đấu phát triển VN thành một quốc gia khởi nghiệp.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với các start-up là việc huy động vốn, đặc biệt là cho giai đoạn ươm mầm và tăng tốc. Do đó, việc xây dựng được sàn chứng khoán cho start-up giúp các doanh nghiệp này huy động vốn tốt hơn, thay vì tìm đến các ngân hàng hay các nguồn vốn từ bạn bè, gia đình hoặc tư nhân vốn gặp nhiều khó khăn, lại chịu lãi suất cao. Ông Huệ cũng lưu ý việc thành lập sàn chứng khoán riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp không thể là phong trào mà làm sao thu hút được vốn của các quỹ đầu tư.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết hiện TP.HCM đã có quỹ hỗ trợ khởi nghiệp với số tiền 30 tỉ đồng và sẽ tăng lên 100 tỉ đồng vào năm tới. Tuy nhiên, đây chỉ là số vốn mồi để gọi thêm các nguồn vốn khác cho start-up.

Thực tế để kêu gọi vốn cho các start-up, một số nước trên thế giới đã phát triển các sàn giao dịch chứng khoán dành riêng cho đối tượng này. Ông Ta Huyn Noh, giám đốc thị trường KONEX, thuộc thị trường chứng khoán Hàn Quốc, cho biết từ năm 2013 sàn giao dịch dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp của Hàn Quốc được hình thành với kỳ vọng đóng vai trò hạt nhân, góp phần thực hiện mục tiêu một nền kinh tế sáng tạo.

KONEX hiểu một cách đơn giản là một chế độ ưu đãi của chính phủ đối với các công ty mới khởi nghiệp, là một thị trường dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với các điều kiện niêm yết tương đối thoáng như chi phí niêm yết thấp, nghĩa vụ công bố thông tin, tài chính... không quá khắt khe, từ đó giảm bớt một phần áp lực huy động tài chính, thường là gánh nặng đối với các doanh nghiệp mới thành lập.

Theo ông Ta Huyn Noh, khi sàn giao dịch này mở cửa chỉ có 21 doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập niêm yết cổ phiếu, nhưng đến nay đã có hơn 119 doanh nghiệp với tổng vốn khoảng 4,1 tỉ USD. “Các doanh nghiệp ở trên sàn này đều được xác định huy động vốn để phát triển mạnh lên thành doanh nghiệp lớn. Và chúng tôi đã có 14 doanh nghiệp chuyển qua sàn giao dịch KOSDAQ” - ông Ta Huyn Noh nói.

Đủ điều kiện lập sàn

Theo ông Vũ Bằng - chủ tịch Ủy ban Chứng khoán VN, với các điều kiện hệ thống pháp lý hiện hành như Bộ Kế hoạch và đầu tư đang soạn thảo nghị định về quỹ mạo hiểm, Luật doanh nghiệp vừa và nhỏ đang được xây dựng, cùng sàn giao dịch phục vụ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Upcom đang hoạt động với 306 doanh nghiệp..., VN hoàn toàn có nền tảng thúc đẩy hình thành sàn giao dịch chứng khoán dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo cơ chế, điều kiện hút vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên