11/09/2014 15:26 GMT+7

Saudi Arabia cho đặt trại huấn luyện quân nổi dậy Syria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Saudi Arabia đã cho phép đặt các trại huấn luyện quân nổi dậy Syria theo chiến lược tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo của Tổng thống Mỹ Barack Obama, các quan chức Mỹ ngày 10-9 cho biết.

Lực lượng phiến quân chống chính quyền Syria sẽ được hỗ trợ đào tạo từ bên ngoài - Ảnh: AFP
Lực lượng phiến quân chống chính quyền Syria sẽ được hỗ trợ đào tạo từ bên ngoài - Ảnh: AFP

Thỏa thuận, do các trợ lý của ông Obama đề xuất cùng lúc với bài phát biểu của tổng thống trước người dân Mỹ về chiến dịch mở rộng chống IS, cũng thể hiện quan ngại của Ả Rập về mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo cho khu vực.

Ông Obama đã tuyên bố cho phép tăng cường các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq và lần đầu tiên sẽ mở rộng các cuộc không kích vào Syria. Washington cũng sẽ tăng cường hỗ trợ quân nổi dậy đang chiến đấu để lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các quan chức Mỹ cho biết việc Saudi Arabia cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ để đào tạo cho quân nổi dậy Syria là một phần rất quan trọng trong kế hoạch của ông Obama.

"Bây giờ chúng ta đã có cam kết từ vương quốc Saudi Arabia… trở thành một đối tác toàn diện của nỗ lực trên" - Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ.

Quyết định của Saudi Arabia đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Obama với Quốc vương Abdullah.

“Hai lãnh đạo nhất trí rằng một phe đối lập Syria mạnh hơn là điều cần thiết để đối phó với những kẻ cực đoan (như IS) cũng như chế độ Assad” - tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Chính quyền Tổng thống Obama muốn các phiến quân Syria tham gia trong cuộc chiến chống lại lực lượng IS ngày một lớn mạnh bên trong Syria.

Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ các phiến quân sẽ được đào tạo ở đâu trên lãnh thổ Saudi Arabia.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên