03/04/2015 18:13 GMT+7

​Sau vụ thảm sát, Kenya thề không đầu hàng khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-4, sau cuộc tắm máu tại Trường ĐH Garissa, bộ trưởng nội vụ Kenya khẳng định quốc gia châu Phi này sẽ “không cúi đầu” trước các mối đe dọa khủng bố.

An ninh Kenya canh gác bên ngoài Trường ĐH Garissa - Ảnh: Reuters

“Chính phủ Kenya sẽ không đầu hàng bọn khủng bố, những kẻ tìm cách giết người vô tội để nhục mạ chính phủ - AFP dẫn lời Bộ trưởng Joseph Nkaissery tuyên bố ở khuôn viên Trường ĐH Garissa, nơi xảy ra vụ thảm sát - Chính phủ quyết chống lại khủng bố và tôi tin rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng”.

Từ Somalia, Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud tuyên bố Somalia và Kenya cần tăng cường hợp tác an ninh để chống lại nhóm khủng bố Al-Shabab. Ông khẳng định mình khóc thương các nạn nhân vô tội thiệt mạng ở Trường ĐH Garissa.

Bị bắn từ đằng sau

Chỉ bốn tay súng của nhóm khủng bố Al-Shabab từ Somalia đã sát hại 147 người ở Trường ĐH Garissa. Hiện các thi thể vẫn còn nằm ở hiện trường. Nhà chức trách sẽ di chuyển các thi thể tới thủ đô Nairobi để nhận dạng.

Hàng trăm sinh viên và người nhà các nạn nhân thiệt mạng cũng đang tập trung tại cổng trường khóc than.

Theo CNN, các nhân viên y tế làm việc tại hiện trường cho biết phần lớn các nạn nhân đều bị bắn vào gáy theo kiểu hành quyết.

“Họ đều nằm úp xuống mặt đất và bị bắn từ đằng sau” - một nhân viên y tế buồn rầu mô tả.

Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 20 nhân viên an ninh. Họ đều bị một tên phiến quân dùng súng bắn tỉa giết chết.

Nhiều sinh viên đã kể lại khoảnh khắc kinh hoàng.

“Tôi đang ngủ thì đột nhiên nghe thấy tiếng nổ ầm ầm. Sau đó là những tiếng súng chát chúa. Rồi tất cả mọi người đồng loạt bỏ chạy” - sinh viên Japhet Mwala kể.

Những người khác lẩn trốn bên trong ký túc xá trường đại học và ẩn mình suốt bốn giờ.

Trong suốt khoảng thời gian đó, những tiếng nổ, tiếng súng liên tiếp vang lên.

Ước tính khoảng 500 sinh viên đã thoát chết.

Bốn tên phiến quân đều thiệt mạng. Một nghi can thứ năm đã bị bắt giữ.

Hôm nay, Chính phủ Kenya đã mở cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về an ninh ở khu vực biên giới Kenya - Somalia.

Giới quan sát nhận định đường biên giới an ninh lỏng lẻo giữa Somalia và Kenya giúp các tay súng Al-Shabab dễ dàng vượt biên vào Kenya bắn giết.

Chiến tranh

Trên thực tế đây không phải là lần đầu tiên các tay súng Al-Shebab mở cuộc tắm máu tại Kenya. Hồi tháng 12-2014, Al-Shabab tấn công một khu mỏ ở Kenya, giết 36 người không theo đạo Hồi. Tháng 11, chúng chặn một xe buýt gần biên giới và giết 28 người.

Hồi tháng 11-2013, phiến quân Al-Shebab mở cuộc tắm máu tại khu mua sắm Westgate Mall ở Nairobi, giết 67 người. Mới đây, người phát ngôn của Al-Shabab là Sheikh Ali Mohamud Rage tuyên bố Kenya và Somalia đang trong tình trạng chiến tranh.

Rage chỉ trích quân đội Kenya hoạt động tại Somalia cùng lực lượng của Liên hiệp châu Phi để hỗ trợ chính quyền Somalia.

Hôm nay, báo chí Kenya chỉ trích chính phủ yếu kém trong hoạt động tình báo, để phiến quân Al-Shabab dễ dàng xâm nhập đất nước và mở các cuộc thảm sát.

Giới truyền thông Kenya kêu gọi đất nước đoàn kết để chống mối đe dọa Al-Shabab.

“Chúng ta phải nhận ra rằng kẻ thù muốn kích động một cuộc nội chiến ở Kenya để phá hoại và tắm máu” - xã luận của báo The Standard khẳng định. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên