Thứ 7, ngày 10 tháng 12 năm 2022

Sau phản ánh 'mòn mỏi chờ CCCD', nhiều người dân được cảnh sát khu vực gặp, hướng dẫn làm lại

16/07/2022 16:52 GMT+7

TTO - Sau khi công an các đơn vị rà soát phát hiện người dân trên địa bàn TP.HCM bị sai thông tin phải làm lại căn cước công dân, cảnh sát khu vực sẽ chủ động liên hệ người dân, hướng dẫn làm lại.

Sau phản ánh mòn mỏi chờ CCCD, nhiều người dân được cảnh sát khu vực gặp, hướng dẫn làm lại - Ảnh 1.

Người dân trên địa bàn TP.HCM đi làm căn cước công dân gắn chip - Ảnh: Công an cung cấp

Đây được xem là cách làm linh hoạt sau nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng bất cập trong công tác làm căn cước công dân mà Tuổi Trẻ Online và nhiều báo đăng tải thời gian qua.

Từ các phản ánh, cùng với sự vào cuộc của Công an TP.HCM và Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM, theo ghi nhận, những bất cập chậm trả căn cước công dân hoặc sai thông tin khiến người dân phải làm lại căn cước công dân phần nào đã được khắc phục, giải quyết.

Đơn cử, tại TP Thủ Đức, lực lượng công an đã chủ động rà soát, liên hệ người dân bị sai thông tin không làm được căn cước công dân bằng nhiều hình thức và chủ động hướng dẫn người dân chỉnh sửa, hỗ trợ làm lại miễn phí.

Anh Phan Trường Ngân (34 tuổi, ngụ phường Linh Trung) chia sẻ khá bất ngờ khi mới đây được cảnh sát khu vực liên hệ hướng dẫn đi làm lại căn cước công dân do khai sai thông tin nhưng không hề hay biết. Anh nói: "Hồi tháng 3-2022 khi đi làm căn cước công dân gắn chip, tôi vô tình khai sai năm sinh. Đến nay, cảnh sát khu vực chủ động liên hệ thông báo bị sai thông tin và hướng dẫn tôi lên đội bổ sung thông tin và làm lại".

Còn bà Trang Thị Ngọc Huyền (51 tuổi, tạm trú TP Thủ Đức) cho biết làm căn cước công dân trong năm 2022 cũng bị sai thông tin. Gần đây, bà được cảnh sát khu vực chủ động liên hệ thông báo, sau đó bà đã đến Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Thủ Đức để sửa thông tin và làm lại, hiện tại bà đã có căn cước công dân.

Tương tự tại quận Gò Vấp, chị Trần Huệ Giang (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho biết cách đây một tuần, cảnh sát khu vực xuống tận nhà đưa giấy thông báo cho 4 người trong gia đình làm lại căn cước công dân vì bị sai thông tin.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại một số quận, huyện khác, việc người dân sai thông tin được cơ quan công an thông báo và điều chỉnh thông tin khá phổ biến.

Trung tá Cao Huỳnh Thanh - trưởng Công an phường Linh Trung - cho biết hiện nay các trường hợp bị sai thông tin đều được Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Thủ Đức rà soát, gửi thông báo về phường. Công an phường sẽ phân loại và chỉ đạo cảnh sát khu vực phụ trách liên hệ người dân hướng dẫn làm lại, không để người dân phải chờ đợi như trước.

Trước đó, tại hội nghị triển khai cao điểm đợt 3 cấp căn cước công dân trên địa bàn ngày 15-7 do thiếu tướng Trần Đức Tài - phó giám đốc Công an TP.HCM - chủ trì, đại diện PC06 (Công an TP.HCM) báo cáo đến nay đã trả hơn 4,6 triệu thẻ căn cước công dân đến người dân và còn 56.785 thẻ chưa trả.

Trong đó, có 12.431 thẻ chưa trả do chưa liên lạc được với người dân, 6.873 thẻ mới nhận từ Bộ Công an và 37.481 thẻ hiện đang phân loại để gửi trả.

Thiếu tướng Trần Đức Tài cho rằng trong công tác làm sạch dữ liệu dân cư hiện nay, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vẫn còn tình trạng mất kết nối hoặc kết nối không ổn định, đặc biệt vào những khung giờ cao điểm, dẫn đến việc người dân ngồi chờ lâu hoặc phải hẹn quay lại lần sau.

Ông đồng thời chỉ đạo công an quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo cảnh sát khu vực chủ động liên hệ người dân qua nhiều hình thức như tạo nhóm Zalo, Facebook hoặc gặp trực tiếp... để tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện giúp người dân nắm được những tiện ích của đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử...

Nhiều người tạm trú vắng mặt

Theo cơ quan công an, thực tế có nhiều người tạm trú vắng mặt, do đó gặp khó khăn trong việc liên hệ trả thẻ căn cước công dân… Các tổ kiểm tra của Công an TP.HCM tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy trình, quy định, lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sĩ trực tiếp cấp căn cước công dân nhằm hạn chế thấp nhất những sai sót.

Đồng thời luôn cầu thị, tôn trọng, ghi nhận, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của cơ quan báo chí, công dân... để không ngừng hoàn thiện trong quy trình công tác, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân.


Công an TP.HCM tiếp tục mở đợt 3 cao điểm cấp căn cước công dân Công an TP.HCM tiếp tục mở đợt 3 cao điểm cấp căn cước công dân

TTO - Ngày 15-7, thiếu tướng Trần Đức Tài, phó giám đốc Công an TP.HCM, chủ trì hội nghị phát động cao điểm đợt 3 cấp căn cước công dân gắn chip kéo dài tới 31-8.

MINH HÒA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận