01/11/2011 17:20 GMT+7

Sáu nhà sản xuất LCD bị phạt vì dàn xếp giá

TRÍ VƯƠNG (Theo CNET)
TRÍ VƯƠNG (Theo CNET)

TTO - Samsung, LG cùng nhiều hãng sản xuất màn hình LCD của châu Á vừa bị giới chức Hàn Quốc “sờ gáy” vì thông đồng dàn xếp giá thành sản phẩm.

BqqQmlx3.jpgPhóng to
Samsung hiện là hãng sản xuất LCD lớn nhất thế giới - Ảnh minh họa: Internet

Cơ quan đặc trách chống độc quyền của giới chức Hàn Quốc đã tuyên phạt tổng cộng sáu nhà sản xuất LCD đang hoạt động trên lãnh thổ nước này với mức tiền phạt lên đến 176 triệu USD, vì đã thông đồng cùng nhau nâng giá các sản phẩm màn hình LCD.

Theo Ủy ban Thương mại bình đẳng Hàn Quốc (FTC), Samsung Electronics cùng LG Display nằm trong số những hãng điện tử đã cùng nhau "hợp tác" từ năm 2001-2006 khống chế thị trường giá bán ra của các sản phẩm tivi LCD cũng như màn hình LCD dành cho vi tính cá nhân.

Từ bằng chứng FTC có được, đại diện của Samsung, LG cùng những cái tên khác như AU Optronics, Chimei Innolux, Chunghwa Picture Tubes và HannStar Display đã có đến 200 buổi họp kín nhằm thảo luận vấn đề cắt giảm hoặc tạm ngưng dây chuyền sản xuất nhằm giữ giá thành (của các sản phẩm LCD) không thể hạ xuống.

Sự nhất trí chung của liên minh “đen” này áp dụng cho giá bán tối thiểu của các tấm khung màn hình, chính sách giá trên mỗi dòng sản phẩm, thời gian để (cùng nhau) nâng giá sản phẩm trên thị trường và cuối cùng hạn chế tối đa việc giảm giá. Giới lãnh đạo sáu công ty biết rõ việc làm này là phạm pháp, thể hiện ở việc quyết tâm giữ bí mật mọi thông tin có liên quan đến tận bây giờ.

Cũng theo FTC, sáu cái tên trên nắm giữ đến 80% thị phần thị trường LCD toàn cầu, vì thế mức phạt sẽ không cố định mà còn tùy thuộc doanh số bán ra của từng "bị cáo".

Samsung, nhà sản xuất LCD lớn nhất thế giới, trong buổi họp báo đã cho biết công ty hoàn toàn tôn trọng quyết định của FTC và sẽ tuân thủ tuyệt đối các điều khoản có trong bộ luật thương mại tự do (free-trade). LG, hãng sản xuất LCD lớn thứ hai, tỏ ra “mạnh miệng” hơn khi tuyên bố họ không đồng tình với án phạt ban hành bởi ủy ban và sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao Hàn Quốc.

Quyết định cùng mức phạt do FTC đưa ra cũng tương tự những gì giới giám sát thị trường tại châu Âu và Hoa Kỳ đang tiến hành. Thực chất vụ việc tại đất Hàn lần này chỉ là một lần lặp lại của lịch sử. Tháng 12-2010, Ủy ban châu Âu đã phạt năm hãng sản xuất LCD số tiền phạt lên đến 856 triệu USD vì thỏa thuận thông đồng dàn xếp giá.

Xa hơn, năm 2008 Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội ba hãng sản xuất LCD vì âm mưu thông đồng làm giá. Ba cái tên khi đó ngoài Sharp của Nhật Bản vẫn là những “người cũ” như LG Display và Chunghwa Picture Tubes. Tất cả khi đó đều bị chứng minh có tội và phải trả tổng cộng 585 triệu USD tiền phạt.

TRÍ VƯƠNG (Theo CNET)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên