06/09/2015 09:33 GMT+7

Sau lễ diễu hành, bầu trời Bắc Kinh xám xịt trở lại

M.LOAN - H.YẾN
M.LOAN - H.YẾN

TTO - Chỉ không đầy 24 giờ sau khi lễ diễu hành kết thúc, bầu trời xám xịt đầy khói bụi đã xuất hiện ở Bắc Kinh, đánh dấu sự trở lại của guồng quay đều đặn tại các nhà máy ở Trung Quốc.

Hình ảnh tương phản tại Bắc Kinh trước và sau buổi lễ diễu hành - Ảnh: CNN
Hình ảnh tương phản tại Bắc Kinh trước và sau buổi lễ diễu hành - Ảnh: CNN

Cách đó hai tuần, chính quyền thành phố ra lệnh cho hàng trăm nhà máy ở đây phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động. 5 triệu xe hơi được đăng ký ở Bắc Kinh cũng bị cấm lưu thông. Tất cả là để chuẩn bị cho lễ diễu hành ngày 3-9.

Yêu cầu trên ngay lập tức phát huy tác dụng. Trong buổi sáng lễ diễu hành diễn ra, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí tại đây đã giảm đáng kể. Người dân Bắc Kinh được dịp chiêm ngưỡng một bầu trời xanh hiếm hoi, điều mà họ gọi là “màu xanh thiên đường”.

Dạo một vòng quanh mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, có thể dễ dàng nhận thấy rất nhiều người chia sẻ hình ảnh một Bắc Kinh trong lành, không khói bụi - điều mà họ hiếm khi được chứng kiến trước đây.

Niềm vui này nhanh chóng chấm dứt khi guồng quay cuộc sống trở lại bình thường ngay sau lễ diễu hành kết thúc. Ngày 4-9, dân chúng Bắc Kinh nhận ra toàn bộ thành phố đã bị bao trùm trở lại bởi một làn khói xám cùng mùi ô nhiễm quen thuộc ngay khi thức dậy.

“Cuộc diễu hành màu xanh biến mất chỉ sau một cú thổi thần kỳ, cứ như một trò ảo thuật vậy. Tôi đã quen với một bầu trời xanh tươi đẹp, giờ đây đột nhiên tôi lại có cảm giác khó chịu này” -  một người dùng Weibo than thở.

Bắc Kinh từ lâu đã nổi tiếng vì mức độ ô nhiễm đáng báo động, gia tăng song song với mức độ tăng trưởng kinh tế. Một bầu không khí đầy khói bụi với các đám mây xám bao phủ bầu trời từ lâu đã là tình trạng thường nhật mà người dân nơi đây phải gánh chịu.

Theo thang đo tiêu chuẩn của AQI, chất lượng không khí ở thủ đô này là 160/500 - mức độ bị đánh giá là ô nhiễm và không tốt cho sức khỏe.

Ngay khi lễ diễu hành chấm dứt, một bầu trời xám xịt cùng không khí ô nhiễm nhanh chóng trở lại thành phố - Ảnh: CNN
Ngay khi lễ diễu hành chấm dứt, một bầu trời xám xịt cùng không khí ô nhiễm nhanh chóng trở lại thành phố - Ảnh: CNN
M.LOAN - H.YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên