Thứ 5, ngày 6 tháng 8 năm 2020

Sau Grab, Hiệp hội Vận tải ôtô cũng gửi 'tâm thư' đến Thủ tướng

29/10/2018 16:01 GMT+7

TTO - Hiệp hội Vận tải ôtô VN (VATA) cho rằng taxi truyền thống không cố tình bảo thủ, không bằng mọi giá bảo vệ quyền lợi của riêng mình, mà rất muốn mọi việc phải thật sự khách quan, minh bạch, đúng pháp luật và hợp lý.


Sau Grab, Hiệp hội Vận tải ôtô cũng gửi tâm thư đến Thủ tướng - Ảnh 1.

Taxi truyền thống đón khách ở sân bay - Ảnh: C.TRUNG

Đây là một trong những nội dung mà VATA vừa gửi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong văn bản kiến nghị về những bất hợp lý có thể tác động, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chung của ngành vận tải ôtô ở Việt Nam.

Theo đó, ông Nguyễn Công Hùng - phó chủ tịch VATA - đã ký văn bản kiến nghị Chính phủ phần mềm quản lý vận tải đối với cả 5 loại hình vận tải chứ không chỉ riêng 2 loại hình là xe hợp đồng và xe du lịch.

Theo Luật GTĐB quy định có 5 loại hình vận tải. Thực tế đã chứng minh do nước ta chưa áp dụng phần mềm quản lý vận tải tự động nên các lực lượng chức năng không thể kiểm tra, giám sát, xử lý được các vi phạm.

Do đó, các doanh nghiệp vận tải và người lái xe cũng không tự giác chấp hành pháp luật, thậm chí có tình trạng tiêu cực, bảo kê cho vi phạm, hoạt động nhập nhèm nhằm thu lời bất chính, gây mất an toàn giao thông.

VATA cho rằng nghị định mới cần quy định việc ứng dụng công nghệ phải được áp dụng cho cả 5 loại hình vận tải; quy định chuẩn về dữ liệu thông tin bắt buộc như lộ trình, chủng loại phương tiện, số lượng hành khách, người lái xe cũng như quy định việc chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm chống tình trạng "xe dù, bến cóc", vi phạm luật giao thông, gây mất ATGT và thất thu cho ngân sách nhà nước.

VATA nhìn nhận có sự không rõ ràng khi Grab đã lợi dụng quyết định 24/QĐ-BGTVT để vi phạm pháp luật.

Dẫn quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã chỉ ra Grab không đơn thuần là đơn vị cung cấp nền tảng kết nối cho đơn vị kinh doanh vận tải theo đề án thí điểm.

Thực tế, Grab đã lợi dụng đề án thí điểm để điều hành trọn vẹn một quy trình kinh doanh vận tải taxi, tương tự Vinasun.

Cụ thể, Grab tuyển tài xế, điều hành xe, chỉ định tài xế đón khách, quyết định giá cước và tăng giảm giá, thu tiền trực tiếp của khách vào tài khoản Grab; thực hiện chương trình khuyến mãi có cả đi xe giá 0 đồng.

Mặt khác, VATA cho rằng hiện nay các doanh nghiệp taxi Việt Nam ưu tiên đầu tư cho chiến lược phát triển công nghệ, thu hút nhân tài, xây dựng được nhiều phần mềm quản lý vận tải có chiều sâu với nhiều tính năng tiên tiến. Nhưng do điều kiện kinh doanh khác nhau nên các doanh nghiệp vận tải Việt Nam khó lòng cạnh tranh sòng phẳng với Grab.

"Qua 3 năm thí điểm, Bộ GTVT đã thống nhất xác định các doanh nghiệp phần mềm hoạt động dưới dạng taxi công nghệ là loại hình taxi công nghệ chứ không phải xe hợp đồng điện tử. Chúng ta nên học tập kinh nghiệm quản lý loại hình mới này tại các nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Anh, Pháp, Đức cũng như theo đúng kết luận của Tòa án Công lý châu Âu đây là loại hình taxi công nghệ", lãnh đạo VATA đề xuất.

Đồng thời, VATA cũng nêu rõ rằng taxi truyền thống không cố tình bảo thủ, không bằng mọi giá bảo vệ quyền lợi của riêng mình, mà rất muốn mọi việc phải thật sự khách quan, minh bạch, đúng pháp luật và hợp lý.

VATA mong có một buổi đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải, trong đó có Grab cùng các chuyên gia giao thông, cơ quan chức năng để làm rõ những nội dung bất cập cần chỉnh sửa, tránh tình trạng chạy chính sách gây thiệt hại cho Nhà nước và xã hội.

Trước đó, giám đốc Công ty TNHH Grab - Lim Yen Hock cũng đã có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ bày tỏ một số ý liên quan tới dự thảo thay thế nghị định 86/2014 sau khi Viện kiểm sát đề nghị xem Grab là công ty vận tải.

Grab cho rằng với quy định trong dự thảo, có nghĩa là tất cả đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại.

Có nhiều ý kiến cho rằng Grab cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống nhưng Grab khẳng định rất nhiều doanh nghiệp taxi đã thức thời và hiện đang hợp tác rất tốt với hãng, cũng như nhiều đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối khác.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận