19/09/2013 14:23 GMT+7

Sau bão, nhiều nơi lại chìm trong lũ

QUỐC NAM - SONG ĐONG - L.GIANG
QUỐC NAM - SONG ĐONG - L.GIANG

TTO - Đến trưa 19-9, gần như toàn bộ thị trấn vùng biên giới Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) vẫn chìm trong nước lũ. Một số khu phố và thôn như Đông Chín, Trung Chín, Cao Việt, Duy Tân...nước lũ ngập trên 2 mét, nhiều nhà ngập tới nóc.

Tổng cộng hơn 1.100 hộ dân đã phải di dời để tránh lũ.

Bão số 8 suy yếu thành vùng áp thấpDự báo bão số 8 sẽ đổ bộ vào bờ đêm 18-9Bão số 8 đang áp sát khu vực miền Trung

pnyWBzQD.jpgPhóng to
Nhiều ngôi nhà ở thị trấn Lao Bảo đến trưa 19-9 vẫn chìm trong nước lũ - Ảnh: Quốc Nam
vRGaeeJY.jpgPhóng to
Thôn Duy Tân, thị trấn Lao Bảo là một trong những rốn lũ của vùng này, nước sông Sê Pôn đã nhấn chìm thôn này từ đêm 18-9 - Ảnh: Quốc Nam
Hgyou4Rj.jpgPhóng to
Sơ tán những hộ dân ở vùng thấp trũng ở Lao Bảo - Ảnh: Quốc Nam
6ZLIAJ34.jpgPhóng to
Bộ đội biên phòng thuộc đồn cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cứu trợ dân trong mưa lũ - Ảnh: Quốc Nam
OUiRVsGR.jpgPhóng to
Nhiều tuyến đường ở Lao Bảo thành sông - Ảnh: Quốc Nam

Theo những người dân nơi đây, nước sông Sê Pôn đã dâng lên rất nhanh và tràn vào nhà từ đêm 18-9.

Anh Nguyễn Văn Công, ở thôn Duy Tân cho biết: "nước sông ở đây chảy từ Lào về nên lên rất nhanh. Chỉ chưa đầy vài tiếng là đã thấy nước ập vô nhà".

Ngay trong sáng 19-9, đồn biên phòng cửa khẩu Lao Bảo đã tổ chức lực lượng ứng cứu dân vùng ngập nặng cũng như tiếp viện mì tôm, lương thực cho những hộ dân chưa được di dời.

Cũng tại huyện Hướng Hóa, 7 xã vùng Lìa (vùng cao của huyện Hướng Hóa) vẫn đang bị chia cắt bởi các đoạn trên tuyến đường độc đạo. UBND huyện triển khai phương án tự ứng cứu tại chỗ cho các xã này.

Đêm 18-9, một cán bộ công an xã Thuận sau khi đi ứng cứu dân vùng lũ về thì ngã bệnh và tử vong ngay trong đêm.

Tuyến quốc lộ 9 qua huyện này cũng bị ngập cục bộ ở xã Tân Long, giao thông trên tuyến bị ngưng trệ suốt buổi sáng.

Tại huyện Đakrông, hai xã Ba Lòng và Hải Phúc cũng đang bị chia cắt. Hiện nước trên cầu tràn Ba Lòng khoảng hơn 2 mét nên hai xã này bị cô lập hoàn toàn. Nhiều đoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện này bị sạt lở. Tuy nhiên, ngay sau đó đã được khắc phục tạm thời.

Theo ban phòng chống lụt bão huyện Đakrông, đã có một người ở xã A Vao đi làm rẫy về bị nước cuốn chết. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho gia đình này 5 triệu đồng.

Ở các huyện khác như Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, nước sông đã bắt đầu rút.

Quảng Nam: thêm một người bị lũ cuốn mất tích

Ngày 19-9, tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Quảng Nam cho biết, thêm một người dân địa phương vừa bị lũ cuốn mất tích vào chiều tối 18-9.

OeKZ5cDJ.jpgPhóng to
Nhiều đoạn đường vùng cao Quảng Nam bị sạt lở nặng - Ảnh: Song Đong

Nạn nhân được xác định là ông Alăng De (45 tuổi, trú thôn Khe Bhợt, xã Kà Dăng, huyện Đông Giang, Quảng Nam). Hiện lực lượng chức năng cùng người dân địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân.

Cũng tại huyện Đông Giang, mưa lũ đã khiến nhiều ngôi nhà bị đổ sập, vùi lấp và ngập úng do sạt lở đất ở các xã Kà Dăng, Jơ Ngây và A Ting. Tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận huyện cũng bị sạt lở nghiêm trọng tại nhiều điểm, giao thông ách tắc. Chính quyền địa phương đang huy động lực lượng để tập trung khắc phục.

Quảng Bình: mưa lớn chia cắt đường Hồ Chí Minh

Đến 15g30 ngày 19-9, toàn tỉnh Quảng Bình vẫn có mưa vừa đến mưa to rên diện rộng. Lượng mưa phổ biến từ 100-250mm, mực nước các sông lớn như Kiến Giang (Lệ Thủy), Nhật Lệ (Đồng Hới) lên trên mức báo động II.

Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, đoạn km 909 thuộc địa phận thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa bị ngập sâu 1,6m gây ách tắc giao thông. Cầu Cha Lo 3 trên quốc lộ 12 A, đi cửa khẩu quốc tế Cha Lo ngập 0,6m.

8hrJSnIy.jpgPhóng to
Nước sông Nhật Lệ đã lên trên mức báo động 2, người dân chuẩn bị cọc gỗ giữ lều rớ trên sông - Ảnh: Lam Giang

Do tiếp tục có mưa nên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã điều động 120 cán bộ chiến sĩ và nhiều thuyền cứu hộ, xe chở quân, nhà bạt, 150 áo phao và phao cứu sinh cùng nhiều cơ số lương thực, thuốc men, nước uống... sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lũ lụt lớn. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ và ba tàu, năm ca nô... sẵn sàng cơ động tham gia ứng cứu.

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương ở Quảng Bình, đã có 208 căn nhà và hai trường học ở huyện Minh Hóa bị ngập. Các hồ đập thủy lợi bị lở trôi 36.000m3 đất đá.

QUỐC NAM - SONG ĐONG - L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên