29/12/2014 10:28 GMT+7

Sát thủ sốt rét châm kim giết 20.000 người, nhiều hơn Ebola

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Có nhiều triệu chứng giống Ebola như sốt, chóng mặt, đau đầu và cơ... sốt rét hiện đang là "sát thủ" số 1 tại Tây Phi. Có 20.000 người thiệt mạng.

Sốt rét đang giết nhiều người ở Tây Phi, nhưng lại bị "lãng quên" do bóng ma Ebola 

AP cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây, bác sĩ Bernard Nahlen - Phó giám đốc Chương trình đẩy lui bệnh sốt rét, nói trong năm nay, mặc dù số ca mắc sốt rét ở Tây Phi giảm 40%, họ vẫn không xem đây là tin tốt khi mà số ca tử vong được dự báo sẽ tăng cao, trong đó có rất nhiều trẻ nhỏ. 

Thủ phạm của tình trạng này chính là "bóng ma" Ebola. Ông cho biết tại nhiều làng mạc ở Guinea, Liberia và Sierra Leone - ba nước chịu ảnh hưởng nặng nhất của Ebola, các bác sĩ đã ngưng lấy máu ngón tay bệnh nhân để xét nghiệm sốt rét vì họ sợ có thể bị lây Ebola.

Theo báo cáo của WHO cuối tuần qua, đến nay dịch Ebola đã khiến hơn 19.300 người nhiễm bệnh, trong đó hơn 7.300 người tử vong, phần lớn ở Sierra Leone, Liberia và Guinea.

Ngoài ra, cũng vì sợ Ebola, nhiều người đã không đến các cơ sở y tế khám và chữa bệnh sốt rét, dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Sốt rét có nhiều triệu chứng giống Ebola như sốt, chóng mặt, đau đầu và cơ...

Đầu tháng 12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo cho biết trong năm qua, khoảng 20.000 người đã tử vong do sốt rét ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Tại Guinea, tổ chức từ thiện "Nets for Life Africa" (Mỹ) cho biết sốt rét là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi, sau AIDS, với 14.000 ca tử vong trong năm ngoái.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ebola sốt rét Tây Phi WHO