Sát hạch lý thuyết lái xe ô tô: Vì sao phải tăng số câu hỏi theo hạng GPLX?

05/09/2019 15:22 GMT+7

TTO - Dự kiến, cuối năm nay, bộ đề thi sát hạch lý thuyết lái xe ô tô mới (600 câu) sẽ được áp dụng, thay vì 450 câu như trước đó.

Sát hạch lý thuyết lái xe ô tô: Vì sao phải tăng số câu hỏi theo hạng GPLX? - Ảnh 1.

Bộ đề nghị sát hạch lý thuyết lái xe ô tô qua nhiều thời kỳ - Ảnh: NGUYỄN XUÂN TRUNG

Và số lượng câu hỏi trong mỗi đề cũng sẽ tăng theo từng hạng GPLX, thay vì chỉ là 30 cho tất cả các hạng như trước đó, thời gian làm bài cũng vậy. Tuy nhiên dưới góc độ quan sát của người trong cuộc thì câu hỏi đặt ra là vì sao phải tăng số câu hỏi theo hạng GPLX?

Tuổi Trẻ Online  trân trọng giới thiệu đến bạn đọc một bài viết của Ths Nguyễn Xuân Trung về vấn đề trên.

Đề sát hạch cũ và mới

Bộ 450 câu hỏi vốn được áp dụng từ ngày 1-7-2013 và hiện vẫn còn hiệu lực (trước đó là 300, rồi 405 câu hỏi). Mỗi đề sát hạch gồm 30 câu hỏi, thời gian làm bài là 20 phút.

Để đạt yêu cầu, người dự sát hạch hạng B1, B2 phải trả lời đúng ít nhất 26/30 câu và các hạng còn lại ít nhất 28/30.

Bộ 600 câu hỏi dự kiến áp dụng vào cuối năm 2019, trong đó sẽ có 100 câu hỏi tính điểm liệt, mỗi đề phân bố 1-2 câu. Nếu trả lời sai 1-2 câu hỏi điểm liệt, thì dù có đúng toàn bộ phần còn lại cũng bị trượt. Số lượng câu hỏi, thời gian làm bài và yêu cầu đạt thay đổi theo từng hạng GPLX.

Từ đây, có thể thấy số lượng câu hỏi của ngân hàng đề sát hạch có xu hướng tăng theo thời gian, nhưng tăng số câu hỏi trong mỗi đề theo từng hạng là lần đầu tiên.

Sát hạch lý thuyết lái xe ô tô: Vì sao phải tăng số câu hỏi theo hạng GPLX? - Ảnh 2.


Đối với trắc nghiệm khách quan, việc tăng số lượng ngân hàng câu hỏi là điều cần thiết. Số lượng câu hỏi càng nhiều thì khả năng đo lường kiến thức người học càng tốt, càng khách quan.

Ngân hàng 600 câu hỏi vẫn chưa phải là lớn, thực ra nó chỉ tạo được 20 đề khác nhau hoàn toàn cho hạng B1 và 15 đề cho hạng C mà thôi. Tuy nhiên, cơ sở nào để thiết kế đề sát hạch tăng dần số câu hỏi theo hạng GPLX là một câu hỏi đáng xem xét, thảo luận.

Hạng GPLX càng cao, đòi hỏi về lý thuyết càng nhiều?

Chương trình đào tạo lái xe ô tô hiện hành có nội dung và thời lượng các môn học lý thuyết khác nhau không nhiều giữa các hạng GPLX, đặc biệt là Pháp luật giao thông đường bộ (90 giờ) và Kỹ thuật lái xe (24 giờ).

Nội dung học nâng hạng GPLX hầu như là ôn lại kiến thức cũ. Tất cả các hạng cũng dùng chung một bộ giáo trình. Như vậy, dù hạng nào thì cũng phải học lý thuyết như nhau, phần khác nhau là ở thực hành lái xe.

Sát hạch lý thuyết lái xe ô tô: Vì sao phải tăng số câu hỏi theo hạng GPLX? - Ảnh 3.

Mặt khác, chung một ngân hàng 600 câu hỏi như nhau, dù đề thi có 30 hay 45 câu hỏi, thì vẫn phải học để sát hạch giống nhau. Không ai có thể biết mình gặp hay không gặp câu hỏi nào và ai cũng cần phải đảm bảo một kết quả sát hạch lý thuyết tốt.

Do vậy, có thể nhận định rằng việc dạy và học lý thuyết đối với các hạng xe là không khác nhau đáng kể. Sự khác biệt về số lượng câu hỏi trong đề sát hạch thực sự không dựa trên cơ sở việc dạy và học lý thuyết lái xe. 

Tại Singapore, người học lái xe ô tô phải trải qua hai kỳ sát hạch lý thuyết, tất cả các hạng đều như nhau, điểm đạt tối thiểu là 45/50, mỗi câu một điểm, thời gian làm bài là 50 phút. Kỳ đầu tiên gọi là sát hạch lý thuyết cơ bản, ngân hàng gồm 436 câu hỏi trắc nghiệm, nội dung tập trung vào pháp luật giao thông đường bộ. Sau khi đạt kỳ này mới được phép học thực hành lái xe.

Kỳ thứ hai là sát hạch lý thuyết cuối cùng, gồm 420 câu hỏi trắc nghiệm, tập trung vào kỹ thuật lái xe ô tô. Đạt kỳ này mới đủ điều kiện sát hạch thực hành.

Câu hỏi tính điểm liệt có tác dụng gì?

Với thời gian làm bài tính trung bình 1,8 câu/phút, việc chọn nhầm đáp án do vội vàng hoặc chủ quan là có thể xảy ra. Nếu đúng được 26/30 và nhầm phải câu hỏi thường thì không sao, nhưng đúng được 28/30 mà nhầm vào câu điểm liệt thì lại trượt. Như thế liệu có công bằng trong sát hạch không? Giả sử không phải nhầm mà thực sự là sai ở câu điểm liệt thì việc đúng 28/30 tại sao lại trở thành vô nghĩa?

Sát hạch lý thuyết lái xe ô tô: Vì sao phải tăng số câu hỏi theo hạng GPLX? - Ảnh 5.

Thực hành sát hạch lái xe ô tô trên hiện trường - Ảnh: NGUYỄN XUÂN TRUNG

Có thể cho rằng câu hỏi tính điểm liệt không giúp cho người học có được nhiều kiến thức hơn mà chỉ tạo ra rủi ro nhiều hơn so với khi không có nó. Thậm chí là gây ra hoàn cảnh "học tài, thi phận".

Trong khi đó, tìm hiểu đề sát hạch lý thuyết của một số nước trên thế giới … thì đều không có câu hỏi điểm liệt. Ở các bộ đề thi trắc nghiệm phổ biến khác ở nước ta như tiếng Anh, ứng dụng công nghệ thông tin, các đề thi và kiểm tra môn học cũng không có câu hỏi điểm liệt.

Như vậy, có thể nói câu hỏi điểm liệt dự kiến thực hiện trong sát hạch lái xe ô tô là rất khác biệt so với thế giới, không phổ biến hay thậm chí không có trong thi trắc nghiệm khách quan nói chung. 

Sát hạch lý thuyết lái xe ô tô: Vì sao phải tăng số câu hỏi theo hạng GPLX? - Ảnh 6.

Học lý thuyến sát hạch lái xe ô tô trên máy tính - Ảnh: NGUYỄN XUÂN TRUNG

Tóm lại, việc dự kiến tăng dần số câu hỏi trong đề sát hạch lý thuyết lái xe ô tô theo hạng GPLX là điều khá khó hiểu, hoàn toàn không dựa vào nội dung, thời lượng của chương trình. Câu hỏi tính điểm liệt cũng vậy, chưa xác định được tác dụng tích cực nào đến dạy và học, thậm chí là cả sát hạch.

Do vậy, với ngân hàng hàng câu hỏi chung thì nên có cùng số câu hỏi, ở mức yêu cầu 42/45 là phù hợp, hay có thể tăng lên mức 45/50 như đề của Singapore. Bỏ tính điểm liệt và thời gian làm bài cũng nên tính mỗi phút một câu.

Công an điều tra vụ thầy giáo dạy lái xe bị đánh nghi do sờ đùi nữ học viên Công an điều tra vụ thầy giáo dạy lái xe bị đánh nghi do sờ đùi nữ học viên

TTO - Một thầy giáo dạy lái xe ở Hà Nội bị đánh đập và tung clip lên mạng xã hội vì bị nghi đã "sờ đùi" nữ học viên. Nam thầy giáo này đã gửi đơn đến công an và hiện Công an quận Hoàng Mai đang vào cuộc điều tra vụ việc.

ThS. NGUYỄN XUÂN TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận