26/05/2017 15:39 GMT+7

Sập bẫy nhận quà của 'lính Mỹ', bị lừa 2,2 tỷ đồng

ĐỨC HIẾU - KHÁNH NGUYỄN
ĐỨC HIẾU - KHÁNH NGUYỄN

TTO - Sau 5 lần chuyển phí mong nhận 1,2 triệu USD mà "an ninh Mỹ cho Patrick Paul", bà M. mới biết bị lừa nên đến công an trình báo, phát hiện kẻ lừa đảo chính là Trần Thị Bích Tuyền.

Trần Thị Bích Tuyền tại cơ quan điều tra - Ảnh: KHÁNH NGUYỄN
Trần Thị Bích Tuyền tại cơ quan điều tra - Ảnh: KHÁNH NGUYỄN

Ngày 26-5, công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng Trần Thị Bích Tuyền (35 tuổi, trú xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiêu lừa tặng quà 1,2 triệu đô của "lính Mỹ

Theo tài liệu điều tra, cuối tháng 4-2017, bà Đặng Thị M. (49 tuổi, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được một chủ tài khoản Facebook tên Patrick Paul kết bạn, tự nhận đang làm trong quân đội Mỹ đóng tại Afghanistan.

Sau một thời gian trò chuyện, người này tiết lộ với bà M. là được cơ quan an ninh Mỹ cho 1,2 triệu USD và nhờ nhận hộ tại Việt Nam để tránh thuế, đồng thời muốn sử dụng số tiền này để lo việc kết hôn giữa hai người.

Bà M. trao đổi là đã có gia đình nên không nghĩ đến chuyện kết hôn chỉ sẵn sàng nhận hộ tiền nên đã cung cấp thông tin cá nhân của mình cho Patrick. Sau đó, Patrick Paul nói rằng đã chuyển quà qua một công ty chuyển tiền, hẹn khoảng 3 ngày sau sẽ có người liên lạc mang đến.

Ngày 3-5, một phụ nữ nói giọng miền nam gọi cho bà M, tự giới thiệu là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất thông báo có quà gửi từ nước ngoài và yêu cầu bà nộp tiền để nhận quà.

Lấy nhiều lý do như nộp phí chuyển hàng, phí hải quan sân bay, phí thuê luật sư để làm giấy tờ chứng minh là "tiền sạch" do số lượng tiền gửi trong gói quà rất lớn…đối tượng lừa đảo đã yêu cầu bà M. chuyển tiền tổng cộng 5 lần với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng vào một tài khoản tên Ngô Thị Anh Thư.

Sau 5 ngày chờ đợi vẫn chưa nhận được gói quà, không liên lạc lại được với Paul và tiếp được yêu cầu nộp thêm 120.000 USD, bà M. mới nghi ngờ bị lừa và đến cơ quan điều tra để trình báo.

Ham "quà khủng", nhiều người bị lừa tiền tỷ

Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác lập chuyên án, cử một tổ công tác phối hợp với các Cục nghiệp vụ phía Nam Bộ Công an và công an một số địa phương điều tra đường dây này.

Chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan điều tra đã xác định và bắt giữ nghi phạm Trần Thị Bích Tuyền, thu giữ tang vật là hai điện thoại di động dùng để liên lạc với các nạn nhân.

Tại cơ quan công an, nghi phạm đã thú nhận toàn bộ vụ lừa đảo bà M.

Trước đó, năm 2015, Tuyền chơi hụi và cho người khác vay nặng lãi dẫn đến vỡ nợ nên đã bỏ trốn khỏi địa phương, xuất cảnh sang Malaysia.

Trong thời gian tại đây, Tuyền quen một người tên Thúy (ngoài 30 tuổi) và cả hai bàn bạc việc sử dụng mạng xã hội, lập giả một tài khoản facebook lính Mỹ là “Patrick Paul” để lừa đảo tại Việt Nam.

Từ đầu năm 2017 đến nay, nhóm này đã lừa đảo hai nạn nhân tại tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng, chiếm đoạt gần 100 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an triệu tập Ngô Thị Anh Thư (23 tuổi, trú xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) - là người đứng tên tài khoản ngân hàng mà bà M. đã chuyển tiền.

Thư khai nhận do có quen và được một phụ nữ tên Nhi cho vay tiền nộp hụi nên đã dùng chứng minh thư của mình đăng ký 9 thẻ visa của một số ngân hàng nhằm giúp Nhi nhận tiền của chồng từ nước ngoài gửi về.

Ngoài ra, Nhi còn nhờ Thư đứng tên một số máy điện thoại để đăng ký nhận thông tin cho các tài khoản ngân hàng trên. Sau khi đăng ký xong, Thư đưa toàn bộ thông tin, thẻ Visa, sim điện thoại cho Nhi và được người này cho 10 triệu đồng.

Theo công an tỉnh Quảng Ninh, hiện tượng nạn nhân bị lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự đã diễn ra trước đây tại một số huyện, thành phố trong tỉnh như Hạ Long, Cẩm Phả và Ba Chẽ.

Có ba người đã bị lừa hơn 1,2 tỷ đồng.

ĐỨC HIẾU - KHÁNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên