12/04/2013 17:14 GMT+7

Sao "lách" thuế: ngành thuế chưa làm tròn nhiệm vụ

NHIỀU BẠN ĐỌC
NHIỀU BẠN ĐỌC

TTO - Bạn đọc tiếp tục bày tỏ ý kiến quanh chuyện thuế thu nhập của "sao". Bên cạnh những ý kiến về trách nhiệm công dân của "sao", bạn đọc cũng đặt vấn đề về vai trò, trách nhiệm của ngành thuế.

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

Ro4Dnnoy.jpgPhóng to

Theo đại diện Cục Thuế, nguồn thu của ca sĩ vô cùng đa dạng, đến từ nhiều nguồn khác nhau. Có những khoản có chứng từ, nhưng nhiều khoản nghệ sĩ không ký hợp đồng, chỉ thỏa thuận miệng, trao tiền “tươi” nên cơ quan thuế không thể kiểm soát hết. Trong ảnh: các ca sĩ tại lễ trao giải Làn sóng xanh năm 2012 - Ảnh: T.T.D.

Giật mình với thuế thu nhập của “sao”"Sao" lách thuế thu nhập: trách nhiệm công dân ở đâu?

Thuế thu nhập của ca sĩ hàng "sao" thấp đến không ngờ cũng tại "sao" tham, luật pháp còn nhiều sơ hở, ngành thuế chưa làm tròn trách nhiệm để mất một nguồn thu quá lớn từ vài chục năm nay. Đúng là "tại anh tại ả, tại cả đôi bên", chỉ có ngân sách thiệt, người lao động bị đối xử bất công...

Vũ Xuân Quang (quangvx@...)

+ Nộp thuế là nghĩa vụ của mỗi công dân, ai ai cũng có trách nhiệm nộp thuế. Khi họ đã không chịu nộp thuế, các cơ quan quản lý có liên quan có thể có biện pháp chế tài nào không? Thiết nghĩ chỉ cần làm vài trường hợp thật mạnh tay thì tự động những người còn lại sẽ phải tự giác dù có hơi muộn!

Nguyễn Quốc Thắng

+ Xã hội sẽ rất khó có chuyện ai tự kê khai phần thiệt về mình cả. Đối với chuyện thu thuế ca sĩ thì phần trách nhiệm lớn đó là cơ chế quản lý của Nhà nước. Hãy kiểm soát từ khâu tổ chức sự kiện, ca nhạc, lời lãi... để quy ra thuế. Nếu cá nhân nào cố tình vi phạm thì hình thức xử phải nặng để mang tính răn đe. Có như vậy người ta mới không dám "kê khai láo".

Khoa Nguyen

Muối mặt

Phải nêu đích danh tên ca sĩ đó để mọi người tẩy chay, không dung thứ hành động trốn thuế được. Người lao động thu nhập thấp hơn giới ca sĩ nhiều lần còn phải đóng thuế. Thế là không công bằng.

Hành động này dù là cá biệt đi nữa cũng làm muối mặt giới nghệ sĩ nói chung.

Quang Sang (nvqsang@...)

+ Vì chúng ta chưa có được những công cụ kiểm soát và chế tài phạt nặng những trường hợp này nên họ mới trốn. Mặt khác, khi phát hiện những trường hợp này báo chí nên nêu đích danh.

Hoàng Nam

+ Tôi là thầy giáo về hưu có viết bài gửi báo đăng lai rai cho đỡ buồn (không thu nhập thường xuyên). Tết vừa qua, số tiền nhuận bút của tôi nhận được là 2.500.000 đồng nhưng bị trừ thuế thu nhập cá nhân 250.000 đồng.

Còn các ca sĩ một sô diễn cả trăm triệu đồng nhưng thuế thu nhập cả năm có vài chục triệu đồng. Quá bất công!

Mong cơ quan quản lý thuế thật chặt để tránh những bất công này. Mong thay!

Phan Hữu Tưởng (phanhuu.tuong@...)

+ Tôi là một viên chức, mức thu nhập thuộc loại trung bình vừa đủ cho chi tiêu sinh hoạt bình thường, hằng tháng đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân đúng và đủ cho cơ quan thuế mà không bị bỏ sót lần nào. Vậy không hiểu tại sao mà cơ quan thuế lại bỏ qua cho những người "nổi tiếng" có thu nhập hơn gấp trăm lần người dân bình thường như vậy? Điều này sẽ gây ra sự chênh lệch giàu nghèo và mất công bằng cho xã hội. Lỗi này là do đâu? Có phải là do trình độ quản lý của cơ quan thuế không và điều này sẽ được khắc phục như thế nào? Xin mau có thông tin để người dân được biết.

Trần Minh Huy (tranhuys@...)

+ Ngành thuế cần phải có biện pháp. Hiện ngành thuế chỉ thu đúng, thu đủ thuế cá nhân của những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, còn các đối tượng khác còn bỏ ngỏ.

cdtgvn@...

+ Nói ra để thấy rõ sự lúng túng, yếu kém của ngành thuế nói riêng và các cơ quan quản lý nói chung. Chỉ khổ người nghèo làm công ăn lương. Đấy mới là trong làng giải trí còn trốn thuế được. Thử hỏi các lĩnh vực khác thì sao?

dohai_bk45@...

+ Theo cá nhân tôi, vấn nạn trốn thuế không riêng gì ở Việt Nam mà xảy ra trên toàn thế giới và cũng không riêng ở một nhóm ngành nghề nào. Câu hỏi làm sao để không còn tình trạng trốn thuế, xử lý những trường hợp trốn thuế, hơn ai khác ngành thuế phải rốt ráo tìm câu trả lời. Ngành thuế nên tập trung con người và sức lực để nghiên cứu giải pháp thu những khoản thuế lớn về cho ngân sách. Đừng để thu sót. Trong khi những người làm công ăn lương thì thu không sót một đồng.

Trần Trung Nhật (trantrungnhat@...)

Cần có những biện pháp nào để "sao" không trốn thuế? Cần xử lý những trường hợp trốn thuế này như thế nào? Và những ý kiến khác của bạn...

Hãy chia sẻ cùng TTO bằng email gửi về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn, hoặc bằng phần Ý kiến ngay bên dưới bài. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, Unicode, không CAPSLOCK.

TTO

NHIỀU BẠN ĐỌC

NHIỀU BẠN ĐỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên