12/04/2013 16:03 GMT+7

"Sao" lách thuế thu nhập: trách nhiệm công dân ở đâu?

BaoChau
BaoChau

TTO - Câu chuyện Giật mình với thuế thu nhập của “sao” đang thu hút đông đảo ý kiến bạn đọc. Bạn đọc bức xúc trước thái độ công dân của những nghệ sĩ trốn thuế này và gợi ý những cách thức xử lý...

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

aWZmmi3G.jpgPhóng to

Theo đại diện Cục Thuế, nguồn thu của ca sĩ vô cùng đa dạng, đến từ nhiều nguồn khác nhau. Có những khoản có chứng từ, nhưng nhiều khoản nghệ sĩ không ký hợp đồng, chỉ thỏa thuận miệng, trao tiền “tươi”, cơ quan thuế không thể nào kiểm soát hết được. Trong ảnh: các ca sĩ tại lễ trao giải Làn sóng xanh năm 2012 - Ảnh: T.T.D.

Trách nhiệm công dân ở đâu?

+ Catsê của ca sĩ là tùy theo thị trường thôi. Đó là chuyện tôi không quan tâm lắm nhưng chuyện đóng thuế thu nhập của ca sĩ có vấn đề thì phải. Báo chí đã lên tiếng rồi. Đây là vấn đề liên quan đến luật pháp tức trách nhiệm công dân và cả sự công bằng nữa. Mong các cơ quan chức năng và báo chí hãy làm rõ điều này.

Thế Dũng

Tôi là người dân bình thường, làm công ăn lương đang nuôi 1 vợ (thất nghiệp 12 tháng) và 1 con nhỏ đang học lớp 1. Tiền công hằng tháng bị trừ thuế thu nhập cá nhân tính ra 1 năm cũng mất khoảng 20 triệu đồng. Các ngôi sao giải trí có thu nhập "khủng" như vậy mà mỗi năm đóng góp nghĩa vụ thuế chỉ hơn tôi một chút thì thật là bất công.

Lê Hoàng (namle@...)

+ Không nộp thuế là không thực hiện nghĩa vụ công dân, ngay cả nghĩa vụ công dân bình thường còn không hoàn thành thì nói gì đến các trách nhiệm xã hội khác.

Phải có chế tài phạt thật nặng những người trốn thuế và buộc phải truy thu thuế!

Ca sĩ, nghệ sĩ, tức là người làm nghệ thuật, làm sao có thể chấp nhận việc họ chưa làm tròn nghĩa vụ công dân bình thường?

Nguyễn Lê Minh

+ Trách nhiệm công dân của các "sao" kém quá! Đã là công dân thì phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế chứ. Đóng thuế thì Nhà nước mới có tiền để đầu tư cho các dịch vụ công! Là "sao" càng phải gương mẫu. Tôi nghĩ nên công khai tên những ai trốn thuế!

hoanghong@...

Báo chí nên công khai tên tuổi

+ Sao lại phải giấu tên các nghệ sĩ trốn thuế? Có tên tuổi, có giấy tờ báo cáo rõ ràng chứ có phải tài liệu mật đâu mà giấu tên! Những nghệ sĩ này càng phải có trách nhiệm với hành vi của mình chứ?

P.N.Duy

+ Công chúng sẽ có thái độ. Công chúng sẽ có ứng xử công bằng với người của công chúng. Nghệ sĩ là một công dân, trốn thuế, khai man thuế thu nhập là vi phạm pháp luật. Nếu cơ quan thuế công bố danh tánh các nghệ sĩ này, liệu công chúng có còn mến mộ họ nữa không? Bị công chúng coi thường, thu nhập của họ sẽ như thế nào?

Dang Loi

+ Sao không nêu rõ đích danh của ca sĩ, MC, nghệ sĩ trốn thuế? Theo tôi, với những nghệ sĩ trốn thuế nên nêu đích danh họ trên các phương tiện thông tin đại chúng để cả xã hội nhìn vào và bày tỏ thái độ. Chắc chắn họ sẽ phải sợ và chấp hành nộp thuế thôi...

Minh Vũ (quynhtoan@...)

+ Đóng thuế đầy đủ còn thể hiện tinh thần yêu nước. Tôi đề nghị các cơ quan cùng phối hợp để trị tận gốc tình trạng trốn thuế này. Thu đủ và đúng số thuế họ phải nộp. Họ làm gì cũng phải nghĩ tới quốc gia.

Đặng Minh Hiền (dangminhhien0107@...)

+ Chi cục thuế nên có sự làm việc với Sở VH-TT& DL cùng với Sở Công thương để biết được hoạt động của các "sao" ca nhạc và các danh hài, các MC có show diễn hay hợp đồng quảng cáo, qua đó biết được họ nhận số tiền là bao nhiêu. Một tháng, một năm bao nhiêu show và số lợi nhuận thu về với họ là bao nhiêu để biết mà tính thuế thu nhập. Ở đây, từ nhiều năm việc quản lý thuế thu nhập cá nhân của các ca sĩ, nghệ sĩ, MC chủ yếu dựa vào lời khai của họ, thành ra thu nhập cao nhưng đóng thuế rất ít, nhiều khi đóng chỉ là tượng trưng. Phải có biện pháp đồng bộ và căn cơ thì mới "vạch mặt tên tuổi của từng người trốn thuế. Các cơ quan liên quan cũng cần có biện pháp cứng rắn để loại bỏ hành vi trốn thuế.

Hoàng Công Nhu

Cần có những biện pháp nào để "sao" không trốn thuế? Cần xử lý những trường hợp trốn thuế này như thế nào? Và những ý kiến khác của bạn...

Hãy chia sẻ cùng TTO bằng email gửi về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn, hoặc bằng phần Ý kiến ngay bên dưới bài. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, Unicode, không CAPSLOCK.

TTO

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Gi\u1eadt m\u00ecnh v\u1edbi thu\u1ebf thu nh\u1eadp c\u1ee7a \u201csao\u201d \u0111ang thu h\u00fat \u0111\u00f4ng \u0111\u1ea3o \u00fd ki\u1ebfn b\u1ea1n \u0111\u1ecdc. B\u1ea1n \u0111\u1ecdc b\u1ee9c x\u00fac tr\u01b0\u1edbc th\u00e1i \u0111\u1ed9 c\u00f4ng d\u00e2n c\u1ee7a nh\u1eefng ngh\u1ec7 s\u0129 tr\u1ed1n thu\u1ebf n\u00e0y v\u00e0 g\u1ee3i \u00fd nh\u1eefng c\u00e1ch th\u1ee9c x\u1eed l\u00fd..." />