14/08/2012 07:12 GMT+7

Sao không xây nhà vệ sinh giữ chân du khách?

Bà DƯƠNG THANH THỦY(chủ thương hiệu Miss Áo Dài và chuỗi trạm dừng chân Mekong)
Bà DƯƠNG THANH THỦY(chủ thương hiệu Miss Áo Dài và chuỗi trạm dừng chân Mekong)

TT - Đọc bài viết “Để du khách nước ngoài bớt e ngại” , tôi thấy tâm đắc với việc tác giả đã đưa ra các giải pháp để cải thiện cái nhìn của du khách nước ngoài về du lịch VN.

Tôi cho rằng nếu nhiều người cùng thấy việc “giữ chân” du khách nước ngoài là quan trọng với kinh tế nước nhà để cùng góp sức, tình hình chắc chắn sẽ khả quan hơn. Tôi vừa cho chấm dứt hoạt động thuê bãi đậu với một hãng taxi lớn tại TP.HCM vì đã để tài xế lừa gạt du khách đến mua sắm ở cửa hàng Miss Áo Dài (Q.1).

Tài xế này đã chở du khách đi từ đây chạy lòng vòng ra chợ Bến Thành để lấy hơn 150.000 đồng của khách. Vị khách này đã phản ảnh với cửa hàng và ngay lập tức chúng tôi yêu cầu hãng taxi chấm dứt việc thuê bãi đậu xe ở đây để đón khách. Tôi sẵn sàng tài trợ một đường dây nóng với các nhân viên nghe điện thoại có thể trao đổi với người nước ngoài khi họ phản ảnh chuyện bị các tài xế taxi “chặt chém”, chạy lòng vòng... Tuy nhiên, liệu các nơi cho thuê bãi đậu, các tòa nhà, bến tàu xe, sân bay... sẽ có giám sát và chế tài mạnh để triệt tiêu thói quen xấu này của một số tài xế?

Tôi cũng rất bức xúc trong việc hệ thống nhà vệ sinh công cộng có quá ít và quá mất vệ sinh. Không chỉ là khách Nhật mà các du khách nước ngoài khác đến Việt Nam du lịch nói chung đều gặp tình trạng khó chịu này. Ở trung tâm TP.HCM không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được chỗ để du khách đi vệ sinh sạch sẽ, đàng hoàng. Di chuyển đường dài từ TP.HCM đi các tỉnh, chuyện này còn khó khăn hơn rất nhiều.

Chính vì điều đó, chúng tôi đã đầu tư hệ thống ba trạm dừng chân (Tiền Giang, Đà Nẵng), trong đó mới đây nhất là trạm dừng chân Mekong Long Thành (trên quốc lộ 51, xã Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng Nai) rộng gần 3ha. Trung bình mỗi ngày trạm dừng chân đón khoảng 5.000 lượt khách vào sử dụng miễn phí hệ thống các phòng vệ sinh và nghỉ ngơi.

Tôi nghĩ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch ở các địa phương hoàn toàn có thể kêu gọi hình thức xã hội hóa, để tư nhân đầu tư xây dựng khu nhà vệ sinh theo các tiêu chuẩn vệ sinh và tuân thủ theo quy hoạch của địa phương. Nhà đầu tư sẽ thu lại chi phí đầu tư hệ thống nhà vệ sinh này từ quảng cáo, kinh doanh dịch vụ ăn uống, hội nghị, bán hàng... Ở các khu vực trung tâm TP, nếu không thể xây dựng một khu nhà vệ sinh hoành tráng cũng nên tạo điều kiện để có các nhà vệ sinh công cộng lưu động đạt chuẩn và được chăm sóc đàng hoàng. Tôi biết nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bỏ vốn vào lĩnh vực này, nhưng lâu nay chưa nhận được sự khuyến khích đủ mạnh từ chính quyền.

Bà DƯƠNG THANH THỦY(chủ thương hiệu Miss Áo Dài và chuỗi trạm dừng chân Mekong)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên