05/08/2011 21:12 GMT+7

Sao Hỏa có nước

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News, AFP)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News, AFP)

TTO - Hôm nay 5-8, tạp chí Journal Science vừa công bố một loạt hình ảnh về dòng nước xuất hiện trên bề mặt sao Hỏa. Đây là bằng chứng tốt nhất để thấy rằng trên sao Hỏa có thể có dấu hiệu của sự sống.

mcmhzVcA.jpgPhóng to
Các nhà khoa học tin rằng các rãnh đen trên bề mặt sao Hỏa là bằng chứng của dòng chảy nước mặn tại hành tinh này - Ảnh: AFP

Những hình ảnh từ tàu thăm dò sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) cho thấy được những dòng chảy, rộng vài mét. Chúng xuất hiện ở những phần đá nhô lên và chảy xuống sườn dốc dài hàng trăm mét hướng về phía bằng phẳng bên dưới.

Những dòng nước này được sưởi ấm bởi ánh nắng mặt trời, chảy trên sườn đồi vào những ngày hè nhưng khi đến mùa đông thì những dòng nước đó dần dần mờ đi. Các nhà khoa học nói: “Điều này chứng tỏ những dòng chảy này được xuất phát từ bùn được tan ra”. Được biết độ mặn làm giảm nhiệt độ đóng băng của nước, và trong mùa hè tại sao Hỏa, có thể tồn tại những vùng nước mặn tương tự các đại dương trên trái đất.

Các nhà khoa học cũng cho rằng những dòng chảy đó là những dòng chảy của nước mặn. Ông Alfred McEwen thuộc phòng thí nghiệm đại học Mặt Trăng và hành tinh Arizona cho biết với những quan sát từ trước đến nay, có thể nghĩ đây là những dòng chảy nước mặn.

Giáo sư Shiladitya DasSarma, chuyên gia về cuộc sống môi trường khắc nghiệt, thuộc đại học Maryland, đồng thồi cũng là người tham gia trong nghiên cứu này, nhấn mạnh: "Kết quả này rất phù hợp với sự hiện diện của những hồ nước mặn rộng lớn tồn tại bên trong lòng sao Hỏa."

Được biết từ năm 2006, NASA đã ghi lại nhiều trường hợp luồng nước xuất hiện ở một số vùng trên Sao Hỏa vào mùa Xuân và mùa Hè. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng chúng chỉ là những bằng chứng của nước đóng băng mà thôi.

Câu hỏi lớn hiện này đó là cố gắng tìm hiểu nguồn gốc của những dòng chảy, và tại sao nó chỉ xảy ra ở những nơi đặc biệt. Hiện nay NASA đang tập trung cao độ với những dự án cho hành tin đỏ, bao gồm dự án chế tạo ra con tàu con thoi đưa con người lên hành tinh đỏ vào năm 2030.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên