08/01/2015 00:10 GMT+7

​Sản lượng cà phê có thể giảm tới 20 - 25%

Nguồn: Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam
Nguồn: Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam

Dự kiến sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2014/15 giảm 20 - 25% do thời tiết khô hạn, sương muối và diện tích cà phê già cỗi đang cần tái canh.

Niên vụ cà phê 2014/15 đã bắt đầu thu hoạch, thời tiết khá thuận lợi cho việc thu hái, tuy nhiên vấn đề khô hạn trong thời gian cà phê sinh trưởng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng cà phê của Việt Nam vụ này.

Mùa khô vừa qua, Tây Nguyên chỉ đủ lượng nước tưới cho 60% diện tích trồng cà phê.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 4, toàn tỉnh Đăk Lăk có 10.105ha cây trồng bị hạn, trong đó có 4.660ha cà phê.

Diện tích bị khô hạn tập trung nhiều ở các huyện Krông Buk, Krông Ana, Lak, M’Drak..., trong đó huyện Krông Buk có 4.000ha bị hạn do thiếu nước ngầm để bơm tưới.

8RjunjNA.jpg

Lâm Đồng là tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ 2 ở Tây Nguyên, thời gian qua cũng đã có hàng ngàn ha cà phê rơi vào tình cảnh khô hạn vì thiếu nước, trong đó, huyện Di Linh có 6.000ha cà phê thiếu nước tưới đợt 1; huyện Bảo Lâm trên 530ha cà phê và 480ha chè bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

Tỉnh Đăk Nông cũng có hàng ngàn ha cà phê ở các huyện Ðak Mil, Chư Jút, Krông Nô... thiếu nước. Tình trạng thiếu nước đã ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ đậu quả cho cây cà phê bởi chế độ tưới nước là yếu tố quyết định tới năng suất, sản lượng của cây cà phê.

Sương muối kéo dài ở vùng cao đã ảnh hưởng lớn đến loại cà phê Arabica. Những vùng trồng Arabica như Đà Lạt, Sơn La dự kiến sản lượng giảm 30% so với vụ trước.

Ngoài ra, theo Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm Tây Nguyên, hiện diện tích cà phê già cỗi với tuổi đời trên 20 năm ở Tây Nguyên khá cao (trên 100 ngàn ha), chiếm khoảng 30% tổng diện tích trồng cà phê hiện nay của cả nước cũng làm cho sản lượng vụ tới giảm mạnh.

Với tình hình trên, dự kiến mất mùa và sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2014/15 giảm 20 - 25% do thời tiết khô hạn, sương muối và diện tích cà phê già cỗi đang cần tái canh. 

Nguồn: Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên