28/03/2014 16:07 GMT+7

"Sàn giao dịch" tiền Bitcoin đầu tiên tại Việt Nam có hợp pháp?

PHONG VÂN - A.H - C.V.K
PHONG VÂN - A.H - C.V.K

TTO - Theo thông tin công bố đến báo chí ngày 25-3, sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Bitcoin đầu tiên tại Việt Nam được thành lập và bắt đầu hoạt động dưới sự hợp tác giữa Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam (TP.HCM) và Công ty TNHH Bit2C (Tel Aviv, Israel).

KqUvhaSM.jpgPhóng to
Ảnh giao diện website sàn giao dịch Bitcoin Việt Nam

Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam tuyên bố thành lập sàn giao dịch đầu tiên của cộng đồng sử dụng tiền Bitcoin tại Việt Nam, cho phép mua bán không giới hạn số lượng tiền kỹ thuật số Bitcoin (BTC).

Không chịu quản lý?

Website Bitcoinvietnam.com.vn yêu cầu các tài khoản giao dịch phải xác thực bằng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu để có thể mua bán đồng Bitcoin (BTC), chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, thu 4,9% phí dịch vụ trên tổng lượng giao dịch kèm theo 2 USD mỗi giao dịch. Sàn Bitcoin Việt Nam (VBTC) giao dịch với các sàn Bitcoin tại Đức, Israel và Singapore.

Về việc đăng ký hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam cho biết không chịu sự quản lý và không cần đăng ký với NHNN do Bitcoin không được công nhận là tiền tệ tại Việt Nam, đồng thời không chịu sự quản lý của Bộ Công thương do Bitcoin không phải là hàng hóa. Theo đó, công ty cho biết đã đăng ký kinh doanh đầy đủ giấy tờ pháp lý cần thiết.

Thông tin ban đầu cho biết Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam (Bitcoin Viet Nam Company Limited) được đăng ký pháp nhân dưới tên chủ sở hữu Nguyễn Trần Bảo Phương đồng thời là giám đốc điều hành, ngành nghề đăng ký gồm: bán lẻ hàng hóa khác, mới trong các cửa hàng chuyên doanh. Website Bitcoinvietnam.com.vn đăng ký ngày 25-10-2013 và hết hạn ngày 25-10-2014.

Ngày 28-3, giá trị đồng Bitcoin (BTC) trên thế giới ở mức 496,7 USD/BTC (nguồn: Preev). Sàn Bitcoin Việt Nam áp tỉ giá mua 10.614.123 VNĐ/BTC, bán ra ở mức 10.383.070 VNĐ/BTC.

Tiền Bitcoin không được thừa nhận và bảo vệ tại Việt Nam

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 26-3, một quan chức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nói NHNN chưa có ý kiến chính thức về vấn đề này vì còn phải rà soát các quy định liên quan. Tuy nhiên, vị đại diện này nói quan điểm của NHNN đã thể hiện rất rõ trong cảnh báo trước đây.

Theo đó, NHNN khẳng định căn cứ quy định pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

NHNN cũng cảnh báo các tổ chức, cá nhân cũng không nên đầu tư, nắm giữ hay thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác vì đây là một tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và không được pháp luật bảo vệ. NHNN đã khẳng định Bitcoin không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán. Xét về góc độ một tài sản, câu chuyện còn phức tạp hơn nữa và các cơ quan quản lý liên quan phải rà soát các quy định liên quan.

Cũng theo ông này, về nguyên tắc, DN lập sàn giao dịch điện tử thì phải chịu sự quản lý của các quy định về giao dịch điện tử. Tuy nhiên một khi sàn này đã khẳng định không chịu sự quản lý của NHNN lẫn Bộ Công thương thì người tham gia nên cân nhắc khi tham gia.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT&CNTT) cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều câu hỏi về hoạt động mua bán bitcoin và việc thành lập sàn giao dịch để mua bán, trao đổi bitcoin tại Việt Nam. Cục cũng đã có văn bản khuyến cáo.

Đặc biệt theo văn bản này, Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam đã thông báo website www.bitcoinvietnam.com.vn theo thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Cục TMĐT&CNTT (theo đúng quy định). Tuy nhiên, Cục TMĐT&CNTT đã từ chối việc thông báo này.

Vì vậy, cục có thêm khuyến cáo, rằng nhu cầu mua bán bitcoin xuất hiện là do bitcoin hiện đang được sử dụng như một phương tiện thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ của một số nhà cung cấp. Giá trị của đồng tiền ảo này cũng liên tục biến động, dẫn đến nhu cầu mua đi bán lại bitcoin để kiếm lợi nhuận nên người dân cần cẩn trọng.

Cục TMĐT&CNTT nhắc lại khuyến cáo của NHNN là bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng bitcoin như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi do cho người dân và không được pháp luật bảo vệ.

Thị trường tiền Bitcoin: còn nhiều rủi ro

Tại Nhật Bản, sàn giao dịch Mt.Gox vừa qua đã gây ra biến cố lớn trên thị trường Bitcoin, khiến giá trị của đồng BTC tiếp tục rớt. Mt.Gox tuyên bố phá sản vào đầu tháng 3 với số nợ lên đến 6,5 tỉ yen Nhật, và số 750.000 đồng Bitcoin do sàn này lưu giữ của khách hàng cũng "biến mất" do "lỗi kỹ thuật". Nhiều nhà đầu tư chới với khi Mt.Gox tuyên bố "hệ thống bị hacker xâm nhập và đánh cắp".

Ngày 24-3 vừa qua, Singapore bắt đầu có máy ATM dành cho tiền Bitcoin đầu tiên tại một cửa hàng trên phố Boon Tat, cho phép khách hàng đổi đồng Bitcoin với số lượng nhỏ thành tiền mặt để chi tiêu. Tỉ lệ quy đổi tính theo giá trị của đồng Bitcoin ở cùng thời điểm.

Ngày 25-3, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) công bố một quy định mới xem Bitcoin như một dạng cổ phiếu hoặc tài sản vô hình và vẫn đánh thuế đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh thanh toán bằng Bitcoin. Theo báo Nikkei Asian, Nhật đang xem xét đánh thuế các giao dịch tiền Bitcoin

PHONG VÂN - A.H - C.V.K
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    c\u00f4ng b\u1ed1 \u0111\u1ebfn b\u00e1o ch\u00ed ng\u00e0y 25-3, s\u00e0n giao d\u1ecbch ti\u1ec1n k\u1ef9 thu\u1eadt s\u1ed1 Bitcoin \u0111\u1ea7u ti\u00ean t\u1ea1i Vi\u1ec7t Nam \u0111\u01b0\u1ee3c th\u00e0nh l\u1eadp v\u00e0 b\u1eaft \u0111\u1ea7u ho\u1ea1t \u0111\u1ed9ng d\u01b0\u1edbi s\u1ef1 h\u1ee3p t\u00e1c gi\u1eefa C\u00f4ng ty TNHH Bitcoin Vi\u1ec7t Nam (TP.HCM) v\u00e0 C\u00f4ng ty TNHH Bit2C (Tel Aviv, Israel)." />