11/12/2017 11:16 GMT+7

Sân chơi sáng tạo của sinh viên

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Hàng trăm sinh viên đam mê bóng chuyền ở TP.HCM háo hức đổ về Trường ĐH RMIT dịp cuối tuần rồi để tham dự một sân chơi đặc biệt - Giải bóng chuyền RMIT mở rộng 2017.

Một pha bóng đáng xem ở Giải bóng chuyền RMIT Open. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một pha bóng đáng xem ở Giải bóng chuyền RMIT Open. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Có khuôn viên rộng lớn, ĐH RMIT vốn không xa lạ với các hoạt động thể thao, nhưng tổ chức được một giải bóng chuyền quy mô đến thế thực sự cũng là điều đáng ngạc nhiên.

Thêm sân chơi cho sinh viên mê bóng chuyền

Ấn tượng mà giải đấu tạo ra nằm ngay trước cánh cổng nhà thi đấu của trường, với những tấm băngrôn quảng bá giải in dày đặc các đơn vị tài trợ. Chỉ là một sân chơi của sinh viên, hoàn toàn do các sinh viên tự đứng ra tổ chức và không có sự tham dự của những công ty truyền thông, giải vẫn thu hút khá nhiều nhà tài trợ. Đó là kết quả của một quá trình vận động lâu dài từ các sinh viên trong CLB bóng chuyền của ĐH RMIT.

Phạm Lê Mai Chi - sinh viên năm 2 của trường, kiêm trưởng ban tổ chức - cho biết: “Thật ra việc tìm kiếm tài trợ là kết quả từ các giải đấu những năm trước. Đây là giải đấu truyền thống của chúng tôi và dần được mở rộng theo từng năm. Bóng chuyền là một môn thể thao khá được sinh viên yêu thích nhưng hệ thống giải đấu dành cho đối tượng sinh viên lại không nhiều. Vì vậy năm nay chúng tôi quyết định mở rộng đáng kể số lượng đội tham dự giải”.

Video clip ngày thi đấu đầu tiên của giải. Thực hiện: QUANG ĐỊNH

Diễn ra trong 2 tuần từ ngày 9 đến 17-12, giải bóng chuyền sinh viên này quy tụ cả thảy 22 trường ĐH tham dự, với nhiều trường ĐH có truyền thống thể thao hùng mạnh như ĐH Sư phạm TDTT, ĐH Bách khoa, ĐH Tôn Đức Thắng... Giải bao gồm cả nội dung nam và nữ. Để góp phần nâng cao chuyên môn của giải, ban tổ chức còn phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền TP.HCM để xin hỗ trợ về chuyên môn, công tác trọng tài... Ngày thi đấu đầu tiên của giải tuy chỉ là giai đoạn vòng bảng nhưng đã có hàng trăm sinh viên háo hức đến xem và cổ vũ cho đội nhà.

Bà Trần Thanh Tuyền, HLV của đội Trường ĐH Sư phạm TDTT, cho biết: “Chúng tôi rất mừng khi được tham dự giải đấu này. Trước đây, các sinh viên của trường tôi chỉ có duy nhất một giải trong năm để thi đấu là giải của Hội thao sinh viên TP.HCM, chừng đó là quá ít. Việc có thêm sân chơi sôi động, rộng mở như thế này rất có ý nghĩa với phong trào thể thao sinh viên. Vì là sân chơi của sinh viên tự tổ chức, công tác chuyên môn của RMIT mở rộng có thể chưa bằng những giải chuyên nghiệp, nhưng không khí thì rất sôi động vì cách thức tổ chức sáng tạo của các bạn trẻ. Nhà thi đấu ở đây cũng đẹp, gom tụ nên không khí cổ vũ càng tưng bừng hơn”.

Cơ hội “tập sự”

Là một sân chơi sinh viên, kinh phí tổ chức của RMIT Open hiển nhiên không cao, nhưng không phải vì vậy mà giải đấu kém bắt mắt. Những tấm băngrôn, apphich quảng cáo hoành tráng, công tác truyền thông của giải cũng chuyên nghiệp chẳng kém những sân chơi được đầu tư lớn. Giải bóng chuyền này trở thành nơi để các bạn sinh viên trẻ trung, năng động mặc sức phát huy sức mạnh chuyên môn cùng sự sáng tạo của mình.

Mới chỉ là vòng bảng nhưng giải đã có khá đông khán giả. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trần Mạnh Cường - sinh viên năm 4 khoa điện - điện tử ĐH Bách khoa, cũng là một thành viên trong ban tổ chức - cho biết mọi tấm băngrôn của giải đều do một tay anh thiết kế, nhờ vậy mà nhóm cũng tiết kiệm được một khoản không ít.

“Tôi có ý định rẽ hướng sang ngành thiết kế, đồ họa cũng được một thời gian rồi. Cũng đam mê bóng chuyền nên tôi quen biết với các bạn trong CLB bóng chuyền của trường RMIT, từ đó tham gia công tác tổ chức giải. Sẵn tiện, tôi cũng muốn nhân những dịp này để rèn luyện tay nghề. Tất cả những thứ này chúng tôi mất khoảng 2 tháng để chuẩn bị” - Cường kể.

Quy tụ gần 300 sinh viên tham gia thi đấu, cùng cả ngàn CĐV của các trường ĐH, ban tổ chức giải lại chỉ vỏn vẹn khoảng 15 thành viên. Họ tụ lại cùng nhau vì niềm đam mê bóng chuyền, hầu hết các thành viên tổ chức cũng tham gia thi đấu, nhiều người kiêm luôn cả công tác trọng tài bàn, rồi... lượm bóng.

Nhưng bỏ qua một số chi tiết chuyên môn, những thành viên trong nhóm đều có sở trường khác nhau để chung tay tổ chức một sân chơi sôi động. Như Mai Chi, cô sinh viên năm 2 khoa truyền thông, sửa soạn một kế hoạch quảng bá chi tiết cho giải đấu, từ những đoạn video clip dàn dựng rất chuyên nghiệp cho đến những email xin tài trợ trình bày công phu. Chính những chi tiết bên lề như vậy lại khiến giải đấu sôi động hơn.

Vỏn vẹn 50 triệu đồng kinh phí tổ chức giải (bao gồm cả tài trợ), RMIT Open có đội ngũ truyền thông rầm rộ, có nhà thi đấu cả ngàn khán giả đông đúc, có hàng trăm VĐV tham dự và cả công tác chuyên môn tạm ổn, các sinh viên VN cho thấy sự chuyên nghiệp của mình trên sân chơi thể thao.

Xem giải trên YouTube

Trong hai ngày 9 và 10-12 đã diễn ra giai đoạn vòng bảng của giải với cả thảy 24 trận đấu. Vòng tứ kết và bán kết diễn ra từ ngày 16-12, trước khi giải khép lại với các trận chung kết diễn ra vào chiều 17-12. Ngoài những giải thưởng đồng đội, giải còn trao thưởng cá nhân với các giải dành cho tay đập, chuyền hai, chắn giữa và libero xuất sắc nhất. Các trận đấu của giải còn được livestream trên YouTube.

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên