Giá cho các chuyến bay chuyên cơ đã tăng gần gấp đôi so với cách đây một năm vì giá nhiên liệu và lạm phát cao - Ảnh chụp màn hình Bloomberg
So với trước đại dịch, số chuyến bay chuyên cơ ở châu Âu đã tăng gần 1/3 trong những tháng gần đây, theo số liệu được Hiệp hội Kinh doanh hàng không châu Âu công bố hồi cuối tuần trước.
London (Anh) ghi nhận số lượng chuyến bay tư nhân nhiều nhất, hơn 12.000 trong tháng 7 vừa qua, trong khi Naples (Ý), Amsterdam (Hà Lan) và Berlin (Đức) có tỉ lệ gia tăng lớn nhất.
Cụ thể, London báo cáo các chuyến bay tư nhân nhiều hơn 37% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm 2019, trong khi Paris tăng 43%. Nhìn chung ở châu Âu, đi lại bằng chuyên cơ đã tăng gần 30% so với mức trước đại dịch, lên gần 179.000 chuyến bay.
Các máy bay được sử dụng phần lớn là máy bay cỡ nhỏ thuộc sở hữu tư nhân. Các điểm đến phổ biến nhất là Paris (Pháp), Ibiza (Tây Ban Nha) và Mykonos (Hy Lạp).
“Mọi người thường gọi điện trước 24 hoặc 48 giờ để đặt máy bay đến Ibiza. Năm ngoái, mọi việc đơn giản hơn, nhưng năm nay nếu chưa đặt trước một tuần thì đừng mong được phục vụ", cô Isabelle Clerc - giám đốc kinh doanh của hiệp hội cho thuê máy bay Aeroaffaires, nói với Hãng tin Bloomberg.
Theo Bloomberg, nguyên nhân của sự gia tăng đột biến số chuyến bay chuyên cơ là do tình trạng hỗn loạn tại các sân bay châu Âu suốt mấy tháng vừa qua.
Hàng trăm ngàn người châu Âu đã đổ xô đi du lịch khi các hạn chế chống COVID-19 được dỡ bỏ. Điều này dẫn tới sự quá tải tại các sân bay, do thiếu nhân viên hàng không - hệ quả của việc các hãng bay sa thải nhân viên để tiết kiệm trong dịch COVID-19.
Những hàng dài người xếp hàng tại sân bay, các đám đông mệt mỏi và tức giận vì chờ đợi hoặc thất lạc hành lý là cảnh thường thấy suốt mấy tháng qua.
British Airways, Deutsche Lufthansa và các hãng hàng không lớn khác đã hủy hàng chục ngàn chuyến bay trong khu vực châu Âu trong mùa hè này vì thiếu người làm.
Sự gia tăng đột biến số chuyến bay chuyên cơ đã khiến một số chính trị gia Anh và Pháp khó chịu, với lý do chúng tạo ra lượng khí thải carbon lớn, gián tiếp ảnh hưởng mục tiêu giảm phát thải quốc gia.
Trong cuộc phỏng vấn ngày 20-8 với tờ Le Parisien, Bộ trưởng Giao thông vận tải Clement Beaune tuyên bố sẽ yêu cầu các máy bay tư nhân công khai chi tiết chuyến bay và khi nào nên sử dụng chuyên cơ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận