21/10/2015 10:03 GMT+7

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nỗ lực nâng chất

T.PHÙNG - LÊ NAM
T.PHÙNG - LÊ NAM

TT - Sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ 1 trong 10 sân bay kém nhất năm 2014 trở thành hạng thứ 28 trong các sân bay tốt nhất châu Á năm 2015.

Biểu diễn hòa nhạc dân tộc tại nhà ga T2 Nội Bài - Ảnh: T.Phùng
Biểu diễn hòa nhạc dân tộc tại nhà ga T2 Nội Bài - Ảnh: T.Phùng

Theo bảng xếp hạng sân bay năm 2015 của trang web The Guide to Sleeping in Airports, sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ 1 trong 10 sân bay kém nhất năm 2014 trở thành hạng thứ 28 trong các sân bay tốt nhất châu Á năm 2015. 

Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - phó giám đốc Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài - cho biết việc đưa nhà ga T2 vào hoạt động và việc cung cấp dịch vụ đa dạng hơn, phục vụ tốt hơn đem lại nhiều đánh giá tích cực của khách hàng.

Chung tay xây dựng hình ảnh sân bay Nội Bài

* Trang web sleepinginairports.net của Canada từ năm 1996 chuyên bình chọn các sân bay trên thế giới.

Website này được tạp chí Time, USA Today, The New York Times, CNN, Reuters, CNBC... chọn cho các mục bình chọn liên quan đến hàng không và du lịch.

Ngoài hạ tầng, CHK Nội Bài đã chuẩn bị về nguồn nhân lực. Từ năm 2013 đến năm 2014 CHK đào tạo nhân viên, đồng thời giám sát việc thực hiện nhiệm vụ  chặt chẽ, các trường hợp nhân viên tiếp xúc với khách hàng không đạt tiêu chuẩn đều buộc phải làm lại.

Các đơn vị hoạt động tại Nội Bài cũng đều nỗ lực vì mục tiêu và kế hoạch hành động chung để nâng chất lượng dịch vụ. “Nhà ga T2 được thiết kế có công suất 

10 - 15 triệu hành khách/năm, nhưng hiện nay mới đạt hơn 6 triệu hành khách. Nếu không thu hút được thêm các hãng hàng không bay đến sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận kinh doanh.

Đây cũng là áp lực để chúng tôi chung tay xây dựng hình ảnh, chất lượng của từng đơn vị và của cả CHK” - bà Ngân cho biết thêm.

“Được xếp hạng thứ bao nhiêu chưa phải là yếu tố quan trọng nhất, mà quan trọng nhất là cảm nhận mong muốn của khách hàng thế nào. Trên cơ sở thăm dò ý kiến của khách hàng, chúng tôi sẽ đề ra phương án phục vụ tối ưu.

Nếu khách hàng đánh giá những dịp cao điểm như tết, việc trả hành lý chưa được như mong muốn, chúng tôi sẽ tập trung cải thiện điều đó. Chúng tôi còn chú ý chi tiết phân bổ hàng hóa từng chuyến bay phù hợp với băng chuyển, làm việc với hải quan để họ tăng cường nhân lực kiểm tra vào thời điểm đông khách” - bà Ngân nói.

Trả lời về những ý kiến của hành khách nước ngoài cho rằng CHK Nội Bài chưa mang dấu ấn đặc trưng Việt Nam, bà Ngân nói CHK vẫn “tự cảm thấy chưa làm tốt toàn bộ nên vẫn còn ý kiến chê và cố gắng để ý kiến khen ngày càng nhiều hơn và chê ngày càng ít hơn”.

Bà Ngân còn cho biết CHK Nội Bài ở thủ đô nên cần mang những dấu ấn đặc biệt của Hà Nội. Bước đầu CHK Nội Bài tổ chức hòa nhạc dân tộc vào thứ tư và thứ sáu hằng tuần và được khách nước ngoài cảm nhận tốt.

Trong thời gian tới sẽ có phương án triển khai trưng bày tranh nghệ thuật truyền thống ở khu vực nhà ga, tổ chức những khu vực nhỏ trò chơi dân gian để mang lại nhiều cảm nhận hơn cho hành khách.

Nâng cấp dịch vụ sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều 20-10, Cảng vụ hàng không miền Nam, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã tổ chức cuộc họp bàn cách cải thiện dịch vụ phục vụ hành khách với các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ sau khi bị xếp hạng trong danh sách các sân bay tệ nhất châu Á (do bạn đọc trang web sleepinginairports.net bình chọn).

Theo giám đốc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú, nhà ga nội địa hằng năm quá tải khoảng 20 - 30%, thường xuyên chịu áp lực lớn.

Với điều kiện cơ sở hạ tầng như hiện nay, trong khi tăng trưởng hành khách mỗi năm ít nhất 3 triệu lượt, chỉ có thể đảm bảo được các tiêu chuẩn tối thiểu và trên tối thiểu về mặt cung cấp dịch vụ. Ông Tú dự báo tình trạng quá tải này còn diễn biến trong vòng tám năm nữa, cho đến khi sân bay Long Thành được đưa vào hoạt động.

Về phản ảnh của hành khách đi qua sân bay tình trạng WiFi quá kém, ông Tú cho biết qua kiểm tra nhận thấy công trình do một nhà thầu lắp đặt không đạt tiêu chuẩn, sân bay đã yêu cầu thay đổi, dự kiến từ nay đến cuối năm tình trạng này sẽ chấm dứt. CHK Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên kiểm tra các nhà vệ sinh và khẳng định có thể ở thời điểm nào đó chất lượng vệ sinh chưa đạt, sẽ chấn chỉnh ngay.

Về các phản hồi hành khách phải mất quá nhiều thời gian chờ đợi làm thủ tục trước khi lên máy bay, ông Tú cho biết Cục Hàng không có kiến nghị Bộ GTVT đề nghị các cải tiến thủ tục, trong đó có việc nhập hai bộ phận hải quan và kiểm tra an ninh cùng một vị trí để rút ngắn thời gian cho hành khách.

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính đồng ý, chỉ còn chờ Tổng cục Hải quan có văn bản đồng ý là triển khai.

Trong cuộc họp này, giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ, hãng hàng không tại sân bay phải bổ sung nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách đang liên tục gia tăng, đặc biệt là dịp cuối năm.

Đồng thời, đặt mục tiêu  sang năm thoát ra khỏi danh sách sân bay tệ nhất châu Á và vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

T.PHÙNG - LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên