Như Tuổi Trẻ đưa tin, cuối năm 2026 sân bay Long Thành hoàn thành và đưa vào khai thác. Tuy nhiên các tuyến cao tốc kết nối với sân bay lại ì ạch vì vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vốn.
Lo trễ chuyến bay vì kẹt xe
Rất nhiều độc giả lo lắng trễ chuyến bay vì kẹt xe cũng như nguy cơ lãng phí. Bạn đọc Minh Triết viết: "Từ TP.HCM ra Long Thành giờ còn kẹt cứng, tới khi sân bay xong không biết xoay bằng cách nào?".
Tương tự, tài khoản Nguyễn Đình Hoan bày tỏ: "Nguy cơ sân bay chờ đường cũng như bao nhiêu cái cầu đang chờ đường.
Nếu sân bay Long Thành hoàn thành sớm mà không có một con đường độc đạo riêng cho sân bay thì khả năng kẹt xe và trễ chuyến bay sẽ không tránh khỏi".
Tài khoản Linh lo lắng: "Nguy cơ đứng bánh trên cao tốc sẽ dẫn đến nguy cơ trễ chuyến bay. Người dân đi máy bay cứ thấp thỏm trên con đường rùa bò từ TP.HCM ra sân bay Long Thành".
Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Tiến Nhất nhận định xây dựng hoàn thành không kịp thời, không đồng bộ sẽ gây lãng phí rất lớn cho xã hội, cho nhân dân và ngân sách nhà nước.
"Ấy vậy mà chỉ vì một nguyên nhân muôn thuở là do vướng đền bù giải tỏa… Cần cân nhắc giữa cái được và cái mất xem cái nào lớn hơn để tính toán cho phù hợp".
Còn tài khoản Tuấn Lò Gốm cho rằng việc mở rộng cao tốc đang rất cấp bách nên cần đồng bộ và thông suốt. "Ngay hiện tại sân bay chưa xong thì tình trạng kẹt xe trên cao tốc cũng đã trầm trọng lắm rồi", tài khoản này viết.
Tài khoản Hen bộc bạch, "sân bay đầu tư hàng tỉ đô mà không triển khai đồng bộ các tuyến kết nối, nếu phải nằm chờ thì lãng phí nguồn lực".
Thậm chí có bạn đọc còn khuyên nên tính toán phương án đi sớm nửa ngày đến một ngày nghỉ lại để không trễ chuyến bay.
"Nghe vô lý nhưng không còn cách nào khác", tài khoản Vĩnh Nam bày tỏ.
Hãng bay đặt thêm quầy gửi hành lý, check-in tại trung tâm TP.HCM
Ngoài giải pháp mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, bạn đọc cũng đề xuất nhiều giải pháp kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.
Tài khoản Hoai Phong nhận định tuyến đường tỉnh 25C kết nối vào đường T1 sân bay là nút thắt quan trọng để vành đai 3 TP.HCM xong mới có lối vào sân bay. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện "vẫn chưa thấy dấu hiệu gì".
Cùng nhận định, tài khoản Pham Tung kiến nghị cần kết nối đường tỉnh 25C (đường Nguyễn Ái Quốc) với Nhà Bè và quận 7 bằng cầu vượt sông Đồng Nai. Tuyến này sẽ giải quyết được 1/3 lưu lượng cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
"25B, 25C siêu lý tưởng, đi một mạch từ sân bay theo T1 vào 25C nối lên vành đai 3 xong vào TP.HCM", tài khoản Pham Tung viết.
Bên cạnh đó, bạn đọc đề xuất làm thêm đường sắt để kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM. Tài khoản vand****@gmail.com cho rằng nên làm một tuyến đường sắt Long Thành - TP.HCM tốc độ 120km/h để đưa đón khách sân bay và giảm tải cho đường cao tốc.
Bởi theo tài khoản này, mở rộng cao tốc Long Thành sẽ làm các con đường dẫn vào cao tốc quá tải, lúc đó các con đường này sẽ bị kẹt xe nghiêm trọng.
Bạn đọc Đường đặt câu hỏi: "Khi nào có tuyến metro từ TP.HCM tới Long Thành?".
"Kết nối metro 1 đến sân bay thế nào nhỉ? Mỗi người di chuyển đến đó mà đi xe hơi rồi chỗ nào giữ cho đủ. Nếu đi taxi thì có đáp ứng đủ không, mà chi phí cao nữa", tài khoản bach****@gmail.com nêu.
Còn tài khoản thut****@gmail.com đề xuất cần khẩn trương xây tuyến đường sắt kết nối metro số 1 đến sân bay Long Thành. Qua đó giảm phụ thuộc vào đường bộ, đa dạng kết nối sẽ giúp sân bay hoạt động hiệu quả, giảm kẹt xe trên đường đến sân bay.
"Dần dần các hãng hàng không nên đặt thêm quầy gửi hành lý, check-in tại trung tâm thành phố. Hành lý sẽ được các hãng vận chuyển ra sân bay cho khách. Nhiều nước làm kiểu này rất thuận tiện", tài khoản trên viết.
Ngoài ra, bạn đọc cũng đề xuất cần triển khai ngay đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. Tương lai nối được với ga Bến Thành thì sẽ "đẹp như mơ".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận