Sân bay đỡ cảnh chen lấn, hành khách thoải mái đi lại dịp lễ 2-9 - Ảnh: CÔNG TRUNG
Hình ảnh chật chội, chen lấn ở nhà ga hoặc điểm đón taxi, xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đỡ hơn các dịp lễ khác.
Có những cải thiện gì trong phương án điều hành, tổ chức phục vụ?
Sân bay thông thoáng hơn
Đáp chuyến bay từ Hà Nội đến TP.HCM tối muộn 2-9, chị Hồ Thị Phương Ngân (quận Tân Bình, TP.HCM) cho hay khá bất ngờ khi di chuyển dễ dàng, thuận lợi hơn. Khi máy bay đáp ở sân đỗ, thời gian chờ xe buýt chở vào nhà ga cũng rút ngắn hơn so với cao điểm hè. Vào khu vực băng chuyền lấy hành lý, hàng hóa được chuyển ra nhanh chóng, khách ung dung lấy hành lý và ra khỏi nhà ga dễ dàng.
Theo chị Ngân, ám ảnh nhất là đi đến Tân Sơn Nhất tối muộn, đặc biệt trời mưa, nhiều chuyến bay hạ cánh sát giờ nhau nên việc gọi taxi, xe công nghệ rất khó khăn. Tuy nhiên, dịp lễ 2-9, chị không phải chờ đợi lâu. "Tôi đẩy xe hành lý từ ga đến, băng qua 2 làn xe là đến điểm đón taxi, chứ không cần phải vào tận nhà để xe như trước.
Làn taxi được chuyển ra, xe được điều phối ra vào đón khách, mấy anh an ninh cũng tham gia điều phối hỗ trợ. Lần này, tôi không thấy tài xế gạ gẫm giá, chạy theo cước đồng hồ. Nói chung thấy sân bay thoáng hẳn" - chị Ngân nhận xét.
Xác định cao điểm đi lại dịp lễ 2-9 rơi vào ngày 31-8 đến 4-9, các đơn vị hàng không đã có những chuẩn bị căn cơ về dịch vụ, đặc biệt chủ động phương án hỗ trợ khách đã phần nào giải tỏa sự ùn tắc ở sân bay.
Khách đi lại ít hơn dự báo, dư sức phục vụ
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 3-9, một lãnh đạo đơn vị hàng không đánh giá cơ bản các đơn vị sắp thành công trong chiến dịch chủ động phục vụ khách hàng dịp lễ 2-9, tạo tiền đề cho những dịp cao điểm tiếp theo với các phương án chủ động hữu hiệu.
Vị này phân tích lượng khách đi lại dịp 2-9 tăng so với ngày thường. So với các dịp cao điểm hè hoặc Tết Nguyên đán, lượng khách dịp 2-9 chỉ tăng nhẹ. Theo số liệu từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 2-9 có 699 chuyến bay khai thác, đón gần 92.000 lượt khách, giảm 20.000 lượt khách so với ngày trước đó.
Trong khi đó, sân bay này đã lên phương án phục vụ trung bình 120.000 hành khách/ngày, gồm 95.000 khách nội địa và 25.000 khách quốc tế, tăng khoảng 12% so với hiện tại.
Tỉ lệ lấp đầy khách trên chuyến bay của các hãng được ghi nhận dịp lễ 2-9 chỉ đạt 60-70%. Như vậy, số lượng khách đi lại đã nằm trong kế hoạch phục vụ. Khung giờ cao điểm hoặc thấp điểm, sân bay cùng với 300 tình nguyện viên chủ động bố trí người hỗ trợ ở các khu vực trong và ngoài nhà ga để hướng dẫn khách.
Cơ sở hạ tầng không có gì thay đổi so với dịp hè nhưng cách tổ chức phân luồng tuyến từ ngoài vào trong nhà ga hợp lý.
Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã bổ sung nhiều thông tin trên các màn hình LED hướng dẫn sơ đồ di chuyển, các luồng xe… Trong đó, thông tin về xe buýt được in, trưng bày dọc lối đi để hành khách dễ nhận diện.
Taxi được bố trí ra làn C, trước sảnh nhà ga để khách dễ dàng đón xe - Ảnh: CÔNG TRUNG
Từ nhà ga đi bộ đến điểm bắt xe buýt chưa đến 2 phút. Hiện vị trí xe buýt đã được dời lên đầu làn B (B06-B09) thay vì như trước kia tận cuối làn B nhà ga quốc nội, nên được hành khách chú ý và chọn làm phương tiện di chuyển nhiều hơn. Việc điều chỉnh vị trí xe buýt giúp ra vào trạm cũng dễ dàng, thuận lợi hơn vì có lực lượng an ninh sân bay điều tiết.
Các hãng taxi, xe công nghệ và xe buýt được tăng cường phục vụ khách. Điểm đón taxi từ khu vực làn D (bên trong nhà xe TCP) linh hoạt dời ra trước nhà ga ở làn C, khách dễ dàng đến gọi xe...
Vẫn còn một số "điểm nóng" cần cải thiện
Dự kiến, khách quốc nội chiều đến tăng cao trong ngày 4-9. Từ nhà ga đến ra khu vực đón xe, khách phải băng qua 4 làn đường dẫn đến xung đột làn khách đi, đến và xe lưu thông trong khu vực này. Cần có thêm sự điều phối chặt chẽ của lực lượng an ninh hàng không, thanh tra giao thông phối hợp giải quyết.
Trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ lễ, từ ngày 4 đến 6-9, nhu cầu sử dụng xe vận chuyển khách ra khỏi sân bay tăng mạnh, các hãng taxi, xe buýt, xe công nghệ... cần tăng cường số lượng xe để kịp thời đáp ứng.
Sảnh B ga quốc nội của Vietjet, một số khung giờ cao điểm cảnh chen chúc chờ vào lối soi chiếu an ninh quá tải. Theo các hành khách, sân bay cần nghiên cứu, tăng thêm quầy làm thủ tục soi chiếu để khu vực này thoáng hơn.
Thăm dò ý kiến
Sau khi truyền thông phản ánh hiện tượng 'bát nháo' ở sân bay Tân Sơn Nhất, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh. Theo bạn, sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 2-9 có những cải thiện gì trong phương án điều hành, tổ chức phục vụ không?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận