24/02/2017 11:13 GMT+7

Samsung sửa quy định tặng tiền, quà biếu sau bê bối hối lộ

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Sau vụ bê bối hối lộ khiến một lãnh đạo lớn của Samsung bị bắt, tập đoàn điện tử hàng đầu của Hàn Quốc phải nhanh chóng ra qui định mới siết chặt chuyện quyên tặng tiền bạc.

"Thái tử" của tập đoàn Samsung, ông Jay Y. Lee (giữa) bị cảnh sát dẫn giải đến ban điều tra đặc biệt ở thủ đô Seoul, ngày 22-2 - Ảnh: Reuters

Theo Fortune, ngày 24-2, Ban giám đốc hãng Samsung Electronics Co. của Hàn Quốc đã thông qua quy định mới nhằm nâng cao sự minh bạch trong việc quyên tặng.

Quy được được đưa ra sau khi Phó Chủ tịch Lee Jae Yong của tập đoàn trên bị bắt giữ với cáo buộc liên quan vụ bê bối dẫn đến việc Tổng thống Park Geun Hye bị Quốc hội đình chỉ chức vụ để tiến hành quá trình luận tội. 

Theo quy định mới này, mọi kế hoạch của Samsung Electronics về việc quyên tặng hay ký kết hợp đồng tài trợ có giá trị trên 1 tỉ won (gần 900.000 USD) cần phải được Ban Giám đốc xem xét và thông qua.

Từ trước tới nay, Samsung Electronics quy định cần sự thông qua của Ban Giám đốc khi quyết định thực hiện những khoản quyên tặng trị giá trên 0,5% tổng vốn của mình, tức khoảng 680 tỉ won.

Quy định mới cũng buộc Samsung Electronics phải thường xuyên lưu giữ hồ sơ tài liệu khi thực hiện quyên tặng hay ký kết hợp đồng tài trợ. 

Ông Lee, 48 tuổi, bị cáo buộc tội hối lộ liên quan số tiền lên đến 43 tỉ won. Số tiền này lấy từ Samsung Electronics và các chi nhánh khác của tập đoàn để chi cho phía bà Choi.

Các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đang điều tra vụ bê bối đã cáo buộc Tổng thống Park và người bạn thân, bà Choi Soon Sil, ép buộc các công ty lớn phải quyên tặng hàng triệu USD cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi điều hành.

Tập đoàn Samsung từng quyên tặng số tiền lớn cho hai quỹ này, nhưng bác bỏ những cáo buộc hối lộ và tuyên bố rằng họ không thực hiện việc đó để đổi lấy những ưu tiên trong kinh doanh.

Tuy nhiên, các công tố viên đặc biệt cáo buộc rằng các khoản quyên tặng của Samsung có thể liên quan đến việc Quĩ Hưu trí quốc gia ủng hộ vụ sáp nhập của hai cơ quan trực thuộc của Samsung vào năm 2015. Đây là một phần của vụ bê bối dẫn đến việc Tổng thống Park bị Quốc hội Hàn Quốc đình chỉ chức vụ hồi tháng 12-2016.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên