24/04/2011 09:47 GMT+7

Samsung bán bộ phận kinh doanh ổ cứng cho Seagate

PHONG VÂN (Theo Bloomberg)
PHONG VÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Hãng Seagate đã đồng ý mua lại bộ phận kinh doanh ổ đĩa cứng của Samsung với tổng chi phí là 1,375 tỉ USD.

Những ổ cứng di động "siêu mẫu" đáng nểNhững ổ cứng di động "hầm hố" nhất

PQO3gXPQ.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Thương vụ bán và hợp tác của bộ phận kinh doanh ổ đĩa cứng sẽ giúp Samsung tập trung vào việc kinh doanh chip xử lý và có thể sử dụng nguồn ngân quỹ này để đầu tư vào nhiều hạng mục khác, theo nhận định của chuyên gia phân tích Merrill Lynch thuộc Bank of America.

Giá trị tổng hợp của các giao dịch và thoả thuận này vào khoảng 1,375 tỉ USD (1 tỉ 375 triệu USD), sẽ được Seagate trả cho Samsung theo hình thức 50% bằng cổ phiếu và 50% bằng tiền mặt. Trong tổng chi phí 1,375 tỉ USD, Seagate sẽ chia 45,2 triệu cổ phần trị giá 687,5 triệu USD, phần còn lại sẽ giao dịch qua tiền mặt. Sau giao dịch này, Samsung sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai của Seagate với 9,6% vốn và sẽ tham gia vào ban giám đốc của Seagate.

Samsung cũng đồng ý cung cấp bộ nhớ flash NAND để sử dụng cho các thiết bị sản xuất bởi Seagate. Ngược lại, Seagate sẽ cung cấp các loại ổ đĩa cứng cho máy tính xách tay lẫn để bàn cho Samsung.

“Với những thoả thuận này, chúng tôi hi vọng sẽ đạt được một quy mô lớn hơn và đem lại một phạm vi rộng lớn hơn cho các sản phẩm và giải pháp lưu trữ sáng tạo cho khách hàng, trong khi vẫn tạo điều kiện cho mối quan hệ dài hạn của hãng chúng tôi với Samsung”, Steve Luczo, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Seagate cho biết.

Việc Seagate thâu tóm và hợp tác cùng Samsung cũng là điều đã được dự đoán sau khi hãng đối thủ Western Digital chi 4,3 tỉ USD để mua lại bộ phận kinh doanh thiết bị lưu trữ của Hitachi vào tháng trước.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IHS Isuppli, doanh số bán ra của ổ đĩa cứng đã tụt giảm 4% trong quý 1-2011 so với quý 4-2010. Samsung và Toshiba vẫn là hai nhà sản xuất bộ nhớ flash lớn nhất được dùng để lưu trữ dữ liệu trong những máy laptop và tablet như iPad hay Samsung Galaxy Tab. Western Digital nắm giữ 31% doanh số ổ đĩa cứng toàn cầu trong quý 4-2010, đứng thứ hai là Seagate với 30%, Hitachi giữ 18% còn Toshiba là 11% và Samsung nắm 10% thị phần (Số liệu nghiên cứu thị trường từ IHS ISuppli công bố vào tháng 3-2011).

PHONG VÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên